Tạo dựng và duy trì lòng tin của khách hàng đối với du lịch Việt Nam

author 06:47 19/04/2022

(VietQ.vn) - Để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển, vấn đề tạo dựng và duy trì niềm tin của khách du lịch phải được đặt lên hàng đầu.

Sau hơn hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong đó có ngành du lịch – một ngành kinh tế trọng yếu của đất nước gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi phải đóng cửa, nhân lực nghỉ việc, doanh thu giảm sút gần như bằng 0. Bức tranh du lịch chủ yếu là màu xám.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp và địa phương, dịch đã từng bước ổn định sau hai năm vừa qua. Đất nước từ đầu năm 2022 đã từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, vừa tiếp tục chống dịch một cách chặt chẽ vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ngành du lịch cũng vậy, các khách sạn, nhà hàng... ở địa phương đã dần mở cửa trở lại, khách trong nước và quốc tế đã đến với các điểm du lịch quen thuộc. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 17 triệu khách du lịch nội địa và khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế.

Với kế hoạch của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm nay ngành sẽ đón 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế. Đây là mục tiêu khá cao nhưng có thể đạt được nếu chúng ta có những giải pháp để đón thời cơ mới, vận hội mới của ngành du lịch trong năm 2022 và những năm sắp tới.

Một thực tế nữa rất rõ là chỉ trong đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phú Thọ, Vũng Tàu, Sầm Sơn, Hạ Long... đã đón hàng vạn khách du lịch gần xa. Hai năm qua người dân trong nước đã phải kìm nén nhu cầu du lịch của mình vì dịch. Nhưng giờ đây họ đã được thỏa mãn thú vui du lịch của mình ở các điểm nổi tiếng trong cả nước.

Chính họ những người được gắn kèm với danh xưng “thượng đế” đã đem lại nguồn sống và niềm hy vọng trong công cuộc phục hồi nền du lịch Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, trước tình hình mới, với tiềm năng du lịch truyền thống của mình, chúng ta cần làm gì để đón thời cơ này?

Ảnh minh hoạ

Trước hết, chúng ta cần mạnh dạn nhìn nhận lại một thực tế là mặc dù ngành du lịch Việt Nam có nhiều bước chuyển mới trong những năm gần đây, song ngành cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại những tồn tại, khuyết điểm của mình trong quá trình phục vụ khách hàng.

Nạn chặt chém giá cả phòng nghỉ, ăn uống, vận chuyển đi lại... vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Những thời điểm quá tải về phục vụ, khách đến đông chính là thời điểm thường xảy ra hiện tượng chèn ép vô lý.

Nhưng chỉ tiếc rằng các cơ quan du lịch địa phương có lúc chưa kịp thời chấn chỉnh để vừa lòng khách đến địa phương mình. Tinh thần cầu thị khắc phục, sửa chữa điểm yếu mà khách hàng đã nêu trong các mùa du lịch vẫn còn chậm, đôi lúc chưa đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Niềm tin đối với khách hàng của ngành du lịch cần phải tạo dựng một cách chắc chắn và bền vững hơn nữa, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Việc coi khách hàng là “thượng đế” luôn luôn đúng. Ngành du lịch cũng cần nghiêm túc nhận những khuyết điểm trong phục vụ và có giải pháp khắc phục.

Về mặt giải pháp, cần có nỗ lực chủ quan từ các đơn vị lữ hành, vận tải, dịch vụ. Bên cạnh đó, cần sự hỗ trợ, quan tâm, giúp đỡ của các ngành, các cấp tại địa phương. Có như vậy mới tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác cải thiện khả năng phục vụ khách hàng nói chung.

Hoạt động du lịch không chỉ là đơn phương cố gắng của riêng một ngành, một lĩnh vực mà cần sự liên kết hỗ trợ của tất cả các ngành như dịch vụ ăn uống, thương mại, giải trí, vận tải... Từ đó tạo ra sức mạnh phục vụ chung. Chuỗi liên kết giữa các ngành phải chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ khó khăn cũng như lúc thuận lợi, chỉ nhằm mục tiêu chính là đem lại một thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2022 và những năm sắp tới.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang