Suýt mù lòa vì xăm tròng mắt màu xanh và tím

author 06:25 12/12/2022

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ 32 tuổi, ở Bắc Ireland, quyết định xăm hai tròng mắt màu xanh và tím, dẫn đến nguy cơ mù lòa.

Anaya Peterson (trú Belfast), vì quá ngưỡng mộ người mẫu Australia Amber Luke - với tròng trắng được xăm màu xanh, đã quyết định xăm nhãn cầu mắt phải màu tương tự. Sau đó cô tiếp tục xăm màu tím lên nhãn cầu trái bất chấp những lời cảnh báo của người thân và chuyên gia y tế. Xăm nhãn cầu được thực hiện bằng cách chích thuốc nhuộm vào lớp màng ở phần cầu mắt.

Quá trình xăm diễn ra suôn sẻ, nhưng sau đó cô gặp biến chứng nặng nề khi thức dậy với mí mắt sưng húp. Tình trạng sưng tấy ngày càng nặng hơn và Anaya đã đến bệnh viện. Bác sĩ kê thuốc kháng sinh, tiêm thuốc vào tĩnh mạch trong ba ngày và sinh thiết bên mắt có vấn đề, nhưng không có tác dụng. Cuối cùng, cô phải phẫu thuật mắt để cứu lấy thị lực.

"Ban đầu tôi chỉ định xăm một bên mắt vì tôi nghĩ rằng nếu tôi bị mù thì ít nhất tôi cũng còn mắt kia. Lẽ ra tôi nên làm vậy", cô nói.

 Xăm tròng mắt cô gái suýt mù lòa. Ảnh: VnExpress

Mặc dù vấn đề viêm nhiễm của Anaya cuối cùng đã được giải quyết, nhưng lớp sơn trong nhãn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe mắt. Sau khi kiểm tra, một bác sĩ nhãn khoa nói rằng thị lực của cô đã suy giảm nghiêm trọng và Anaya có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp.

"Nhìn bên ngoài, mắt tôi đã hết sưng và trông như đã hồi phục nhưng thực tế bên trong thì tôi sắp bị mù. Mắt tôi không còn nhìn thấy rõ nữa. Nếu tôi không xăm nhãn cầu, tôi sẽ không gặp phải vấn đề này", Anaya chia sẻ.

Anaya không phải là người đầu tiên gặp vấn đề về thị lực sau khi xăm nhãn cầu. Trước đó, Amber Luke (23 tuổi, ở Australia) cũng xăm nhãn cầu thành màu xanh. Do thợ xăm lỡ tay đi quá sâu vào nhãn cầu, cô gái gần như không thấy gì trong suốt ba tuần sau đó.

Trước đó Tạp chí Nhãn khoa Mỹ cũng thông tin trường hợp nam thanh niên (26 tuổi), người Mexico, bị hai phản ứng viêm nghiêm trọng là viêm mô tế bào quỹ đạo và viêm màng cứng sau xăm nhãn cầu.

Sau nhiều nỗ lực điều trị giảm viêm, kháng sinh, hầu hết vết sưng của bệnh nhân đã biến mất và thị lực trở lại mức gần bình thường. Tuy nhiên, mực xanh lá cây được sử dụng trong quá trình tiêm đã thấm vào da ở mí mắt dưới khiến vùng da đó có màu xanh lục vĩnh viễn.

Theo các chuyên gia, xăm nhãn cầu là xu hướng thu hút các bạn trẻ cá tính thời gian gần đây. Đây là kiểu xăm bắt nguồn từ Mỹ và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới. Để thực hiện phong cách này phải tìm hiểu kỹ về quá trình và hiểu rõ những mối nguy hại nó gây ra cho đôi mắt.

Các chuyên gia cho biết xăm trên tròng mắt phải do bác sĩ chuyên nghiệp trong lĩnh vực thực hiện. Nếu thủ thuật thất bại, có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng ở mắt và làm tăng nguy cơ mù lòa. Hình xăm ở tròng mắt có thể gây hại cho các mạch máu và làm thủng giác mạc. Một số phản ứng đôi mắt có thể phải chịu là nhiễm trùng, bong võng mạc, chảy máu... Trong trường hợp xấu nhất còn có thể bị mù.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang