Tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ

author 16:30 24/02/2021

(VietQ.vn) - HTX Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực là một trong những đơn vị đã được lựa chọn tham gia nhiệm vụ “Triển khai áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” thuộc chương trình Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

HTX Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực thành lập ngày 24/12/2018, ngành nghề kinh doanh chính: Nuôi trồng thuỷ sản nội địa.

HTX có 11 thành viên, với diện tích gần 750 ha sản xuất lúa - tôm an toàn. Xã viên sản xuất theo quy trình sạch để đảm bảo cho tôm phát triển tốt và lúa phát triển song song mà không sử dụng hoá chất, phân bón hoá học để tạo nguồn gạo sạch, chất lượng, đạt tiêu chuẩn.

Sản phẩm tôm của HTX luôn được chú trọng từ khâu chọn giống đến thu hoạch nên luôn đạt chất lượng hàng đầu. Sản phẩm của công ty tiêu thụ cho các chuỗi cung ứng sản phẩm sạch như công ty Minh Phú, Tấn Vương, siêu thị, nhu cầu tiêu dùng địa phương và các tỉnh lân cận.

Chuyên gia Công ty TNHH Tầm nhìn Chất lượng ProQ tập huấn tại Hợp tác xã 

Lãnh đạo HTX luôn định hướng phát triển tôm hữu cơ, kết hợp trồng lúa là hướng đi bền vững. Năm 2020, Ban lãnh đạo HTX bao gồm 10 thành viên trong HTX đồng thuận tham gia chương trình chuyển đổi hữu cơ theo tiêu chuẩn TCVN 11041. Áp dụng cho hoạt động sản xuất tôm hữu cơ, với diện tích 17ha, dự kiến sản lượng 5 tấn tôm sú/năm và 12 tấn tôm càng/năm.

Đây là một trong những đơn vị đã được lựa chọn tham gia nhiệm vụ “Triển khai áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” thuộc chương trình Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Nhằm mục đích xây dựng Hợp tác xã tôm - lúa Trí Lực thành một mô hình điểm về áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ TCVN 11041, nhiệm vụ đã cử chuyên gia tiến hành đào tạo tập huấn về tiêu chuẩn, hướng dẫn HTX xây dựng hệ thống quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn, đồng thời hướng dẫn HTX thực hiện theo bộ quy trình, thủ tục đã xây dựng. Các nội dung được triển khai từ tháng 9/2020 và đến 2/2021, đơn vị đã được đánh giá chuyển đổi nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn TCVN 11041.

Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất lúa - tôm Trí Lực, cho biết: “Bà con thấy được hiệu quả khi tham gia vào HTX, mỗi ký lúa bán ra thị trường với giá cao gần gấp đôi so với lúa vùng chuyên canh. Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV hữu cơ nên con tôm phát triển tốt và bền vững, do đó, bà con gắn bó với mô hình sản xuất lúa - tôm hữu cơ của Hợp tác xã.

Vụ mùa năm 2019-2020, sau khi thu hoạch, ngoài bán lúa cho công ty cùng các thành viên, HTX Dịch vụ lúa - tôm Trí Lực quyết định giữ lại 17 tấn lúa để chà gạo, đóng gói, xây dựng thương hiệu "Gạo hữu cơ Trí Lực".

Bà Nguyễn Thị Hải Xuân, chủ nhiệm nhiệm vụ “Triển khai áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về nông nghiệp hữu cơ cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” đánh giá, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ vừa mang lại giá kinh tế cao, vừa thân thiện với môi trường, phù hợp sức khỏe con người và mô hình này rất có hiệu quả, có thể giúp nông dân làm giàu. Thêm vào đó, Việt Nam đã có bộ tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ để các đơn vị làm chuẩn mực áp dụng vào sản xuất, có thể làm nền tảng để triển khai tiếp các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế khác trong tương lai.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang