Tác hại không ngờ của việc uống trà sai cách

author 20:04 07/09/2021

(VietQ.vn) - Uống trà có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa ung thư, tuy nhiên uống trà quá đặc hay quá nóng lại gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Trà thực sự là thức uống lành mạnh. Trên thực tế, có rất nhiều lợi ích sức khỏe từ việc uống trà đen, thậm chí cả trà xanh thường xuyên. Từ giảm cân đến tăng cường chất chống oxy hóa và chống ung thư vì trong trà chứa nhiều chất dinh dưỡng, các thành phần có lợi như: polyphenol và vitamin. Tuy nhiên, nếu uống trà không đúng cách không những không đạt được hiệu quả mà còn gây hại cho cơ thể. 

Uống trà đặc nguy hại tới dạ dày, thận

Đối với những người đã uống trà lâu năm, họ thường có thói quen uống trà đặc. Pha một ấm trà đậm đặc nhâm nhi cùng chút bánh đậu xanh, kẹo lạc sau mỗi lần uống rượu hay tâm sự bạn bè được rất nhiều người Việt ưa chuộng. Hương vị đậm đặc của trà hòa quyện cùng vị ngọt thanh của bánh kẹo khiến bất cứ ai thử qua cũng “nghiện”. Tuy nhiên, thức uống này lại chứa nhiều chất ảnh hưởng đến chức năng của thận và dạ dày.

Trong trà đặc chứa lượng flo rất lớn. Khi uống trà, thận đảm nhiệm chức năng chính là cơ quan chuyển hóa năng lượng. Một khi cơ thể hấp thụ lượng flo vượt quá khả năng bài tiết của thận sẽ khiến flo tích tụ trong cơ thể, thậm chí gây ra bệnh “bệnh nhiễm độc flo dạng trà”.

Không chỉ vậy, nhiều người còn hiểu sai về tác dụng của trà được dùng sau khi uống rượu. Chất theophylline trong trà có tác dụng lợi tiểu nhưng chỉ tốt khi được hấp thụ đúng cách và đúng thời điểm. Nếu lượng rượu trong cơ thể đào thải quá muộn, kèm theo tác dụng theophylline của trà gây nên tổn thương các tế bào thận. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể gây suy thận mãn tính.

Sở dĩ trà đặc có tác dụng làm dịu cơ thể vì trong trà có chứa lượng lớn caffeine, theophylline,... Những chất này không chỉ gây tổn thương thận mà còn kích thích hệ thần kinh trung ương, gây hưng phấn tinh thần quá mức. Đồng thời, nó cũng kích thích các tế bào dạ dày, thúc đẩy lượng lớn axit dạ dày tiết ra, để lâu ngày có thể làm tổn thương chức năng dạ dày: xung huyết, viêm, phù nề, loét, trào ngược dạ dày, giảm chức năng bao viêm mạc dạ dày.

 Uống trà sai cách cũng gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Uống trà quá nóng có thể gây tổn thương thực quản

Nhiều người cảm nhận rằng khi uống trà nóng sẽ làm cơ thể cảm thấy thoải mái và thư giãn. Tuy nhiên, nếu nước trà ở nhiệt độ quá cao có thể gây tổn thương thực quản và niêm mạc dạ dày.

Màng nhầy niêm mạc đường tiêu hóa của con người rất mỏng. Khi chúng ta dùng đồ uống (trà, cafe, nước đun sôi, canh nóng,...) trên 65°C có thể khiến lớp màng bị tổn thương. Nhiều người thường tỏ ra không quan tâm đến vấn đề này vì cho rằng màng nhầy niêm mạc có khả năng tự phục hồi, bị bỏng nhẹ sẽ không cần quá cảnh giác. Tuy nhiên, nếu giữ thói quen ăn uống đồ nóng lâu ngày sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương nhiều lần, trong quá trình phục hồi, tế bào ngày càng teo đi, làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư vòm họng,...

Uống trà từ chai chứa nhiều đường

Mặc dù một số loại trà đóng chai tốt cho sức khỏe trên các kệ hàng tạp hóa, nhưng phần lớn thời gian những chai trà đá đó bị chìm trong đường. Nếu định thưởng thức một ly trà đá giải khát từ cửa hàng, hãy nhớ kiểm tra nhãn dinh dưỡng để không lạm dụng lượng đường nạp vào mỗi ngụm.

Ngâm trà quá lâu lượng caffeine có thể tăng lên

Khi nhấm nháp một tách trà (khoảng 240 ml), lượng caffeine trung bình dao động từ 20 đến 40 miligram (so với một tách cà phê, có khoảng 100 miligam). Tuy nhiên, nếu không cẩn thận với thời gian ngâm trà, lượng caffeine trong tách có thể tăng lên đáng kể. Nếu đang lên kế hoạch cắt giảm lượng caffein để đảm bảo sức khỏe cần chú ý thời gian ngâm trà để không lạm dụng quá nhiều caffein. Thêm vào đó, thời gian ngâm trà ngắn thì trà sẽ ít đắng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang