Tác hại của tia UV ảnh hưởng đến sức khỏe con người

author 16:52 08/06/2020

(VietQ.vn) - Trong những ngày nắng nóng gay gắt đỉnh điểm, chỉ số tia UV tăng cao và có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người, cần phải làm gì để có thể bảo vệ sức khỏe trong những ngày hè.

Nắng nóng xảy ra diện rộng ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nhiệt độ lúc 13h trưa phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Đây là thời điểm tập trung nhiều chỉ số tia UV có hại cho sức khỏe nhất. Tia UV (hay còn được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại) là bức xạ điện từ có trong ánh sáng mặt trời, có bước sóng từ từ 400 nm đến 100 nm. Tia UV được chia thành ba loại như sau:  

Tia UVA: vùng tia này gần với vùng ánh sáng nhìn thấy (Bước sóng 315 nm÷380 nm).

Tia UVB: vùng bức xạ này có bước sóng dài hơn tia UVA (bước sóng 280 nm÷315 nm, gây say nắng, tổn thương làm đen da).

Tia UVC: đây là vùng tia UV có năng lượng cao nhất. (tia UVC có bước sóng 100 nm÷280nm, gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozon chặn lại. Chúng ta thường phải tiếp xúc với UVA (90%) và UVB (10%)).

Tia UV ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

Gây ung thư da

Cả bức xạ UVA và UVB đều có thể làm tổn thương làn da của bạn bằng cách xuyên qua lớp biểu bì của da và phá hủy DNA của tế bào. Bức xạ UVA có xu hướng thâm nhập vào các lớp sâu bên trong da, được gọi là lớp hạ bì, làm lão hóa các tế bào da và gây ra nếp nhăn. Bức xạ UVB là nguyên nhân chính gây đỏ da hoặc cháy nắng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia cực tím (UV) an toàn khi nằm trong ngưỡng 0-2 (mức gây hại thấp), tới mức 3 đã bắt đầu gây tổn thương cho da. Việc tiếp xúc với tia cực tím quá mức có thể gây đột biến gen có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư da.

Lão hóa da sớm

Tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời cũng gây lão hóa da sớm. Theo thời gian, da có thể bị nhăn nheo, hình thành các vết nám, tàn nhang và đốm nâu. Lão hóa da sớm sẽ biểu hiện sau một thời gian phơi nhiễm âm thầm với tia UVA (loại tia cực tím có bước sóng dài, xuyên qua lớp vải, cửa kính và tác động lên da). 

Gây tổn thương mắt, đặc biệt là gây đục thủy tinh thể

Nhìn hoặc tiếp xúc lâu dài với tia UV cường độ cao có thể hại cho các mô của mắt và gây ra một “đốt” trên bề mặt mắt, được gọi là “tuyết mù” (photokeratitis). Các hiệu ứng thường biến mất trong vài ngày nhưng cũng có thể dẫn đến biến chứng về sau. Một báo cáo đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 1998 ghi nhận chỉ cần một lượng nhỏ ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ phát triển tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, mộng thịt (pterygium), thoái hóa kết mạc, ung thư da quanh mí mắt, thoái hóa điểm vàng.

 Tia UV có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

 

Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe tránh ảnh hưởng từ tia UV

- Hạn chế ra đường, đặc biệt là vào khoảng giữa trưa trong khoảng từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều, lúc này chỉ số UV tăng lên rất cao

- Mặc quần áo chống nắng, che kín toàn thân

- Đeo kính râm để bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB, tuy nhiên người dùng cần chọn những sản phẩm có chất lượng, nhãn mác và thương hiệu rõ ràng của các nhà sản xuất, không nên mua vỉa hè hoặc những nơi bán hàng không rõ nguồn gốc khác.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng tối thiểu (SPF) là 15 để chống lại bức xạ UVA và UVB, và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Trong đó lựa chọn những sản phẩm có tiêu chuẩn, chất lượng được cơ quan chức năng và doanh nghiệp công bố, xác nhận chất lượng.

- Ngoài ra, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ lưu ý rằng, trẻ nhỏ vào thời tiết này cần tránh ra ngoài để đảm bảo được sức khỏe. Trẻ nhỏ dưới 6 tháng nên tránh ánh nắng trực tiếp và phải mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài.

Bảo Linh (t/h)

Hậu Covid-19, một đợt 'đại dịch' mới sẽ xuất hiện mang tên rác thải nhựa (VietQ.vn) - Sau cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, thế giới sẽ phải tiếp tục đối mặt cuộc khủng hoảng mang tên rác thải nhựa, từ các thiết bị y tế, các thiết bị bảo hộ, một thách thức lớn toàn cầu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang