Tác dụng phụ khi hấp thụ quá nhiều dầu cá

authorVân Thảo 06:15 11/07/2022

(VietQ.vn) - Nếu hấp thụ quá nhiều dầu cá sẽ gây hại nhiều hơn là lợi cho sức khỏe.

Dầu cá nổi tiếng với nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe: giàu axit béo omega – 3 có lợi cho tim, có khả năng làm giảm chất béo trung tính trong máu, giảm viêm và thậm chí là làm giảm triệu chứng của bệnh thấp khớp. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc sử dụng càng nhiều dầu cá càng tốt. Ngược lại, nếu hấp thụ quá nhiều dầu cá thì sẽ gây hại nhiều hơn là lợi cho sức khỏe.

Đường huyết cao

Chất dinh dưỡng có hàm lượng cao ở trong dầu cá là axit béo omega – 3. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung nhiều chất này có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường do liều lượng lớn omega – 3 có thể kích thích sản xuất glucose. Cụ thể hơn, theo một nghiên cứu nhỏ, việc hấp thụ 8 gam axit béo omega – 3 mỗi ngày khiến lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 22% tronng vòng 8 tuần.

Bổ sung quá liều dầu cá làm tăng đường huyết. Ảnh: Healthline  

Khó cầm máu, chảy máu

Chảy máu nướu răng và chảy máu cam là hai trong số những tác dụng phụ nổi bật của việc tiêu thụ quá nhiều dầu cá. Một nghiên cứu đã kết luận rằng dùng dầu cá có thể dẫn đến nguy cơ chảy máu cam cao hơn, cụ thể là khoảng 72% thanh thiếu niên dùng 1 – 5 gam dầu cá hàng ngày bị chảy máu cam do tác dụng phụ.

Một nghiên cứu khác trên 56 người cho thấy rằng bổ sung 640 mg dầu cá mỗi ngày trong khoảng thời gian 4 tuần làm giảm khả năng đông máu ở người lớn khỏe mạnh. Vì lý do này, các bác sĩ khuyến cáo nên ngừng dùng dầu cá trước khi phẫu thuật.

Huyết áp thấp

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng axit béo omega – 3 có trong dầu cá có khả năng làm giảm huyết áp. Cụ thể hơn, một nghiên cứu trên 90 người đang chạy thận nhân tạo cho thấy dùng 3 gam axit béo omega – 3 mỗi ngày làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương một cách đáng kể.

Tương tự, một phân tích của 31 nghiên cứu đã kết luận rằng sử dụng dầu cá có thể làm giảm huyết áp hiệu quả, đặc biệt là với những người bị huyết áp cao hoặc mức cholesterol cao. Đây là một tin vui với những người huyết áp cao và cũng là lời cảnh báo khi sử dụng dầu cá với những người huyết áp thấp.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một tác dụng phụ phổ biến của các chất bổ sung axit béo omega – 3 và trong đó có dầu cá. Ngoài dầu cá, dầu hạt lanh cũng có tác dụng tương tự, nó làm nhuận tràng và có thể làm tăng tần suất chuyển động của ruột.

Nếu bị tiêu chảy sau khi sử dụng dầu cá thì cần phải điều chỉnh lại liều lượng hấp thụ rồi tiếp tục quan sát xem các triệu chứng có xuất hiện trở lại hay không.

Trào ngược axit

Mặc dù được biết đến với những ảnh hưởng tích cực tới hệ tim mạch nhưng nhiều trường hợp đã cho biết sau khi bắt đầu bổ sung dầu cá thì họ thường ợ chua. Triệu chứng của trào ngược axit còn bao gồm ợ hơi, buồn nôn và gây khó chịu cho dạ dày. Đây cũng là tác dụng phụ thường gặp của dầu cá do có chứa hàm lượng chất béo cao gây ra chứng khó tiêu.

Độc tính của vitamin A

Một số loại chất bổ sung axit béo omega – 3 còn có chứa hàm lượng vitamin A cao và cụ thể là dầu gan cá. Một muỗng canh (14 gam) dầu gan cá có thể cung cấp tới 270% nhu cầu vitamin A hàng ngày trong một khẩu phần ăn.

Độc tính của vitamin A sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da. Về lâu dài, nó còn có thể dẫn tới tổn thương gan và thậm chí là suy gan khi chuyển nặng.

Vân Thảo (Theo Healthline)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang