VinFast cần làm gì để thuyết phục khách hàng Việt sử dụng VF e34?

author 10:11 21/10/2021

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Thúc Hoàng Linh đưa ra nhận định về mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam và xu hướng sử dụng xe hơi điện của người Việt.

Người dùng Việt có thể thay đổi thói quen sử dụng xe hơi thời gian tới

Sau màn ra mắt ngày 15/10, VinFast bắt đầu quá trình thử nghiệm mẫu ô tô điện VF e34 từ 19/10. Việc chạy thử cho phép VinFast có thể kiểm thử khả năng vận hành thực tế, độ bền bỉ, ổn định và mạnh mẽ của xe trên các loại địa hình, điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau.

VinFast VF e34 chạy thử ở Hải Phòng ngày 19/10

Trong quá trình thử nghiệm, VinFast sẽ kiểm tra các tính năng thuộc hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) trong môi trường thật, bao gồm cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, cảnh báo giao thông phía sau... nhằm đảm bảo các tính năng hoạt động tốt ở các điều kiện như mưa nắng, ngày đêm, các loại đường thành phố, nông thôn, cao tốc...

Việc kiểm thử xe VF e34 trên đường đô thị phát hiện các vấn đề chưa tối ưu của hệ thống để hiệu chỉnh linh hoạt, đáp ứng những tình huống và thao tác lái xe trong thực tế.

VF e34 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của VinFast. Được đặt mức giá niêm yết 690 triệu đồng, VF e34 tham gia phân khúc SUV gầm cao giá rẻ đang rất được quan tâm tại Việt Nam, cạnh tranh với các đối thủ như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona, Ford EcoSport...

Theo dự kiến, VF e34 sẽ đến tay người dùng trong tháng 11. Tuy vậy, kế hoạch giao xe của VinFast có thể bị đẩy lùi lại do sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chia sẻ về mẫu VF e34 của VinFast và xu hướng sử dụng xe điện của người dùng Việt Nam trong tương lai, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh - gương mặt quen thuộc trong giới chuyên môn về phương tiện điện hoá có cuộc trao đổi với PV.

Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh

VinFast va trình làng VF e34, điu gì làm anh n tượng nht trong l công b trc tuyến ca mu xe này?

Đây có lẽ là sự kiện trực tuyến được đầu tư, tổ chức gọn gàng và được trau chuốt về hình ảnh bậc nhất trong năm 2021. Điều này không lạ trong bối cảnh VF e34 là mẫu xe chiến lược của VinFast, mở màn cho lĩnh vực phương tiện điện hoá hoàn toàn mới của hãng, song hành với VF e35 và VF e36 được hé lộ sẽ công bố tại triển lãm ô tô quốc tế Los Angeles (Mỹ) vào tháng 11 tới.

Ngoài hình nh xe, nhng tính năng thú v được VinFast gii thiu, pin và trm sc đin cho xe hơi đin là điu khách hàng rt quan tâm. Anh đánh giá thế nào v h thng trm sc VinFast trin khai vi 4 loi tr sc nơi công cng và 2 thiết b sc ti nhà?

Về mặt lý thuyết, VinFast công bố đủ các giải pháp mà 1 người sử dụng ô tô điện cần tới. Tuy nhiên, thực tế khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng cần thời gian mới có thể khẳng định được.

Ô tô điện đòi hỏi hạ tầng truyền tải điện năng tốt, trong khi thời gian sạc tương đối lâu. Do đó, chắc chắn những khu dân cư mật độ cao, đặc biệt là các khu vực của Vingroup như chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng vốn tập trung nhiều khách hàng xe VinFast nói chung và VF e34 nói riêng, sẽ đối mặt áp lực lớn.

Trên thực tế ở nhiều quốc gia phát triển tương đối về xe điện, thời gian xếp hàng chờ cổng sạc thường lâu hơn nhiều so với thời gian sạc thực tế cho chiếc xe. Cách duy nhất khắc phục điều này là phân bổ cổng sạc sao cho hợp lý với tỷ lệ xe bán ra tại các khu vực cũng như thói quen đi lại của người dùng VF e34.

Mặt khác, VinFast dự kiến có khoảng 2.000 trạm sạc và 40.000 cổng. Con số này có vẻ nhiều, nhưng thực tế vẫn ít ỏi so với 25.000 đơn hàng đặt trước cho VF e34 mà hãng này công bố. Nếu toàn bộ những người này đều quyết tâm nhận xe, việc bổ sung thêm các trạm sạc là cần thiết.

Về lâu dài, “cánh én nhỏ không thể làm nên mùa xuân”, nếu VinFast có thể tạo ra thành công với VF e34 đủ để thuyết phục các tên tuổi lớn của ngành ô tô tham gia sân chơi mới tại Việt Nam, người dùng sẽ có lợi hơn rất nhiều, nhất nếu các thương hiệu có thể thoả hiệp với nhau về tiêu chuẩn sạc và chấp nhận chia sẻ dịch vụ sạc.

Chuyn đi t xe chy xăng du sang s dng xe đin cn quá trình. Theo anh trong thi gian đu tiên, nhng khách hàng nào phù hp s dng xe đin nói chung và VinFast VF e34 nói riêng?

Những người đến với VF e34 chủ yếu là dân cư đô thị, tập trung vào 2 nhóm chính. 1 là nhóm người trẻ, ưa trải nghiệm, sẵn sàng đối mặt với những thách thức để thoả mãn đam mê khám phá. Thứ 2 là nhóm người dùng khối văn phòng với tài chính ổn định hoặc các doanh nhân thành đạt cần 1 phương tiện cá nhân đi lại với lộ trình cố định mỗi ngày.

VinFast cung cấp nhiều giải pháp sạc điện cho VF e34

Nhóm thứ nhất bị thu hút bởi hệ dẫn động mới và những công nghệ mới mẻ trên e34. Nhóm thứ 2 thích thú với ưu thế của phương tiện điện hoá, nhất là sự êm ái, sạch sẽ (không mùi, không xả thải...). Ngoài ra, chắc chắn cũng những người đến với VF e34 vì tò mò, “thử cho biết” hoặc bị thuyết phục bởi các ưu đãi tài chính mạnh tay của VinFast tương tự như với Fadil hay Lux hiện nay, tuy nhiên tỷ lệ này sẽ không nhiều.

Tôi cho rằng, VF e34 là mẫu xe đô thị điển hình, do đó những người di chuyển thường xuyên bằng ô tô, có nhà ở rộng rãi, đỗ xe và sạc thoải mái, lộ trình di chuyển mỗi ngày ít thay đổi, đều có thể mạnh dạn trải nghiệm xe mới.

Trong khi đó, VF e34 có lẽ chưa phù hợp với những người thường xuyên phải di chuyển hành trình dài, ví dụ như về quê cách 100-200km vào cuối tuần. Ngoài ra, những người sử dụng xe cho việc kinh doanh, chạy Grab, hoặc cần 1 phương tiện đáng tin cậy chưa nên tiếp cận VF e34 nói riêng và ô tô điện nói chung trong giai đoạn hiện nay.

VinFast VF e34 chạy thử trên đường thực tế

Dù thuộc nhóm nào, người dùng cũng cần tự trang bị cho mình thêm các kiến thức cơ bản về ô tô điện, vì thói quen sử dụng, bảo dưỡng cũng như vận hành xe điện hoàn toàn khác với các loại truyền thống. Việc cứu hộ, sửa chữa cũng không phải gara nào cũng làm được. Vì thế, nếu không tìm hiểu trước, việc sử dụng có thể trở thành cực hình, đặc biệt đáng ngại khi có sự cố bất thường xảy ra.

1 khách hàng chung cư chưa có trm sc ca VinFast, mun mua VF e34. Người này s dng sc di đng và băn khoăn chung cư s h tr và tính phí đin cho vic sc thế nào. Anh có li khuyên gì cho khách hàng này thưa anh?

Về lý thuyết, chi phí sạc ô tô không khó để tính, chủ yếu vẫn như khi sử dụng các thiết bị điện thông thường. Cái khó nhất của những người sử dụng xe điện lúc này là tìm được chỗ sạc tiện lợi với đặc trưng cuộc sống của mỗi cá nhân.

Người dùng cần thay đổi nhiều thói quen khi chuyển sang chạy xe điện
Điều này là chuyện nhỏ với người dùng có chỗ để xe trong nhà, nhưng sẽ trở thành thách thức lớn với những ai vẫn phải đỗ xe dưới hầm chung cư hay vất vưởng vỉa hè, bãi đỗ dân sinh... Tuy nhiên, khó khăn này cũng có thể là mang tới cơ hội làm ăn cho các dịch vụ bãi gửi xe trong thời gian tới đây.

Nhiu người cho rng s tính toán mua VF e34 nếu VinFast có th thêm la chn mua đt pin, đưa ra nhiu gói thuê pin đ phù hp vi nhu cu. Anh nghĩ sao v chiến lược cho thuê pin ca VinFast áp dng vi VF e34?

Thực tế pin bán kèm xe vào thời điểm hiện nay sẽ khiến VinFast đối mặt nhiều rủi ro, đặc biệt về pháp lý, do đó “cho thuê pin” là cách làm để ứng phó các rào cản. Người dùng cũng đỡ phần nào gánh nặng tâm lý về tuổi thọ loại linh kiện này. Đây cũng là chiến lược giúp VinFast giảm được giá xe bởi khối pin xe điện không hề rẻ. VF e34 được quan tâm chú ý và nhận nhiều đơn đặt mua khi có giá 690 triệu đồng với chính sách thuê pin nhưng sẽ ngay lập tức bị lãng quên nếu có giá lên tới 960 triệu đồng, bán kèm pin.

Khả năng VinFast sẽ đưa ra thêm các tuỳ chọn pin cho VF e34 nếu điều kiện cho phép. Với giá thuê pin công bố, những ai một tuần chỉ sử dụng xe vài lần chắc chắn sẽ “lãng phí” khoản tiền này. Điều này cũng giống như khi bạn đóng phí bảo trì đường bộ đầy đủ nhưng xe hầu như để nguyên trong garage không mấy khi đụng tới.

Theo anh, nhng vn đ VinFast phi gii quyết đ thuyết phc khách hàng s dng ô tô đin?

Hiện nay, ô tô điện vẫn là thứ mới mẻ, do đó việc thuyết phục để tạo ra sự tin tưởng một cách tuyệt đối gần như bất khả thi. Cách tốt nhất VinFast có thể làm là mang những trải nghiệm giản đơn, an tâm nhất cho những người chủ sở hữu đầu tiên của e34, từ đó lan toả rộng rãi tâm lý này trong cộng đồng.

Để tạo dựng được điều này, bên cạnh những hướng đi dễ thấy như củng cố hệ thống trạm sạc, xây dựng mạng lưới dịch vụ, VinFast có lẽ cần đội ngũ tư vấn bán hàng, kỹ thuật viên... được đào tạo bài bản, làm việc tận tâm. Thậm chí, hãng cũng có thể thiết lập “tổng đài xe điện” với các chuyên gia tư vấn có kiến thức để giải toả các vấn đề mà người sử dụng xe có thể vấp phải. Ngoài ra, yếu tố quan trọng là đầu tư hỗ trợ cả về đào tạo và tài chính cho hệ thống cứu hộ, cứu nạn... để có thể ứng phó hiệu quả với những sự cố có liên quan tới xe điện trong tương lai.

Thành Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang