Syria tung vũ khí ‘át chủ bài’ sẽ khiến đối thủ thất bại đau đớn

author 19:15 24/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E là vũ khí được Syria coi là “quân át chủ bài” chiến lược để tiêu diệt chiến đấu cơ Israel.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Syria đã được trang bị hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) Buk-M2A với đạn đánh chặn 9M317. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, đây được coi là hệ thống phòng không cực nguy hiểm, có thể tiêu diệt các mục tiêu bay trong cự ly lên tới 50k và là một hệ thống phòng không được Syria coi như át chủ bài trong việc đánh chặn tiêm kích Israel khi chúng vào không kích nước này.

Hệ thống tên lửa Buk-M2 còn có cả các thiết bị chế áp điện tử để bảo vệ hệ thống trước các tên lửa dẫn đường và bom thông minh của đối phương. Tên lửa này cũng kèm theo hệ thống radar phát hiện mục tiêu và điều khiển hỏa lực. Quân đội Syria đang có trong tay nhiều loại vũ khí phòng không, nhưng đáng kể nhất chính là hệ thống phòng không Buk-M2.

Xác suất tiêu diệt máy bay tiêm kích F-15 của tên lửa Buk-M2 đạt 90-95%; với tên lửa hành trình tấn công mặt đất đạt 70-80%; tên lửa đạn đạo chiến thuật đạt 60-70%; trực thăng và máy bay không người lái đạt 70-80%.

Hệ thống tên lửa phòng không Syria. Ảnh: CAND

Hệ thống tên lửa phòng không Syria. Ảnh: CAND 

Ban tiếng Arab hãng thông tấn Sputnik Nga đưa tin trước đó, hệ thống Buk-M2A có khả năng theo dõi và bắn hạ cùng lúc 24 mục tiêu bao gồm tên lửa, máy bay chiến đấu ở khoảng cách 45 km/tầm cao 25 km. Ngoài ra, hệ thống có thể thực hiện nhiệm vụ độc lập thông qua bộ kiểm soát hỏa lực tự động Polyana-D4M. Buk-M2A được trang bị đài chỉ huy 9S510E, radar cảnh giới 9S18M14.

Mỗi quả tên lửa này có chiều dài 5,5 m, sải cánh 860mm và trọng lượng 710 kg, có thể mang đầu đạn nặng 70 kg phân mảnh nổ cao. Tên lửa hoạt động bằng động cơ nhiên liệu rắn. Xe khung gầm GM-569 chở hệ thống Buk-M2A có thể chạy với tốc độ tối đa 65 km/giờ trên đường cao tốc và 45 km/giờ trên đường bùn đất, dự trữ hành trình lên đến 500 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Nga chưa điều vũ khí ‘gia bảo’ này tới tham chiến tại Syria vì lý do gì?(VietQ.vn) - Tiêm kích Mig-31 Foxhound là vũ khí có biệt danh là “chó săn đêm” của Nga. Đây là vũ khí được Nga coi là “gia bảo” canh giữ bầu trời Nga.

Một tên lửa có thể phá hủy máy bay chiến thuật và trực thăng chiến với xác suất từ 0,9-0,95. Trong khi khả năng đánh chặn tên lửa từ 0,6-0,7. Hệ thống Buk-M2A có thể hoạt động liên tục trong ngày với việc tiếp nhiên liệu và chuẩn bị chiến đấu chỉ trong 5 phút, nhất là trong môi trường nhiệt độ ± 50°C và tốc độ gió lên đến 30m/giây.

Các chuyên gia quân sự cho biết sự vi phạm liên tục của Không quân Israel đối với không phận Syria buộc các đơn vị phòng không ở Damascus phải sử dụng hệ thống tên lửa Buk-M2A, nhưng Syria cho biết sẽ chỉ sử dụng khí tài trong tình huống khẩn cấp.

Cũng theo các chuyên gia cho biết hệ thống phòng không hiện đại sẽ khiến phi công Israel không còn an toàn.

Nhiều nguồn tin cho biết vào đầu tháng 12-2017, các đơn vị phòng không Syria bắn ít nhất 4 tên lửa để hạ 1 máy bay chiến đấu phản lực của Israel sau khi Tel Aviv thực hiện không kích một khu vực ở phía Tây Damascus.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang