Tăng trưởng xanh - xu hướng tất yếu của kinh tế toàn cầu

author 15:31 07/09/2023

(VietQ.vn) - Đó là lời phát biểu của ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi họp báo về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không".

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Với chủ đề “Tăng trưởng xanh- Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”, Diễn đàn năm nay nhằm triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó, TP.HCM có vai trò là trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước, địa phương tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia.

Diễn đàn dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo 13 tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, hiện tại Ban tổ chức cũng nhận được xác nhận tham dự của 18 đoàn bộ ngành, địa phương và quốc tế; 8 định chế tài chính, tổ chức quốc tế; 65 chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

Ông Lê Trường Duy, tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.Phan Văn Mãi sẽ gặp gỡ khách mời VIP trong chương trình Kết nối CEO 100 Tea Connect tại Hội trường Thống nhất (Dinh Độc lập) vào ngày 14/9.

“Chương trình dự kiến có sự tham dự của khoảng 250 người. Trong đó có khoảng 100 người là lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, còn lại là các doanh nghiệp trong nước”, ông Duy cho biết thêm.

 Họp báo thông tin về công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) diễn ra vào sáng ngày 7/9.

Hiện Sở ngoại vụ đã làm việc với Tập đoàn Đôi Dép để xây dựng chương trình mang đậm phong cách, thưởng thức trà truyền thống, câu chuyện về trà, nghệ thuật trà, quảng bá sản phẩm trà Việt Nam (sản phẩm trà theo tiêu chuẩn xanh); xây dựng kịch bản nghệ thuật về nghi thức mời trà của lãnh đạo TP.HCM trước chương trình chính thức.

Điểm nhấn của chương trình là sự lồng ghép hài hòa giữa chương trình với văn hóa thưởng thức trà Việt nhằm giới thiệu đến bạn bè quốc tế giá trị tinh hoa thưởng thức trà của người Việt Nam, đồng thời gửi gắm thông điệp về "Hòa bình - Hợp tác - Phát triển" trong tương lai. Cùng với chương trình Kết nối CEO 100 Tea - Connect, phiên khai mạc HEF 2023 sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 15/9 tại Hội trường TP. 

Tại phiên này sẽ có 6 báo cáo chính của đại biểu xoay quanh các chủ đề tăng trưởng xanh. Tiếp theo là các bài phát biểu của Lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương nhằm định hướng xây dựng chính sách theo chức năng từng ngành trong vấn đề tăng trưởng xanh, giảm phát thải carbon đồng thời định hướng của các Bộ ngành trong việc đồng hành, hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc triển khai chính sách tăng trưởng xanh, hướng tới giảm phát thải ròng bằng không.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại họp báo 

Phiên thảo luận song song diễn ra vào buổi chiều được chia thành 3 phiên với các chủ đề khác nhau như Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị; Hợp tác Kinh tế tuần hoàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mỗi phiên sẽ có 1 Lãnh đạo UBND TP chủ trì theo hình thức hội thảo gồm 2 - 3 bài phát biểu dẫn đề và chương trình tọa đàm nhỏ được chia 2 - 3 nhóm nội dung, mỗi nhóm sẽ có 7 - 9 chuyên gia quốc tế và trong nước tham gia thảo luận.

Phát biểu tại họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM khẳng định, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là xu hướng tất yếu của kinh tế toàn cầu. Do đó, bản thân chúng ta và cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải thay đổi từ nhận thức đến hành động để hội nhập, thích ứng với xu hướng đó. Thông qua HEF, lãnh đạo TP sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ về vấn đề này.

Cạnh đó, trong khuôn khổ HEF 2023, UBND TP.HCM sẽ công bố danh sách 130 doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích nghi và một số doanh nghiệp khác tự nguyện đăng ký thay đổi. Dịp này, thành phố cũng công bố trao giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang