Sukhoi Superjet 100 sẽ không trình diễn tại Nội Bài

author 16:38 13/05/2012

Hãng Sukhoi đã chính thức hủy buổi trình diễn bay của chiếc Superjet-100 tại sân bay Nội Bài. Theo Cục hàng không Việt Nam, chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp nạn ở Indonesia chính là máy bay được đăng ký sẽ trình diễn tại Việt Nam ngày mai, 14/5.

Sukhoi Superjet 100 vốn được hi vọng trở thành điểm sáng ấn tượng trên thị trường hàng không hiện đại của Nga. Trái với mong đợi, vụ tai nạn thảm khốc hôm 9/5 vừa qua khiến chiếc máy bay này trở thành nỗi đau của cả thế giới.

Chiếc Sukhoi Superjet 100 tại sân bay Halim Perdanakusuma Airport, Jakarta, Indonesia hôm thứ 3, 8/5. Ảnh: AP.

Chiều 9/5, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn tại vùng núi cách Jakarta 80km về phía đông nam. Trên máy bay khi đó có hơn 40 người mang nhiều quốc tịch khác nhau. Các mảnh vỡ của phi cơ được tìm thấy ở sườn núi Salak vào sáng 10/5. Núi Salak - nằm ở phía Tây đảo Java, cách thủ đô Jakarta 64 km về phía Nam - đã trở thành “nghĩa trang máy bay”. Trong 10 năm nay, 7 tai nạn máy bay đã xảy ra trong khu vực này. Ngọn núi Salak, nơi chiếc phi cơ Sukhoi Superjet 100 của Nga lao xuống hôm qua, vốn là một điểm đen đáng sợ của hàng không Indonesia với hàng loạt vụ tai nạn và bị coi là "tử địa hàng không".

Phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia Gagah Prakoso chính thức tuyên bố, các đội cứu hộ nước này đã tìm thấy nhiều thi thể tại khu vực chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn. Ông cũng cho biết, không tìm thấy người sống sót nào trong 45 hành khách có mặt trên máy bay, trong đó có 1 người Pháp gốc Việt tên Trần Nam.

Sukhoi Superjet-100 là mẫu máy bay tầm trung, có khả năng chuyên chở 100 hành khách. Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên được phát triển thời hậu Xô-viết ở Nga. Mẫu Sukhoi Superjet-100 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 19/5/2008.

Niềm hi vọng Sukhoi Superjet 100 được chế tạo từ công nghệ của nhiều quốc gia. Ảnh: AP
Niềm hi vọng Sukhoi Superjet 100 được chế tạo từ công nghệ của nhiều quốc gia. Ảnh: AP
Cơ trưởng Alexander Yablontsev (trái) và phi công Alexander Kochetkov (phải) chụp ảnh cùng nữ tiếp viên hàng không Indonesia trước khi cất cánh.

Cơ trưởng Alexander Yablontsev (trái) và phi công Alexander Kochetkov (phải) chụp ảnh cùng hai nữ tiếp viên hàng không Indonesia trước khi cất cánh. Ảnh: Reuters

Superjet đã tới Indonesia trong hành trình bay trình diễn ở 6 nước châu Á, nhằm thu hút thêm đơn đặt hàng. Đây là lần “chào hàng” đầu tiên của Superjet với khẩu hiệu “Chào châu Á”, và hi vọng chiếm được cảm tình của các hãng hàng không trong khu vực này. Trên khoang máy bay là đội ngũ phi công bay thử nghiệm hàng đầu để đảm bảo mọi chuyến bay đều thành công. Indonesia dự kiến trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của Sukhoi đặt mua chiếc Superjet 100.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga vừa quyết định khởi tố hình sự vụ tai nạn, đồng thời tiến hành điều tra quốc tế nguyên nhân thảm họa. Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, cho biết: theo ý kiến của các chuyên gia, không có trục trặc kỹ thuật mà có thể do lỗi con người.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thành lập một nhóm điều tra đặc biệt do Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Nga Slyusar Yury đứng đầu, với các thành viên là quan chức Bộ Ngoại giao Nga và công ty máy bay Sukhoi, tìm nguyên nhân tai nạn. Chính phủ Nga ngày 10/5 cũng đã cử một nhóm các nhà chuyên môn tới Indonesia để phối hợp thực thi nhiệm vụ này.

Hạnh Lê

(tổng hợp) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang