Tang lễ Nguyên soái quân đội hé lộ cuộc thanh trừng ở Triều Tiên

author 09:18 10/11/2015

Hàn Quốc đang dấy lên nghi ngờ về một cuộc thanh trừng mới tại Triều Tiên sau khi thông tin về việc chuẩn bị tang lễ cho một nguyên soái quân đội nước này vừa được công bố.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ lòng thương tiếc với Nguyên soái Ri Ul Sol vừa qua đời

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân đứng ra chủ trì tang lễ cho Nguyên soái quân đội về hưu Ri Ul Sol, trợ lý thân cận của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ông Ri vừa qua đời ở tuổi 94 vì bệnh ung thư phổi.

Không chỉ chỉ đạo thiết lập một ủy ban tang lễ gồm 170 quan chức cấp cao, hôm 8/11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng tới nơi đang đặt thi hài ông Ri, chia buồn với gia đình người đã khuất. Dự kiến, tang lễ của ông này sẽ diễn ra ngày 11/11.

Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, sự ra đi của vị công thần này đã làm dấy lên những nghi ngờ về cuộc thanh trừng mới tại Bình Nhưỡng.

Theo tờ Korea Herald, trong danh sách quan chức cấp cao thuộc ủy ban tang lễ không xuất hiện cái tên Choe Ryong Hae, bí thư đảng Lao động Triều Tiên, một trong các nhân vật thân tín nhất của nhà lãnh đạo Kim, người từng là nhân vật số 2 nước này.

Đoạn băng phát trên sóng truyền hình Triều Tiên cũng cho thấy, ông Choe hoàn toàn vắng bóng trong đoàn quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới chia buồn với gia đình ông Ri Ul Sol.

Trong khi đó, các nhân vật thân tín khác của Kim Jong Un như Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong So, Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong Sik và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong Gil, đều có mặt.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon Hee cho biết, bộ này đang xem xét tình hình và "đánh giá mọi khả năng".

"Chắc chắn là chúng tôi xem nó như một điều bất thường, vì đã từng có tiền lệ trong quá khứ".

Các chuyên gia chỉ ra rằng, ngay cả khi sức khỏe không tốt, thì theo thông lệ, ông Choe cũng phải có tên trong danh sách này.

Nhà phân tích Cheong Seong CHang tại Viện Sejong cho rằng, việc tên ông Choe bị gạch khỏi danh sách "gần như không thể xảy ra, trừ khi ông Choe... bị loại khỏi các vị trí quan trọng.

Tôi ngờ rằng ông Choe có thể đã dính vào một rắc rối nghiêm trọng như tham nhũng hoặc phỉ báng".

Mới đây, hồi tháng Chín, ông Choe đã đại diện cho Triều Tiên tham dự lễ duyệt binh kỉ niệm Chiến thắng tại Trung Quốc.

Hôm 31/10, ông này vẫn còn xuất hiện trên truyền thông để nói về thời gian diễn ra đại hội đảng cầm quyền, dự kiến tổ chức vào năm tới.

Danh sách thành viên ủy ban tang lễ cũng cho thấy sự thay đổi ở một số các chức vụ khác trong Ủy ban Trung ương Đảng.

Giám đốc nghiên cứu chiến lược thống nhất thuộc Viện Sejong, ông Chong Seong Chang cho rằng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Khoa học, Vụ phó Vụ Tuyên truyền, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ trưởng Vụ Tài chính và Kế toán... có thể đã bị sa thải.

Ông này nhận định, "danh sách các thành viên ủy ban tang lễ của Triều Tiên chứa nhiều thông tin có giá trị về sự thay đổi trong nhân sự", và vì vậy, Seoul sẽ tiến hành phân tích sâu hơn.

Theo Trí thức trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang