Tài xế đòi kiện vì cho rằng bị 'xử ép', công an TP Vinh nói gì?

authorMạnh Long 14:00 17/09/2016

(VietQ.vn) - Cho rằng bị CSGT "xử ép" tài xế Phạm Đình Anh đã khởi kiện ra tòa, công an TP Vinh nói gì?

Theo báo Công lý, ngày 16/9, trao đổi với báo chí liên quan đến việc tài xế xe tải Phan Đình Anh (SN 1982) khởi kiện Trưởng Công an TP. Vinh (Nghệ An) vì cho rằng mình bị phạt “nhầm” lỗi vi phạm giao thông. Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh khẳng định việc xử phạt của đơn vị là đúng quy định và riêng lỗi phạt biển báo này đã có hàng ngàn trường hợp bị xử phạt.

Theo Thượng tá Hà, các lỗi mà tài xế Anh bị xử phạt gồm: đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ với tổng số tiền phạt là 4.900 nghìn đồng và bị giữ xe 9 ngày.

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh trao đổi với báo chí. Ảnh: Báo Công lý 

“Trước khi ra quyết định xử phạt, tài xế Anh đã được lực lượng chức năng giải thích nhiều lần nhưng vẫn không chấp thuận, không xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra nên chúng tôi mới xử phạt nhiều lỗi như vậy” – Trao đổi với báo Công lý, thượng tá Hà cho biết.

Thông tin báo điện tử VOV đăng tải, liên quan đến biển báo, căn cứ để xử phạt tài xế Anh với lỗi đi vào đường cấm, Thượng tá Hà cho biết: Đây là loại biển báo trên một số tuyến đường để cấm các loại xe tải, tránh trường hợp xe tải đi vào đường gây ách tắc giao thông chứ không phải vì đường yếu.

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 16/9(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất ngày 16/9/2016 gồm: Va chạm trên cầu phao Vồm, 2 người đi xe máy chết đuối; 4 người nguy kịch trong đêm trung thu,..

Trong thời gian từ 22h – 6h sáng, những loại xe này được đi vào cung đường trên mà không bị cấm. Xe tải mà tài xế Anh điều khiển có trọng lượng xe là 3.400kg theo như đăng ký xe, với trọng lượng hàng hoá được phép chở là 3.900kg. Tổng trọng lượng xe được phép lưu hành trên đường tối đa là 7.300kg. Như vậy xe này đã vi phạm biển báo trên. CSGT căn cứ vào tải trọng trong đăng kiểm của xe làm căn cứ xử lý vi phạm trong trường hợp biển báo cấm này.

Thượng tá Hà là người được ủy quyền tham dự phiên tòa. Ông cũng nhận định đây là vụ kiện hi hữu, từ trước tới nay Công an TP Vinh chưa từng gặp phải tình huống tương tự. Mỗi năm xử phạt hàng chục ngàn trường hợp, đối với mỗi lỗi đều được nghiên cứu rõ ràng, Thượng tá Hà cũng khẳng định việc xử phạt trên hoàn toàn đúng luật.

Trước đó báo Thanh niên đưa tin, ngày 15/9, Tòa án nhân dân thành phố Vinh cho biết, đang thụ lý vụ kiện giữa nguyên đơn là ông Phan Đình Anh (34 tuổi), tài xế xe tải của Công ty tư nhân Võ Minh (đóng tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và bị đơn là Phòng Cảnh sát giao thông (Công An thành phố Vinh).

Theo đơn khởi kiện của ông Anh, ngày 8/3/2016, ông điều khiển xe tải mang biển số 37C-17.832 đi chở hàng. Khi xe rẽ vào đường Lê Lợi (thành phố Vinh), ông Anh thấy biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ và gạch chéo màu đỏ, ở giữa có hình một xe ô tô tải, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển báo số 106b). Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển báo 106b nên ông Anh vẫn cho xe vào đường Lê Lợi.

Đến trước cổng bến xe Vinh, ông Anh bị 2 cảnh sát giao Công an thành phố Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý hành vi đi vào đường cấm. Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày theo Quyết định số 10 ngày 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Thời điểm xe bị lập biên bản xử phạt, trọng lượng xe tải là 3.400 kg (xe không chở hàng). Theo ông Anh, việc cảnh sát giao thông xử phạt là không khoa học và xử phạt sai vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe ông Anh điều khiển theo thiết kế tải trọng chở hàng chỉ 3,9 tấn, lúc đó xe không chở hàng nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.

Ông Anh đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Vinh tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an thành phố Vinh ký và buộc Công an thành phố Vinh phải hoàn trả lại 4,9 triệu đồng ông đã nộp phạt, bồi thường 42,1 triệu đồng do xe không thể hoạt động vì bị tạm giữ sai luật 9 ngày.

Mạnh Long (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang