Tăng năng suất sản xuất thịt bằng kỹ thuật đặt vòng cho bò

author 11:18 17/03/2015

(VietQ.vn) - Với kỹ thuật đặt vòng cho bò, việc sinh sản của bò được kiểm soát và các nhà chăn nuôi không phải bận tâm tách bò cái khỏi bò đực để tránh tình trạng bò mang thai “ngoài ý muốn” khiến bò gầy đi. Mặt khác nó còn kích thích nội tiết cho phép bò tăng cân, cho năng suất thịt cao hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, Bộ Nông nghiệp Argentina mỗi năm sẽ mua 220.000 thiết bị ngừa thai để cung cấp cho khoảng 20.000 nhà chăn nuôi vừa và nhỏ. Theo chuyên gia thú y Enrique Turín, chủ nhân của sáng chế trên, thiết bị tránh thai cho bò hoạt động cùng nguyên lý với vòng tránh thai dùng cho người. Nó được dùng cho các con bò cái đã kết thúc chu kỳ sinh sản (đã đẻ từ 5 đến 7 con bê), hoặc được nuôi với mục đích lấy thịt.

Việc sử dụng vòng tránh thai có lợi ở chỗ nếu mang thai, bò bị gầy đi. Mặt khác nó còn kích thích nội tiết cho phép bò tăng cân. Argentina có tập quán chăn nuôi quảng canh nên các nhà chăn nuôi khó kiểm soát được quá trình sinh sản của bò. Với thiết bị trên, việc sinh sản của bò được kiểm soát và các nhà chăn nuôi không phải bận tâm tách bò cái khỏi bò đực để tránh tình trạng bò mang thai “ngoài ý muốn”.

Bình quân mỗi năm Argentina giết mổ 5 triệu con bò, trong đó có khoảng 1 triệu con bò đang mang thai. Theo ông Turín, với thiết bị trên, năng suất thịt sẽ tăng 5% ở mỗi con bò, trong khi chỉ đầu tư một khoản tiền rất nhỏ, vì thiết bị này được bán ở Argentina chỉ với giá 17 peso, (khoảng 3 USD).

Đặt vòng cho bò tăng năng suất sản xuất thịt lên tới 5%

Đặt vòng cho bò tăng năng suất sản xuất thịt lên tới 5%. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, nông dân có thể tìm mua vòng CIDR là sản phẩm điều tiết sinh lý ở trâu bò, được sản xuất tại Newzealand bởi Pfizer USA. Vòng CIDR chống chỉ định dùng cho bò có âm đạo dị dạng, bò bị bệnh, kém dinh dưỡng, bị stress có thể không đáp ứng với thuốc và không sử dụng lại.

Cách đặt vòng CIDR như sau: nhúng ống đặt (applicator) vào một dung dịch kháng sinh không gây xót; Gắn CIDR vào ống đặt sao cho hai nhánh gấp lại và chỉ có hai chóp nhánh nhô lên phía trước của ống đặt; Bôi trơn phần trước ống đặt (phần có đặt CIRD) với chất bôi trơn sản khoa: vaselin, dầu ăn....; Nâng đuôi bò lên và chùi sạch các mép âm hộ với khăn giấy sẵn có.

Tiếp theo đưa ống đặt hơi hướng lên và vào âm hộ, khi đã đưa qua âm hộ, hướng ống đặt nằm ngang và nhẹ nhàng đẩy CIDR vào phần trước của âm đạo và rút ống đặt ra; Khi dụng cụ CIDR đã đặt đúng chỗ, hai nhánh phía trước của CIDR sẽ mở ra ở phần trước âm đạo, chỉ có sợi dây đuôi của CIDR lơ lửng ở âm hộ.

Để điều trị không động dục sau khi sinh cho bò bằng vòng CIDR, khi chẩn đoán buồng trứng không hoạt động, đặt CIDR vào trong 7 ngày và tiêm 400 UI chất PMSG vào lúc rút dụng cụ ra. Bò có đáp ứng với thuốc sẽ được phát hiện lên giống trong 7 ngày sau đó, theo thông tin từ Xí nghiệp Truyền giống gia súc và phát triển chăn nuôi Miền Nam. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang