Tăng cường kiểm soát việc quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị COVID-19

author 12:59 21/10/2021

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị có liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm ghi công dụng điều trị hoặc chữa được bệnh do COVID-19.

Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm điều trị COVID-19

Hiện nay có nhiều thông tin lan truyền trên mạng liên quan việc sử dụng những thực phẩm, thực phẩm chức năng có thể điều trị, tiêu diệt SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những thông tin trên là không có cơ sở khoa học.

Tuy nhiên, theo BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho đến nay không có bằng chứng khoa học nào cho thấy thực phẩm hay thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị, tiêu diệt SARS-CoV-2.

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp khuyến cáo chúng ta nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp và thường xuyên luyện tập thể dục. 

Nhiều loại thực phẩm không hề có tác dụng điều trị Covid-19 như lời quảng cáo 

“Chúng ta cần cung cấp đủ cho cơ thể đầy đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất bột đường, không ăn quá nhiều chất béo. Bên cạnh đó, cần bổ sung những thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ, nâng cao chất đề kháng như: vitamin A, vitamin D, vitamin C, kẽm, sắt, selen,…Ngoài ra, chúng ta cần bổ sung nhiều rau, củ, cần phải uống đủ nước…”, bác sĩ Diệp cho biết.

Tăng cường xử lý nghiêm trường hợp quảng cáo sai sự thật

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã có các cảnh báo không có loại thực phẩm chức năng nào (trong đó bao gồm: thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học) có tác dụng điều trị COVID-19. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sai quy định.

Cục An toàn thực phẩm đã tiếp tục chấn chỉnh các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng COVID-19 để trục lợi, tránh thiệt hại về sức khỏe và kinh tế của người dân, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm: TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tại địa phương tăng cường các hoạt động kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do COVID-19. Đồng thời, kịp thời ngăn chặn sản phẩm vi phạm lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và công bố công khai để người dân biết.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang