Tăng cường triển khai điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

author 06:11 01/06/2022

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn gửi các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, Trung tâm y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường triển khai thực hiện công tác điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị trong ngành y tế thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh nhận biết về bệnh sốt xuất huyết. Các dấu hiệu cảnh báo nặng cần tái khám ngay và thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt.

Tuân thủ việc thu dung, điều trị người bệnh theo phân độ tại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế; nghiêm túc báo cáo dịch theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

 Tăng cường thực hiện công tác điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. 

Đặc biệt, trong hoạt động điều trị sốt xuất huyết tại cơ sở y tế: sử dụng dung dịch cao phân tử, Albumin, dịch truyền và các loại thuốc khác đối với người bệnh sốt xuất huyết theo hướng dẫn tại Công văn số 613/KCB-NV ngày 24/5/2022 của Bộ Y tế. Tuân thủ nghiêm túc chế độ thường trực, thường trú theo đúng quy chế để phát hiện, điều trị kịp thời, chuyển tuyến các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng.

Đồng thời, củng cố duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị sốt xuất huyết” và “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết” tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Sở Y tế yêu cầu TTYT quận, huyện, thị xã, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue tại Công văn số 1869/SYT-NVY ngày 27/4/2022.

Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, mắt đỏ xung huyết, các trường hợp nặng có dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngày thứ 4, 5 như đau bụng vùng gan, buồn nôn, tiểu ít, chân tay lạnh, có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu... Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý điều trị và truyền dịch tại nhà.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang