Tài sản được tặng riêng, khi ly hôn chia thế nào?

authorLan Ninh 05:58 22/12/2016

(VietQ.vn) - Tôi có cho con trai một mảnh đất, giờ con dâu tôi ngoại tình và đòi ly hôn. Vậy mảnh đất mà tôi cho con trai tôi có phải chia cho con dâu tôi không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Phạm Dung (Cầu Giấy, Hà Nội): Đầu năm 2015, tôi có sang tên cho con trai tôi một mảnh đất. Vừa qua, tôi phát hiện con dâu tôi ngoại tình và đòi ly hôn, trong khi cháu nội của chúng mới được 10 tháng tuổi. Con tôi có quyền đơn phương ly hôn không? Mảnh đất mà tôi đã tặng cho con trai tôi có phải chia cho con dâu tôi không?

Tài sản được tặng riêng, ly hôn chia thế nào?

Tài sản được tặng riêng, ly hôn chia thế nào? Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

- Quyền yêu cầu ly hôn: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng.” ( K3 Điều 51).

- Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, của chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.” (khoản 2 Điều 59).

Sau khi ly hôn thủ tục tách sổ hộ khẩu như thế nào?(VietQ.vn) - Tôi và chồng đã ly hôn 1 tháng, tôi xin hỏi thủ tục tách sổ hộ khẩu thế nào và phải nộp lên cơ quan nào để yêu cầu họ giải quyết?

Căn cứ theo các quy định trên, thì người chồng (con trai của bà) không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi (cần chờ tới khi con đủ 12 tháng tuổi), nhưng người vợ (con dâu của bà) có quyền yêu cầu ly hôn. 

Theo quy định tại K2 Điều 59 Luật HN&GĐ năm 2014 về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi. Tuy nhiên, bà cho biết, ông bà chỉ tặng cho mảnh đất cho con trai (không tặng cho con dâu). Do đó, đây là tài sản riêng của con trai bà, không phải chia cho con dâu nếu ly hôn.

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang