Tái sử dụng kính áp tròng nhiều lần có nguy cơ gây mù lòa

author 05:53 28/09/2022

(VietQ.vn) - Việc tái sử dụng liên tục kính áp tròng nhất là những loại kính kém chất lượng, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng mắt ở người sử dụng dẫn đến mù lòa.

Ở các nước phát triển, sử dụng kính áp tròng hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm giác mạc do vi khuẩn - nhiễm trùng giác mạc - ở những bệnh nhân có đôi mắt khỏe mạnh. Mất thị lực do viêm giác mạc do vi sinh vật Acanthamoeba, là một nguyên nhân gây bệnh hiếm gặp, nhưng lại là nguyên nhân nghiêm trọng nhất và gây ra khoảng một nửa số người dùng kính áp tròng bị giảm thị lực sau khi bị viêm giác mạc.

Nhóm nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales (Australia), Đại học London và Bệnh viện mắt Moorfields (Anh) đã tiến hành nghiên cứu, xác định những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét giác mạc Acanthamoeba (AK). Tham gia nghiên cứu có trên 200 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện mắt Moorfields.

Những người đeo kính áp tròng tái sử dụng có nguy cơ mắc bệnh viêm loét giác mạc Acanthamoeba 

 

Kết quả cho thấy những người đeo kính áp tròng tái sử dụng có nguy cơ mắc bệnh AK cao gấp 3,8 lần so với những người đeo kính áp tròng dùng một lần hằng ngày. Trong số những người đeo kính áp tròng dùng một lần, việc tắm bằng vòi hoa sen trong khi đeo kính làm tăng nguy cơ mắc AK gấp 3,3 lần, và đeo kính qua đêm làm tăng nguy cơ gấp 3,9 lần. Trong khi đó, nguy cơ mắc bệnh tăng gấp 5,4 lần nếu tái sử dụng kính áp tròng dùng một lần.

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng có thể phòng ngừa được 30 - 62% số ca mắc AK nếu mọi người chuyển sang sử dụng kính áp tròng dùng một lần thay vì tái sử dụng.

Các nghiên cứu trước đây khẳng định những người mắc bệnh viêm loét giác mạc Acanthamoeba do đeo kính áp tròng trong bồn tắm nước nóng, bể bơi hoặc hồ nước. Nghiên cứu mới bổ sung thêm yếu tố vòi hoa sen. Theo đó, các tác giả nghiên cứu khuyến cáo những người đeo kính áp tròng nên tránh tiếp xúc với bất kỳ loại nước nào.

Theo Phó giáo sư Nicole Carnt, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: “Kính áp tròng hoạt động như một vật trung gian để vận chuyển và tích tụ các vi khuẩn ở gần mắt, việc sử dụng nhiều lần 1 cặp kính áp tròng sẽ tạo cơ hội cho việc nhiễm trùng xảy ra nhiều hơn so với việc không đeo kính áp tròng.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay bày bán rất nhiều loại kính áp tròng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương, sử dụng các loại kính tiếp xúc (kính áp tròng) trôi nổi, kém chất lượng có thể gây bệnh nguy hiểm cho mắt người dùng.

Thông thường, những loại kính áp tròng được nhập về phải được Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, với những mặt hàng trôi nổi trên thị trường hiện nay, đặc biệt là những mặt hàng có nguồn gốc "xách tay" như nhiều cửa hàng vẫn quảng cáo thì rất khó để đảm bảo điều này.

Theo lời khuyên của bác sĩ, người tiêu dùng nên lựa chọn kính áp tròng của thương hiệu uy tín, không đặt mua của những hãng bán hàng trôi nổi trên mạng, không rõ xuất xứ. Đặc biệt, nên lưu ý hạn sử dụng ghi trên bao bì, không sử dụng các sản phẩm đã quá hạn hoặc bao bì đóng gói, vỏ hộp bị rách, không còn nguyên vẹn.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang