Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

author 08:24 24/09/2021

(VietQ.vn) - Vốn đầu tư công được xem như mạch máu của nền kinh tế, phải được bơm ra để dòng máu đi vào từng dự án, từ đó lan toả đến khu vực doanh nghiệp, thẩm thấu vào nền kinh tế, tạo động lực cho tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 8/2021, giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước mới ước đạt 40,6% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (46,41%). Lý giải về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, hoạt động đầu tư công năm nay chịu tác động của nhiều yếu tố mới so với thông lệ hàng năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa. 

Đó là vận chuyển nguyên vật liệu thi công khó khăn; đội ngũ chuyên gia tư vấn, công nhân không thể làm việc trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội; nguyên liệu đầu vào tăng giá ảnh hưởng đến nguồn cung và phương án tài chính khi triển khai dự án. Các địa phương cũng phải tập trung phòng, chống dịch nên bị phân tán lực lượng, thời gian, vật chất trong công tác chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan do dịch bệnh, giới chuyên gia cũng cho rằng nguyên nhân chủ quan vẫn còn, đáng chú ý là một số cấp lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tìm giải pháp khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công. Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công không chỉ đặt gánh nặng cho các bộ, ngành, địa phương trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021, mà còn ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của nền kinh tế. 

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, các bộ, ngành, địa phương phải có cách làm linh hoạt, lựa chọn những đầu việc làm được ngay để triển khai sớm; sẵn sàng phương án bứt tốc khi dịch bệnh lắng xuống. Ngoài ra, cần phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà thầu, kho bạc, chính quyền địa phương trong giải quyết các vướng mắc, cũng như thanh toán khối lượng công việc đã nghiệm thu.

PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên nhưng vẫn phải thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực cho tăng trưởng. Bởi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, vừa góp phần kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa tạo thêm việc làm và thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động.

Có thể nói, vốn đầu tư công như mạch máu của nền kinh tế, phải được bơm ra để dòng máu đi vào từng dự án, từ đó lan toả đến khu vực doanh nghiệp, thẩm thấu vào nền kinh tế, tạo động lực cho tăng trưởng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mỗi bộ, ngành, địa phương phải thành lập ngay tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phụ trách; cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 60%; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân yếu kém, làm chậm tiến độ thực hiện… ; mục tiêu từ nay đến cuối năm là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 95% kế hoạch đề ra.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang