Tăng khả năng nhận biết hàng thật - giả khi tham quan Phòng trưng bày ‘Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường’

author 17:48 06/03/2023

(VietQ.vn) - Ngày 06/03/2023, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) khai trương Phòng trưng bày “Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường”. Phòng Trưng bày mở cửa miễn phí từ ngày 6/3 đến hết ngày 12/3 tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm có chủ đề “Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường” với hơn 500 đơn vị sản phẩm hoá - mỹ phẩm vi phạm được trưng bày nhằm giúp người tiêu dùng tham quan và nhận diện hàng thật - hàng giả.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn cách phân biệt sản phẩm dầu gội thật - giả.
 Người tiêu dùng đến tham quan Phòng trưng bày “Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường”.

Tham quan phòng trưng bày, nhiều người tiêu dùng ngỡ ngàng vì mức độ tinh vi của các loại hàng giả, hàng vi phạm nhãn hiệu... Chị Thanh Vân (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tham quan tôi mới rõ là mình đã có lần mua phải hàng giả. Ví dụ như sản phẩm thuốc Elevit dành cho bà bầu sản xuất tại Úc tôi từng uống phải hàng giả. Bởi loại thuốc này hãng chỉ sản xuất theo dạng vỉ hình chữ nhật, mỗi vỉ chứa 10 viên thuốc, 1 hộp gồm 10 vỉ, viên thuốc có dạng hình bầu dục, màu trắng. Tuy nhiên, đợt có bầu em bé đầu tiên tôi từng mua phải loại thuốc này nhưng đựng trong lọ, viên thuốc màu nâu sẫm”.

Sản phẩm thuốc Elevit dạng vỉ (hàng thật) bên cạnh dạng lọ (hàng giả) trưng bày tại Phòng trưng bày.

Hay đối với sản phẩm dầu gội đầu, anh Trung Kiên (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Romano là loại tôi hay dùng, vào tham quan mới biết loại dầu gội này bị làm giả rất nhiều. Nếu không phải người tiêu dùng có kiến thức thì khó mà biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Dùng những sản phẩm này lâu dài thật không biết hậu quả sẽ ra sao”.

 Sản phẩm dầu gội Romano thật (bên trái) đặt cạnh sản phẩm vi phạm nhãn hiệu (bên phải).
 Thuốc giảm cân giả được làm từ bột mỳ, sau đó đóng thành các viên con nhộng để tiêu thụ trên thị trường.
Serum Inod bị làm giả được trưng bày nhận diện.
 Sản phẩm dung dịch vệ sinh Thảo Mộc giả được trưng bày giúp người tiêu dùng tăng khả năng nhận biết.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trên thị trường thì việc mở cửa phòng trưng bày “Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường” sẽ giúp người tiêu dùng tăng khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhất rủi ro trong quá trình mua sắm.

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm hóa mỹ phẩm, dược phẩm có tỉ lệ làm giả rất cao bởi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền để mua những sản phẩm tốt cho cơ thể. Trong khi đó, mạng xã hội phát triển và trở thành kênh quảng cáo, bán hàng rất mạnh, các sản phẩm hoá phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng cũng vì thế đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. 

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường xác định hoá, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, nhất là trên môi trường Internet. Ngay từ đầu năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường đã có những chuyên đề phát hiện, tấn công các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến các mặt hàng hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm. Nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã chuyển cơ quan công an để tiếp tục điều tra, khởi tố.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang