Tăng năng suất chất lượng: Không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được?

authorNgọc Xen 15:52 02/11/2018

(VietQ.vn) - Ông Trịnh Ngọc Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Smart Việt Nam chia sẻ về khó khăn trong tăng năng suất chất lượng chính là vấn đề con người, không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được!

Năng suất và năng suất chất lượng (NSCL) là vấn đề cốt lõi trong bối cảnh CMCN 4.0 đang phát triển như vũ bão tại Việt Nam. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) cũng như nền kinh tế, tại Quyết định số 712/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712).

Thời gian vừa qua, với sự nỗ lực và chủ động từ phía DN và sự hỗ trợ một phần của Chương trình 712, một số DN đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL, góp phần hợp lý hóa sản xuất, tiết giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản xuất hàng hóa và khả năng cạnh tranh của DN - trở thành các mô hình điểm về NSCL. 

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng: Thành công từ những mô hình điểm” do Chất lượng Việt Nam tổ chức, ông Trịnh Ngọc Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Smart Việt Nam đã có những chia sẻ rất thực tế về vấn đề tăng NSCL.

Ông Thảo chia sẻ về vấn đề tăng NSCL trong bối cảnh CMCN 4.0 như hiện nay. Ảnh: H. H

Hệ thống quản lý ISO - Chiếc vé đầu tiên cho doanh nghiệp phát triển

Nói về thành quả mà DN mình đạt được, ông Thảo chia sẻ, ban đầu, khi bắt tay vào công việc, chúng tôi chỉ nghĩ là làm thôi và tin là mình sẽ làm được. Khi xây dựng nhà máy, nhà xưởng, anh em chúng tôi cũng có đi tham khảo nhiều nhà máy của Nhật, của Châu Âu để học hỏi cái hay của họ.

Đặc biệt, với công đoạn tuyển chọn nhân sự, chúng tôi hết sức đầu tư, chọn và tuyển những bạn đã có kinh nghiệm làm cho các doanh nghiệp Nhật Bản với thời gian 5 năm, 7 năm,… Ngoài ra cũng có mời các bạn ấy về, đồng thời cũng có những chính sách kéo các bạn từ DN Nhật ra.

Nhìn chung công ty có một cái khởi đầu khá là thuận lợi, tương đối là bài bản từ nhà xưởng cho đến con người.

Đến khâu đi vào hoạt động, 06 tháng đầu công ty chấp nhận doanh số bằng 0. Đáng tự hào là hết năm 2017, công ty đã có thể tự nuôi được mình, tự khẳng định mình và đã có một số khách hàng nước ngoài tìm đến công ty. Hiện tại, công ty cũng có vị thế nhất định với một số đối tượng khách hàng như tổ chức AFC – tổ chức ngân hàng thế giới, Canon, Honda,...Công ty cũng đang tiếp cận với Vinfast - doanh nghiệp đang phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp ở Việt Nam. Từ đó, ông Thảo khẳng định, việc áp dụng hệ thống quản lý ISO là chiếc vé đầu tiên mở ra các chuỗi cung ứng tiếp theo để DN phát triển.

Không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được?

Sau khi chia sẻ những thành công ban đầu từ việc áp dụng các hệ thống quản lý NSCL, ông Thảo cũng trải lòng về các vấn đề khó khăn của DN. Ông Thảo cho biết, để đạt được những thành tựu như hiện nay, khó khăn không thể kể hết được. Một trong những vấn đề khó khăn nhất ở đây chính là con người: Làm thế nào để tạo động lực cho anh em ham mê công việc, khiến cho anh em không coi công việc là gánh nặng?

Ông Thảo nhấn mạnh, để trả lời cho câu hỏi này "không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được", nếu dùng tiền sẽ tạo thành một thói quen rất xấu: Cứ có tiền người ta mới làm. Mà điều cốt lõi, phải cho người ta thấy giá trị mà người ta nhận được là gì?

Tóm lại, không có khó khăn nào bằng khó khăn vượt qua chính mình và thay đổi nhận thức của bản thân. Đối với một công ty, muốn thành công được phải thay đổi nhận thức, tư duy của tất cả mọi người trong hệ thống, tạo thành guồng quay để phát triển, tất nhiên, cần phải có thời gian và sự đồng lòng, đồng sức của tất cả mọi người. 

Sáng nay chuyên gia chia sẻ thành công từ mô hình điểm về năng suất chất lượng(VietQ.vn) - Sáng nay (2/11), tại Chất lượng Việt Nam online tổ chức tọa đàm trực tuyến chia sẻ thành công từ những mô hình điểm về năng suất chất lượng.

Ngọc Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang