Tác hại tiềm ẩn từ thực phẩm biến đổi gen

author 16:21 03/09/2014

(VietQ.vn) - Sự ra đời của thực phẩm biến đổi gen (GMO) đã góp phần làm giảm nạn thiếu hụt lương thực. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm GMO vẫn còn gây nhiều tranh cãi về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người.

Hiện nay, khoảng 29 quốc gia trên thế giới cho phép trồng cây biến đổi gen với tổng diện tích cây trồng là 148 triệu ha. Trong đó, các loại cây biến đổi gen chủ yếu là đậu tương (đậu nành), ngô và bông vải. Ngoài sự đảm bảo được lương thực cho lượng dân số khổng lồ không ngừng gia tăng, thì cây trồng biến đổi gen còn góp phần giảm ô nhiễm đất đai và mạch nước ngầm, làm sạch đất ô nhiễm kim loại và giảm thiểu chi phí lao động.

Tuy nhiên, theo các thông tin trên báo chí thì chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, dư luận bắt đầu dấy lên lo ngại thực phẩm biến đổi gen (GMO) có tác động tiêu cực đến cơ thể con người, có thể gây mất cân bằng sinh thái. Không ít ý kiến cho rằng, việc cấy ghép gen lạ vào thực phẩm sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người như gây dị ứng, làm giảm sức đề kháng, thậm chí gây ung thư.

Những tác hại tiềm ẩn của thực phẩm biến đổi gen

Những tác hại tiềm ẩn của thực phẩm biến đổi gen. Ảnh minh họa

Những nghiên cứu gần đây chứng minh rằng công nghệ gien vốn không an toàn. Hiệu lực của mỗi gien được quyết định bởi sự tương tác với nhiều gien khác cũng như với môi trường của chúng. Công nghệ biến đổi gien thủ tiêu quá trình sinh sản tự nhiên, việc chọn tạo xuất hiện ở cấp độ tế bào đơn lẻ, cơ chế này có tính đột biến cao và thường xuyên vượt khỏi giới hạn gien. 

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng không dễ gì đánh giá rủi ro của thực phẩm biến đổi gien đối với sức khỏe con người vì khẩu phần ăn của người đa dạng và phức tạp. Rủi ro chỉ có thể nhận biết được trong dài hạn, trong khi đó, công nghệ mới chỉ được sử dụng trên 10 năm.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra thực phẩm biến đổi gien tiềm tàng những nguy cơ nghiêm trọng với sức khỏe về mặt độc tố, dị ứng và chức năng miễn dịch, sức khỏe sinh sản và sức khỏe chuyển hóa, sinh lý và gien.

Thực phẩm biến đổi gen tiềm ẩn rủi ro cao

Thực phẩm biến đổi gen tiềm ẩn rủi ro cao. Ảnh minh họa

Các bất ổn đáng kể về miễn dịch bao gồm bất ổn về sự phân bào liên quan đến bệnh hen, dị ứng và viêm nhiễm; sự thay đổi trong cấu trúc và chức năng gan, bao gồm sự chuyển hóa lipid, cacbonhydrat cũng như thay đổi của tế bào có thể dẫn tới đẩy nhanh quá trình lão hóa và dẫn tới tích tụ những loài phản ứng lại với ôxy.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Sherbrooke (Canada) phát hiện ra protein trừ sâu Cry1Ab trong máu của những phụ nữ có thai và không mang thai. Họ cũng phát hiện ra chất độc này trong máu của bào thai chứng tỏ nó có thể truyền sang thế hệ sau. Chất độc Cry1Ab được phát hiện ở 94% mẫu máu của các bà mẹ, 80% mẫu máu của các bào thai và ở 69% mẫu máu kiểm tra của những phụ nữ không mang thai.

Những nghiên cứu trước đó cũng tìm thấy lượng nhỏ độc tố Cry1Ab trong dạ dày – ruột của động vật ăn bắp biến đổi gien. Điều này dấy lên quan ngại rằng độc tố có thể không được loại bỏ hoàn toàn ở người và sử dụng thịt nhiễm độc tố có thể tiềm ẩn rủi ro cao.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang