Sức mạnh “lính gác trời” Boeing E-3 Sentry Mỹ cử đến Thổ Nhĩ Kỳ

author 17:30 28/12/2015

(VietQ.vn) - NATO sẽ đặt các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm Boeing E-3 Sentry tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động này là một phần trong gói các biện pháp mới của NATO nhằm hỗ trợ an ninh cho Ankara.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, việc triển khai các máy bay Boeing E-3 Sentry sẽ được thực hiện bởi lực lượng vũ trang Đức. Tờ Bild trích nội dung một bức thư được Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức trình lên Quốc hội nước này vào hôm 26-12 cho biết: “Các máy bay Boeing E-3 Sentry sẽ được chuyển từ căn cứ quân sự Geilenkirchen, Đức đến căn cứ Konya, Thổ Nhĩ Kỳ.”

Theo nguồn tin này, động thái trên là một phần trong gói các biện pháp mới của NATO nhằm hỗ trợ an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài các máy bay cảnh báo sớm, NATO cũng sẽ hiện diện nhiều hơn trên biển bằng các máy bay tuần tra và tàu chiến. Hiện các máy bay của Anh và Đức cũng đang đóng tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm phục vụ hoạt động chống khủng bố và do thám.

Tuy nhiên, trang tin Sputnik cho rằng, động thái NATO triển khai máy bay hiện đại E-3 Sentry tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy Ankara đang tỏ ra bất lực trước việc giám sát Syria và lực lượng vũ trang Nga đang hoạt động tại đây.

Sức mạnh “lính gác trời” Boeing E-3 Sentry của Mỹ được cử đến Thổ Nhĩ KỳNATO điều máy bay Boeing E-3 Sentry đến Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà sản xuất Boeing giới thiệu, E-3 Sentry là máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm hiện đại hàng đầu thế giới. Báo Kiến Thức đưa tin, có 68 chiếc E-3 Sentry được sản xuất từ năm 1977 đến năm 1992, định danh đầy đủ của của mẫu máy bay mới này là “cảnh báo sớm và chỉ huy trên không – AEW&C” hay còn được viết tắt là AWACs.

Về cấu trúc, E-3 giữ hầu hết những đặc điểm của chiếc Boeing-707 chở khách với thiết kế cánh đặt thấp, một cánh đuôi đứng hay hệ thống càng đáp 8 bánh sau và 2 bánh trước. Sự khác biệt chính là khoang chở khách của Boeing-707 đã được đặt làm nơi làm việc của kíp sĩ quan điện tử và máy móc, hay rõ ràng nhất chính là cái “đĩa” radar xoay gắn trên thân máy bay.

“Đĩa” xoay chính là điểm quan trọng nhất của máy bay E-3, bên trong nó là radar AN/APY-1/2 AWACS của hãng Northrop Grumman. Khi radar ở chế độ hoạt động, "đĩa" sẽ xoay 6 vòng/phút, còn khi radar không hoạt động, đĩa sẽ xoay 1 vòng/ 4 phút.

Loại radar sử dụng trên E-3 này có các chế độ hoạt động: Quét xung Doppler không độ cao (PDNES) cho chức năng giám sát mục tiêu trên không, quét xung Doppler có độ cao (PDES) để xác định độ cao mục tiêu, chế độ quét radar ngoài đường chân trời, nhận thông tin chỉ huy thụ động, chế độ giám sát biển sử dụng xung cực ngắn để giám sát tàu bè và cuối cùng là chế độ chờ.

Sau đó, Tập đoàn Boeing kết hợp với nhà thầu Northrop Grumman đã tiến hành chương trình nâng cấp radar cho E-3 Sentry. Radar AN/APY-1/2 sẽ có khả năng phát hiện các mục tiêu độ phản xạ hiệu dụng nhỏ, tên lửa hành trình và khả năng chống gây nhiễu điện tử. Khả năng này đạt được nhờ việc lắp đặt máy tính cho hệ thống radar cảnh giới (SRC) mới thay thế công nghệ Doppler kĩ thuật số cũ và chuyển các phần mềm tích hợp thành ngôn ngữ ADA.

Sức mạnh “lính gác trời” Boeing E-3 Sentry của Mỹ được cử đến Thổ Nhĩ KỳE-3 Sentry sử dụng 4 động cơ phản lực Pratt & Whitney T3D

Ngoài ra, trên E-3 còn trang bị hệ thống phân biệt địch - ta AN/APX-103. Hệ thống này liên tục cung cấp thông tin về tất cả các mục tiêu trong tầm quét. Thông tin sẽ cho biết mục tiêu là quân mình hay quân địch, khoảng cách, phương vị, độ cao và mã nhận điện. E-3 Sentry dài 46,3m, sải cánh hai bên là 44,4m và cao 12,6m, có khối lượng cất cánh tối đa đạt tới 157 tấn.

E-3 Sentry sử dụng 4 động cơ phản lực Pratt & Whitney T3D (là loại động cơ sử dụng trên máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52H Stratofortress và máy bay vận tải C-131 Starlifter). Lô sản xuất đầu tiên mang tên E-3A với 24 chiếc sử dụng động cơ TF-33 và radar AN/APY-1.  Sau đó là E-3B rồi tới E-3C với radar hiện đại hơn AN/APY-2 và lắp đặt thêm khoang chỉ huy kíp bay. Còn E-3D và E-3F là phiên bản xuất khẩu cho không quân Anh và sau đó là Pháp.

Bản E-3D cho Không quân Anh sử dụng động cơ CFM-56 và được kí hiệu “Sentry AEW.1”, bản E-3F dành cho Pháp với những tùy chọn riêng theo yêu cầu. Đặc biệt, Iran cũng đặt mua 3 chiếc E-3 Sentry cho không quân của họ, tuy nhiên cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 đã chấm dứt mọi quan hệ quân sự giữa Mỹ và nước này.

Phiên bản E-3 Sentry mới nhất là loại E-3G đang được Boeing thử nghiệm với những nâng cấp sâu ở hệ thống điện tử và hiệu suất tác chiến. Ví dụ, buồng lái kiểu cũ sẽ được thay thế bởi buồng lái mới “hoàn toàn màn hình số” để theo kịp xu hướng các loại máy bay thế hệ 5.

Tác chiến trên E-3 Sentry là kíp phi công 4 người cùng đội ngũ chuyên viên tác chiến điện tử từ 13 đến 19 người. Sức mạnh đến từ 4 động cơ Pratt&Whitney TF33-PW-100A cho E-3 Sentry đạt tốc độ tối đa 981km/h với tầm hoạt động 7.400km ở độ cao 12.500m. Thời gian hoạt động liên tục 8 giờ trên không đảm bảo tốt các hoạt động tác chiến liên tục, hơn nữa nó còn có thể được tiếp dầu trên không từ máy bay KC-135 Stratotanker giúp tăng đáng kể khả năng quần thảo trên bầu trời cho E-3.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang