Tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây cần đặc biệt lưu ý

authorNgọc Nga 12:28 14/05/2021

(VietQ.vn) - Nhụy hoa nghệ tây được xem là ‘thần dược’ của nhiều chị em phụ nữ tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý tới những tác dụng phụ không mong muốn.

Không ít chị em phụ nữ truyền tai nhau về bí kíp làm đẹp lành mạnh, đơn giản từ nhụy hoa nghệ tây trong thời gian gần đây. Đó là bởi công dụng tuyệt vời từ thần dược chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ Ấn Độ, các nước vùng Trung Đông này có tác dụng làm đẹp da từ bên trong, xóa mờ các vết thâm nám, cho làn da trắng sáng, mịn màng.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, nhụy hoa nghệ tây với dược tính cao và giàu chất chống ô xy hóa, được cho là có tác dụng hỗ trợ giảm cân, cải thiện tâm trạng, thúc đẩy ham muốn tình dục, tăng cường trí nhớ…

Một nghiên cứu được công bố trên Indian Journal of Medical Sciences cho thấy nhụy hoa nghệ tây vô hiệu hóa cholesterol xấu gây tổn thương mô. Các nhà khoa học tin rằng đặc tính chống ô xy hóa của nghệ tây có tác dụng ngừa bệnh tim, giúp giảm huyết áp.

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây quá nhiều dễ để lại nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu cho thấy dùng 30 mg nghệ tây mỗi ngày (13 sợi) cũng hiệu quả như Fluoxetine, Imipramine và Citalopram - các phương pháp điều trị thông thường cho bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần nhiều nghiên cứu sâu hơn về lợi ích này trước khi sử dụng đại trà.

Không chỉ vậy nhụy hoa nghệ tây còn được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày để tăng thêm màu sắc, hương thơm cho món ăn. Không phải ngẫu nhiên mà các đầu bếp nổi tiếng quốc tế sử dụng nhụy hoa nghệ tây thành món gia vị quý mỗi khi vào bếp. Các bà nội trợ có thể nấu cơm với các sợi nhụy mỏng mảnh, nấu sôi, hầm các loại canh gà hấp dẫn,…

Nhụy hoa nghệ tây còn được ví như vàng đỏ có tác dụng vô cùng đặc biệt với con người. Thế nhưng, không nên lạm dụng loại thảo dược thiên nhiên này. Bởi lẽ nhụy hoa nghệ tây cũng có những tác dụng phụ với cơ thể con người nếu sử dụng quá liều lượng (với liều lượng 15gr/lần) như: Chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy.

Trường hợp nghiêm trọng có thể đi ngoài có lẫn với máu. Dùng liều lượng gấp nhiều lần có thể gây ra tình trạng tê bàn tay, bàn chân; ngứa khắp cơ thể; chảy máu từ mắt, môi hay mũi; Nếu liên tục dùng nhiều trong thời gian dài có thể gây vàng da, vàng mắt. 

Những lỗi thường gặp khi dùng quạt trần kém chất lượng(VietQ.vn) - Quạt trần có lẽ sẽ là sản phẩm không thể thiếu trong mùa hè oi bức tuy nhiên nên lựa chọn thận trọng vì nếu mua phải quạt trần kém chất lượng sẽ rất hay gặp lỗi.

Có thể thấy, nhụy hoa nghệ tây rất nhiều công dụng nhưng không phải dùng nhiều là tốt. Theo chỉ định của FDA, một người bình thường không nên sử dụng quá 15gr/ lần, có thể gây nguy hiểm. Chỉ sử dụng một lượng vừa đủ để cơ thể có thời gian hấp thụ dưỡng chất tốt nhất và phát huy công dụng.

Đối với người bình thường mỗi ngày nên sử dụng 0.1gr, mỗi tháng không quá 3gr. Đối với người bị huyết áp thấp và phụ nữ mang thai liều lượng sử dụng thấp hơn, chỉ khoảng 0.05gr/ngày. Lưu ý chỉ uống Saffron khi ăn no. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi nên cho trẻ uống tối đa 0.05gr/ngày.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang