Tai nạn chìm phà: Nỗi ám ảnh kinh hoàng của người ở lại

author 19:17 02/06/2015

(VietQ.vn) - Vụ chìm phà mới đây tại Trung Quốc là một trong những vụ tai nạn chìm phà kinh hoàng nhất từng xảy ra trên thế giới, trước đó đã không ít lần thảm kịch tương tự xảy ra và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Chìm phà ở Trung Quốc

Tối ngày 1/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin, một vụ tai nạn chìm phà đã xảy ra trên sông Dương Tử khi nó chở theo 458 người (có thể là hơn 500 người). Trong đó, có 406 người là khách du lịch.

Hiện tại chưa rõ số thương vong, tuy nhiên số người được giải cứu mới là 20 người. Đây có thể được xem là thảm họa tồi tệ nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đến nay, ít nhất 20 thợ lặn cũng đến hiện trường và 100 tàu cá tham gia công tác cứu hộ.

Cả Trung Quốc rúng động vì vụ chìm phà mới xảy ra tối 1/6

Cả Trung Quốc rúng động vì vụ chìm phà mới xảy ra tối 1/6. Ảnh Reuters

Chìm phà ở Sudan

Vụ tai nạn xảy ra trên sông Nile Trắng, gần thành phố Malakal ở đông bắc nước này, hôm 11/1/2014. Các báo cáo cho thấy, số người thiệt mạng khoảng từ 200 đến 300 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Chỉ có hai người sống sót và đều là các thuyền viên. Tất cả hành khách đều là dân thường.

Đây là một trong những vụ tai nạn tồi tệ nhất ở Nam Sudan, nơi đã chìm trong chiến tranh kể từ khi các cuộc đụng độ nổ ra vào thời điểm đó. Theo Liên Hợp Quốc, bạo lực đã khiến khoảng 10.000 người Nam Sudan thiệt mạng và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Khoảng 350.000 người phải sơ tán, trong đó 78.000 người chạy sang các nước láng giềng.

Chìm phà Sewol, Hàn Quốc

Phà Sewol chìm hôm 16/4/2014 ở vùng biển ngoài khơi đảo Jindo, tây nam Hàn Quốc khi đang trên đường tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Trong tổng số người trên khoang, chỉ có 174 người được cứu sống, trong khi những người khác, hầu hết là học sinh trung học đi dã ngoại, thiệt mạng.

Vụ chìm phà Sewol, Hàn Quốc, đã khiến 304 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh

Vụ chìm phà Sewol, Hàn Quốc, đã khiến 304 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh

Thảm họa phà Sewol gây phẫn nộ trên khắp Hàn Quốc vì các tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo và thất bại trong việc giải cứu thêm người khi phà chìm. Thuyền trưởng phà Sewol đã phải nhận bản án 36 năm tù giam sau khi bị xét xử vào ngày 11/11/2014. Cho đến nay, vụ chìm phà Sewol vẫn để lại nỗi đau không nguôi trong lòng gia đình các nạn nhân.

Chìm phà Teratai Prima, Indonesia

Khoảng 250 người thiệt mạng do thời tiết xấu khiến phà Teratai Prima bị chìm ở Eo biển Makassar ngoài khơi Sulawesi Barat ngày 11/1/2009. Những người sống sót tường thuật lại rằng chiếc phà bị sóng cao 4m đánh khiến nó bị chìm.

Chìm phà MV Le Joola

Đây là thảm họa hàng hải dân sự lớn thứ hai trong lịch sử hàng hải của nhân loại kế sau vụ đắm phà MV Dona Paz ở Philippines năm 1987. Theo đó, vào ngày 26/9/2002, MV Le Joola thuộc sở hữu của chính phủ Senegall bị lật úp ngoài khơi Gambia và cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863 người do đi qua vùng biển có bão lớn.

Vụ chìm phà này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863

Vụ chìm phà này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863 

Do gió mạnh, phà bị lật úp rất nhanh, chỉ chưa đầy 5 phút khiến phần lớn hành khách không kịp trở tay để thoát thân. 64 người được cứu sống trong tổng cộng hơn 2.000 hành khách đi trên phà.

Ngoài lý do thời tiết còn có lỗi của con người do chở quá tải. Theo thiết kế phà chỉ cho phép chở 600 hành khách nhưng đã chở đến hơn 2.000 người.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang