Cảnh báo nguy hiểm pho mát nhập khẩu từ Pháp có thể chứa kim loại

author 06:12 26/09/2022

(VietQ.vn) - Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) đã gửi cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc sản phẩm pho mát nhập khẩu từ Pháp bị thu hồi do có thể có dị vật (kim loại).

Thông tin cụ thể về sản phẩm thu hồi: REF NOTIFICATION RASFF. NOM DU PRODUIT ET CARACTERISTIQUES (poids ou nb d'unité ou nb de tranches …): Sainte Maure Président Export 200g. NOM ET ADRESSE DE L'EXPEDITEUR: LACTALIS International 16, avenue Jean JAURES 94607 CHOISY LE ROI CEDEX. DISTRIBUE OU EXPORTE VERS (nom du pays): VIETNAM

Code article 300244. Dénomination du produit. Sainte Maure Président Export 200g. DDM 01/11/22. N° Lot 227DD0548. Date expédition site 18/08/22. Nombre de colis 16. Nom du destinataire. CONG TY CFF. Adresse du destinataire. LOTVB 17B-19-21A ST 22A, IP OF TAN THUAN - EPZ, TAN THUAN DONG WARD, DIST 7 - HO CHI MINH CITY - VIETNAM.

Trước cảnh báo trên, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm với thông tin cụ thể nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này để thu hồi.

Bộ Công Thương cảnh báo về pho mát nhập khẩu từ Pháp có thể chứa kim loại

 

Tổng Cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa trên thị trường nếu phát hiện ra sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm với thông tin cụ thể nêu trên được lưu thông trên thị trường thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.

Kim loại thường tồn tại tự nhiên ở nhiều nơi khác nhau trong môi trường (đất, nước và không khí). Mức độ tìm thấy kim loại hoặc kim loại nặng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện trồng trọt, nuôi trồng, ô nhiễm môi trường,… Việc cơ thể bị nhiễm kim loại có thể xảy ra khi tiếp xúc với kim loại từ môi trường. Hoặc do ăn phải thực phẩm chứa kim loại do kim loại rơi vào trong quá trình sản xuất.

Trong quá trình ăn uống, cơ thể chúng ta có thể tiếp nhận kim loại vào cơ thể như Zn, Cu, Fe, Al,… Các chất nói chung được công nhận là các nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của con người. Nếu như chúng ta ăn phải thực phẩm chứa kim loại với hàm lượng rất nhỏ thì không sao. Nhưng nếu ăn nhiều, kim loại sẽ dần dần tích tụ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe là hoàn toàn có thể xảy ra.

Lượng kim loại tích tụ trong cơ thể ngày lâu dài sẽ gây rối loạn tiêu hóa, hệ thần kinh, bệnh tim mạch. Kim loại đi vào cơ thể con người, chúng đào thải một cách chậm chạp. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

4 kim loại gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu ăn phải quá nhiều

Thủy ngân (HG)
Thủy sản là một trong những loại thực phẩm dễ nhiễm thủy ngân nhất. Kim loại thủy ngân được tìm thấy có nhiều trong nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Mức độ nhiễm tùy thuộc vào độ ô nhiễm của nguồn nước. Hải sản có lợi cho sức khỏe, nhưng một số loại cá sống lâu như cá ngừ, cá kiếm, cá lăng,.. Những loài cá này có nguy cơ có chứa hàm lượng kim loại nặng là thủy ngân cao. Cho nên, bạn nên tránh ăn nhiều những loại cá này.

Nếu thực phẩm chứa kim loại thủy ngân, khi vào cơ thể chúng tấn công hệ thần kinh trung ương. Gây tổn thương não cao. Thủy ngân còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tiêu hóa. Gây ra triệu chứng khó thở. Đối với những phụ nữ mang thai cần nên chú trọng vào việc lựa chọn thực phẩm. Nếu ăn phải thực phẩm chứa thủy ngân, con sinh ra cũng sẽ bị nhiễm thủy ngân. Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

Nhôm (Al)
Kim loại nhôm phần lớn thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, chất phụ gia. Các loại như bánh chiên, snack, thực phẩm chiên giòn, bột chiên xù, khoai tây chiên,….

Nhôm sau khi vào cơ thể với lượng nhiều sẽ làm tổn thương đến não bộ, có thể khiến việc ghi nhớ trở nên khó khăn và có khả năng gây mất trí nhớ. Ăn phải thực phẩm chứa kim loại nhôm có thể gây ra bệnh giảm hồng cầu, đau nhức xương, loãng xương và gây lão hóa nhanh.

Chì (Pb)
Kim loại chì có trong thực phẩm đóng hộp. Thực phẩm có chì lẫn vào có thể do trong quá trình chế biến hoặc nguyên liệu đầu vào không đảm bảo. Từ đó sau khi sản xuất thành phẩm, sản phẩm có nguy cơ chứa kim loại rất cao. Vì vậy, để loại bỏ được những sản phẩm chứa kim loại, doanh nghiệp cần đến 1 chiếc máy dò kim loại đồ hộp ở cuối dây chuyền. Việc kiểm tra nguyên liệu đầu vào trước khi đưa vào chế biến giúp loại bỏ sớm phần lẫn kim loại, không gây hư hại đến máy móc trong dây chuyền.

Ăn phải thực phẩm chứa kim loại chì có nguy cơ phá hoại não rất cao. Bởi vì, khi lượng chì vượt quá mức cơ thể cho phép sẽ kết hợp với các Protein và axit amin gây tắc nghẽn nguồn cung cấp dinh dưỡng cho não, gây tổn thương tế bào não và gây chết tế bào thần kinh. Nhiễm chì còn gây ra các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, giảm khả năng sinh sản… Chì còn tích tụ ở xương, kìm hãm quá trình chuyển hoá canxi, làm giảm tăng trưởng ở trẻ. Nguy hiểm nhất là ở phụ nữ mang thai khiến cho thai nhi chậm phát triển, nguy cơ sảy thai, gây các bệnh dị dạng ở trẻ.

Thạch tín (Asen)
Thạch tín (Asen) thường có có trong những loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá kiếm và cả nước sinh hoạt hằng ngày. Các loại ngũ cốc, hoa quả và rau xanh dễ hấp thụ asen từ đất, nước tưới. Ngoài ra gạo cũng là loại thực phẩm dễ có asen nếu lúa trồng ở đất có nhiều thuốc trừ sâu.

Nếu chúng ta ăn phải thực phẩm chứa kim loại asen với hàm lượng thấp sẽ gây mệt mỏi, buồn nôn, giảm trí nhớ, giảm hồng cầu, bạch cầu,.. Nếu nhiễm asen với hàm lượng cao gây ra các bệnh ung thư như gan, thận, phổi, viêm răng, viêm khớp, gây bệnh tim mạch,…

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang