Dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe ô tô- thói quen nguy hiểm của nhiều tài xế

author 06:05 11/05/2020

(VietQ.vn) - Một trong những lỗi phổ biến nhiều tài xế mắc chính là tắt động cơ ô tô đột ngột khi vừa chạy một quãng đường xa. Đây là điều không nên làm nếu sử dụng động cơ tăng áp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với sự tiến bộ trong công nghệ ô tô, động cơ tăng áp (turbocharge) dung tích nhỏ đang trở thành tiêu chuẩn trong những chiếc xe ngày này. Nhiều quốc gia đã siết chặt các tiêu chuẩn khí thải và quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu; xu hướng này chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai.

Hầu hết các mẫu xe diesel trên thị trường ô tô ngày nay đều sở hữu loại động cơ này. Tuy nhiên, một trong những lỗi phổ biến nhất mà tài xế thường mắc phải là dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe trong một thời gian dài.

Nhiều tài xế sau khi lái xe trên một quãng đường dài thường tắt động cơ ngay khi xuống xe, đây là điều không nên làm nếu đang sử dụng loại động cơ tăng áp. Để hiểu rõ hơn, chúng ta nên hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ tăng áp.

 Tắt động cơ đột ngột khi vừa lái xe đường dài vô cùng nguy hiểm cần bỏ ngay thói quen này

Thực tế, các động cơ xe có giới hạn RPM từ 5.000 đến 7.000. Mặt khác, động cơ tăng áp có thể nhanh chóng quay lên tới 150.000 vòng/phút. Những chiếc xe có động cơ tăng áp mà không có intercooler (bộ làm mát khí nạp) có thể phải chịu sức nóng lên đến 150 độ C. Có thể lái xe chưa biết, quán tính giữ cho động cơ turbo quay tròn ngay cả sau khi chủ xe tắt động cơ.

Nguyên nhân chính gây ra thiệt hại cho động cơ tăng áp là việc tắt máy nhiệt, điều này gây ra các lỗi liên quan đến động cơ. Các xe ô tô hiện nay đều được làm mát bằng dầu, trong đó dầu sẽ tản nhiệt và ngăn ngừa hư hỏng cho vòng bi. Nguyên nhân thứ hai là do nhiệt độ cao từ khí thải và do ma sát khi quay với tốc độ cao.

Thông thường khi xe đang chạy nếu nhấn nút Start/Stop Engine, chiếc xe sẽ hiểu vô tình nhấn vào nút đó và xe vẫn chạy bình thường. Tuy nhiên, một số xe như Chevrolet Volt sẽ hỏi lại xem tài xế có muốn tắt động cơ hay không. Nếu tiếp tục nhấn nút Start/Stop Engine một lần nữa, xe sẽ tắt máy. Còn những xe khác như Toyota Prius sẽ tắt động cơ nếu tài xế nhấn và giữ nút Start/Stop Engine. Với dòng xe Hyundai, kể cả xe ở phân khúc A, đều được trang bị tính năng an toàn liên quan tới thao tác vô tình hay chủ ý nhấn vào nút Start/Stop Engine khi xe đang chạy.

Cụ thể, nếu xe đang chạy ở tốc độ chậm (khoảng 10 km/h), nhấn nút Start/Stop Engine sẽ tắt động cơ và xe chạy chậm dần tới khi dừng hẳn. Ở tốc độ cao hơn (khoảng 30-40 km/h trở lên), nhấn nút Start/Stop Engine sẽ không tác dụng, xe vẫn chạy bình thường.

Tuy nhiên trường hợp xe kẹt chân ga hoặc mất phanh, nếu muốn dừng xe khẩn cấp, người lái có thể nhấn giữ nút Start/Stop Engine trong 3 giây để dừng xe đột ngột. Thao tác này rất nguy hiểm, chỉ nên áp dụng trong trường hợp khẩn cấp, và rất có hại cho cơ cấu truyền động của xe. Trong khi đó, với xe đề nổ bằng chìa, tắt động cơ khi xe đang chạy có thể khiến xe trục trặc nghiêm trọng.

Với xe khởi động bằng nút bấm, nhấn nút Start/Stop Engine khi xe đang chạy ở tốc độ trung bình không tác dụng nhưng có thể sẽ vô hiệu hóa tính năng an toàn của xe. Cụ thể, vô lăng có thể bị khóa, hệ thống trợ lực đánh lái không hoạt động, hỗ trợ phanh không hoạt động, không thể tăng tốc, thậm chí không thể khởi động lại xe. Nói chung, trừ khi chủ ý dừng xe khẩn cấp, còn nếu không đừng nên đụng vào nút Start/Stop Engine khi xe đang chạy.

Cảnh báo mùi từ ô tô khét lẹt - Nguy hiểm có thể xảy ra với lái xe(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia công nghệ về ô tô, việc nhận biết 4 loại mùi từ ô tô cháy khét rất quan trọng đối với người dùng bởi vì là một cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Ngoài ta, tài xế phải hiểu rằng động cơ tăng áp chạy bằng khí thải. Khí nóng và tốc độ quay cao làm cho động cơ cực kỳ nóng sau khi lái xe. Nhiệt độ cao khiến dầu động cơ bị cháy và mất tính chất. Trong trường hợp tắt động cơ xe đột ngột, khí thải vẫn bị giữ lại bên trong động cơ, và nó có thể nhanh chóng phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.

Để đảm bảo rằng động cơ tăng áp nhận được bôi trơn hoàn toàn và không có bất kỳ khói độc hại nào cần phải để xe chạy ở chế độ không tải trước khi tắt. Tắt động cơ đồng nghĩa với việc dầu và chất làm mát không thể lưu thông. Hoặc cũng có thể lái xe với tốc độ RPM thấp hơn trong vài km cuối cùng để giảm nhiệt độ.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, động cơ xe nên chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt. Còn theo hãng xe Ford khuyến cáo đối với người sử dụng, tài xế sẽ cần nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc quay không tải thì hãy tắt máy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang