Bác sĩ cảnh báo: Tắm nước quá nóng kéo dài có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, vô sinh

author 15:46 04/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, thói quen tắm nước nóng thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Vô sinh là tình trạng cặp vợ chồng không mang thai sau 12 tháng chung sống, giao hợp bình thường và không sử dụng các biện pháp tránh thai nào. Theo nghiên cứu, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ Việt Nam hiện nay là 7.7%. Trong đó, vô sinh nguyên phát thường gặp hơn vô sinh thứ phát và tỷ lệ ở nam giới thường cao hơn ở nữ giới. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng ở nam giới bị ảnh hưởng trong đó, có những nguyên nhân xuất phát từ những thói quen trong sinh hoạt như tắm nước quá nóng, ngâm mình quá lâu bằng nước nóng trong bồn tắm…

Một trường hợp cụ thể mới đây xảy ra tại Phú Thọ. Theo đó, Zing News đưa tin, vợ chồng anh T., chị H. (Việt Trì, Phú Thọ) cưới nhau đã được hơn một năm, cả nhà đều mong ngóng ngày họ mang thai đứa con đầu lòng nhưng mãi vẫn chưa thấy. Sốt ruột, hai anh chị đi khám tại bệnh viện chuyên khoa. Khi đến viện, bác sĩ tư vấn về lịch sử sinh hoạt hàng ngày thì thấy anh T. có thói quen tắm khuya và tắm nước rất nóng. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến họ sống với nhau hơn một năm, không sử dụng biện pháp phòng tránh nào vẫn không có thai.

Tiếp đến vợ chồng anh N.H.K. và chị L.H.G. (Cầu Giấy, Hà Nội) đến phòng khám do anh K. thời gian gần đây mất khả năng cương cứng khi quan hệ tình dục. Vợ chồng lục đục do chị G. nghi ngờ anh không chung thủy, có quan hệ ngoài luồng. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện anh K. thường xuyên tắm nước rất nóng và ngâm mình trong bồn tắm nước nóng mỗi ngày 30-45 phút.

 Thói quen tắm nước nóng thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng ở nam giới. Ảnh minh họa 

Thông tin thêm, BS Lê Vũ Tân (khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân) cho biết, chính những thói quen thường ngày, trong đó có việc thường xuyên tắm nước quá nóng kéo dài lại là nguyên nhân không ngờ gây ra những tình trạng trên.

Vị trí của bìu - túi chứa tinh hoàn ở bên ngoài cơ thể giúp nó duy trì nhiệt độ tối ưu cho quá trình sản xuất tinh trùng, thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 2-8 độ C. Tuy nhiên, các hoạt động phổ biến như đi xe đạp, sử dụng máy tính xách tay trên đùi hoặc tắm nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ bìu, gây "căng thẳng nhiệt" trên tinh hoàn.

Căng thẳng nhiệt độ này tác động tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng, do đó có thể gây hại cho khả năng sinh sản. Các tác động bao gồm giảm nồng độ và khả năng di chuyển của tinh trùng và giảm số lượng tinh trùng có hình dạng chuẩn (được gọi là hình thái).

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, ngay cả khi nhiệt độ tinh hoàn tăng nhẹ cũng dẫn đến số lượng tinh trùng thấp hơn sau vài tuần. Nhiệt độ ấm hơn cũng làm tăng đáng kể dị bội tinh trùng (một số lượng nhiễm sắc thể bất thường do tinh trùng mang). Mặc dù những thay đổi này có thể ảnh hưởng tạm thời đến khả năng sinh sản, tinh trùng sẽ phục hồi sau một chu kỳ sinh tinh (khoảng 60-70 ngày).

Nghiên cứu trên nam giới vô sinh với chứng giãn mạch thừng tinh (các tĩnh mạch ở bìu mở rộng có thể gây tăng nhiệt) chỉ ra rằng nhiệt độ bìu cao hơn có liên quan đến nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng thấp hơn, cùng với việc giảm nồng độ testosterone và hormone kích thích nang trứng (rất quan trọng đối với việc sản xuất tinh trùng).

Một chứng minh nữa về việc vô sinh vì tắm nước quá nóng đó là các nhà khoa học đã tiến hành thực hiện một thí nghiệm. Thí nghiệm này được thực hiện trên loài chuột và kết quả đã cho thấy là tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ 43 độ C trong thời gian 15 phút một ngày, liên tục trong một tuần đã tác động xấu đến khả năng sinh tinh. Gây hại ở tế bào biểu mô ống dẫn tinh và làm giảm lượng hoóc môn testosterone trong máu.

Từ thí nghiệm trên có thể thấy rằng nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng tới tinh hoàn, tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Kết luận đưa ra đó là nhiệt độ tinh hoàn chính là lý do quyết định quá trình sản sinh tinh trùng ở nam giới. Nếu ở nhiệt độ thích hợp, tinh hoàn sẽ tự sản xuất tinh trùng tốt, tinh trùng khỏe mạnh làm tăng khả năng thụ thai. Và ngược lại nếu ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài sẽ làm cản trở tới quá trình sản sinh tinh trùng, gây ra nguy cơ vô sinh. Bên cạnh việc làm giảm chất lượng tinh trùng thì tắm nước nước nóng còn gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Do đó, BS Lê Vũ Tân khuyến cáo, nam giới không nên tắm ở nhiệt độ quá cao và không nên ngâm mình quá lâu trong nước nóng. Trong thời gian ngắn thì sẽ không làm sao nhưng về lâu dài, thói quen tắm nước quá nóng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng, sức khỏe sinh sản của đấng mày râu.

Những nam giới còn trẻ và chưa lập gia đình thì tốt nhất là nên hạn chế để cơ quan sinh dục tiếp xúc với các nguồn nóng. Hãy chỉ tắm với nước nóng vừa đủ và tắm trong thời gian vừa phải để đảm bảo "tinh binh" luôn khỏe mạnh.

Để an toàn cho sức khỏe sinh sản nên sử dụng nước nóng ở mức vừa phải khoảng dưới 40 độ C và không ngâm mình quá 20 phút. Khi thời tiết nóng, nhiệt độ ngoài trời cũng sẽ tác động tới cơ thể bởi vậy lúc này nên tắm nước lạnh là tốt nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang