Tai nạn khủng khiếp do nhập làn ô tô không đúng chuẩn, nhiều tài xế dễ mắc

author 05:55 08/06/2020

(VietQ.vn) - Có không ít vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc ngoài nguyên nhân do các bộ phận trên xe ô tô hư hỏng, không đảm bảo chất lượng thì nguyên nhân do sự bất cẩn của tài xế khi nhập làn cũng thường xuyên xảy ra.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhập làn vào đường cao tốc quá sớm là lỗi mà nhiều người hay mắc phải. Sự chênh lệch lớn về tốc độ giữa xe đang đi trên cao tốc và xe từ đường gom khiến việc phán đoán tình huống va chạm rất dễ sai. 

Thực tế, nếu chắc chắn đằng sau không có phương tiện khác thì có thể thoải mái nhập đường cao tốc ở vị trí cho phép. Tuy nhiên, về lâu dài và đảm bảo an toàn cho chính bản thân, hãy tập cho mình thói quen chỉ nhập làn cao tốc khi đã đạt tốc độ tối thiểu dành cho đường cao tốc trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tai nạn. Dù vậy, vẫn có không ít tài xế vì chủ quan, bất cẩn nên rất hay mắc sai lầm khi nhập làn dẫn tới tai nạn khủng khiếp.

Mới đây nhất một vụ tai nạn khủng khiếp đã xảy ra mà nguyên nhân là do tài xế nhập làn đột ngột. Cụ thể, tài xế ô tô đã dừng trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, sau đó nhập làn đột ngột khiến xe đầu kéo chạy phía sau phải thắng gấp tránh tai nạn. Rất may không có ai thương vong.

 Một vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang do tài xế nhập làn đột ngột. Ảnh: VnExpress

Một vụ tai nạn tương tự trước đó cũng đã xảy ra trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội) khi chiếc xe ô tô con vội vàng nhập làn vào cao tốc mà không quan sát. Thậm chí, tài xế này còn quên cả việc phải mở gương chiếu hậu, không có tín hiệu chuyển hướng đã nhập làn đột ngột vào đường cao tốc rất may lái xe phía sau đã chủ động giảm tốc độ nếu không sẽ xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp. 

Trước nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan tới nhập làn đường sai cách của nhiều tài xế, các chuyên gia khuyên rằng, mỗi một cuộc hành trình tài xế cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống nhanh, hiệu quả nhất, tránh tai nạn đáng tiếc khi xảy ra. Vì vậy, để nhập làn cao tốc an toàn, các lái xe cần thực hiện các bước sau:

Tăng tốc cùng tốc độ với xe khác

Để hòa vào cao tốc an toàn là đảm bảo xe mình đi cùng tốc độ xe khác trên cao tốc và không tạo ra tình huống nguy hiểm khi có xe đang chạy tốc độ cao phía sau. Đi vào làn tăng tốc, lối vào đoạn đường nối hay đoạn nhập làn để nhanh chóng tăng tốc.

Chú ý nhìn vào gương quan sát các xe khác trong khi tăng tốc. Nếu dòng xe đang đi đến quá nhanh ở làn xe định vào thì nên đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng tốc đến tốc độ tối đa cần thiết.

Lỗi thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô, biết trước để tránh rủi ro (VietQ.vn) - Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng của động cơ ô tô, tuy nhiên trong quá trình sử dụng hệ thống này thường gặp nhiều lỗi nếu không được xử lý kịp rất dễ gây rắc rối cho tài xế.

Hãy bật tín hiệu (xi-nhan) xin vào

Nên bật xi-nhan sớm để các xe khác biết ý định của mình xin nhập làn. Việc này giúp các xe khác có thời gian chuẩn bị để đưa ra những điều chỉnh cần thiết. Hãy nhớ rằng, xe mình là người hòa vào dòng xe nên không có quyền được ưu tiên phần đường.

Tìm khoảng trống trong làn đường cần nhập

Nếu lưu lượng xe trên đường cao tốc quá đông, bạn sẽ tìm một khoảng trống để hòa vào. Chú ý nhìn đường, quan sát gương chiếu hậu và cả phía sau để biết khi nào an toàn để có thể di chuyển vào. Cùng lúc đó, việc duy trì tốc độ thích hợp sẽ cho phép bạn hòa vào dòng phương tiện một cách an toàn.

Vào cao tốc khi thấy an toàn

Khi thấy có đủ khoảng trống hãy lái xe vào. Sau đó nên chạy cùng tốc độ với các phương tiện khác trên đường. Tài xế cũng nên lưu ý, không nhập làn một cách đột ngột; Không lái xe vào ngay cao tốc khi xe của mình chưa đủ tốc độ hoặc chưa bằng các xe khác đang di chuyển trên cao tốc sẽ dẫn đến tai nạn; Không dừng lại ở làn tăng tốc nhập làn.

Nếu lưu lượng xe quá đông hoặc không thấy khoảng trống nào khi nhập làn thì nên điều khiển xe ở tốc độ an toàn, khi thấy đảm bảo các yếu tố an toàn nêu trên mới nên cho xe nhập làn để lưu thông trên đường cao tốc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang