Tạo ra băng y tế thông minh giúp theo dõi quá trình lành vết thương không cần tháo

author 11:05 05/11/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Bologna ở Ý vừa tạo ra một loại băng y tế thông minh có khả năng theo dõi quá trình lành vết thương.

Cụ thể, theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Bologna ở Ý đã tạo ra loại băng thông minh, cho phép nhân viên y tế kiểm tra tình trạng vết thương mà không cần tháo băng và làm gián đoạn quá trình vết thương lành lại.

Băng y tế thông minh được trang bị một cảm biến đo độ ẩm của vết thương và truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh gần đó mà không cần tháo băng. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Physics.

Theo các nhà nghiên cứu, băng thông minh được làm bằng một loại polime dẫn điện có tên là poly (3,4-ethylenedioxythiophene): polystyrene sulfonate hoặc PEDO: PSS, được gắn vào một miếng gạc bằng kỹ thuật in lụa. Sau đó, cảm biến được kết hợp vào gạc cùng với các vật liệu băng bán sẵn trên thị trường.

Ý tưởng này bắt nguồn từ sự thay đổi độ ẩm của vết thương làm biến đổi tín hiệu điện, sẽ được đo bởi cảm biến. Các nhà nghiên cứu cho rằng duy trì độ ẩm tối ưu được coi là điểm mấu chốt giúp các vết thương mãn tính lành lại.

 Băng y tế thông minh có thể giúp bác sĩ theo dõi quá trình lành vết thương mà không cần tháo ra. Ảnh minh họa

Marta Tessarolo, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “PEDOT: PSS là loại polime bán dẫn hữu cơ, có thể dễ dàng lắng đọng trên một số chất nền như một loại mực thông dụng. Chúng tôi cũng kết hợp thẻ RFID giá rẻ, dùng một lần và tương thích với băng, tương tự như thẻ bảo mật quần áo, vào miếng dán vải. Thẻ có thể giao tiếp không dây dữ liệu về độ ẩm với điện thoại thông minh. Thông tin này cho phép nhân viên y tế biết khi nào cần thay băng”.

Công nghệ tương tự đã được sử dụng để tạo ra các loại băng có thể tự động phát hiện nhiễm trùng và giải phóng thuốc để điều trị vết thương, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành.

Theo các nhà nghiên cứu, các vết thương mãn tính có thể là nguồn gốc gây đau đớn và tàn tật cho bệnh nhân. Việc chữa lành vết thương mãn tính có thể là thách thức do nhiều yếu tố, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm. Các vùng vết thương quá khô, không cho phép tạo mô mới. Ngược lại, những vết thương quá ướt có thể khiến mô có màu trắng và nhăn như sau khi tắm.

Trước đây, nếu một chuyên gia chăm sóc sức khỏe muốn kiểm tra độ ẩm của vết thương, họ cần phải tháo băng, có khả năng làm hỏng các mô đang lành. Công nghệ mới giải quyết vấn đề đó bằng cách sử dụng vật liệu tương thích sinh học, dùng một lần và rẻ tiền.

Để kiểm tra, các nhà nghiên cứu trang bị cảm biến tiếp xúc với dịch tiết nhân tạo từ vết thương, là chất lỏng rỉ ra từ vết thương, đồng thời, thử nghiệm các chất liệu và hình dạng băng khác nhau. Băng có độ nhạy cao, cung cấp các kết quả khác nhau lớn trong các điều kiện khô, ẩm ướt và bão hòa. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn cần được tối ưu hóa trước khi có thể được sử dụng trong lâm sàng.

Trước đó các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát triển băng y tế thông minh đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện nhiều dấu hiệu sinh học của vết thương mãn tính để hỗ trợ quản lý vết thương kịp thời và cá nhân hóa.

Băng y tế này là một phần của nền tảng đánh giá vết thương tại điểm cần chăm sóc có tên là VeCare, bao gồm một chip điện tử và một ứng dụng di động. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ khoa Kỹ thuật Y sinh của NUS và Viện Sáng kiến và Công nghệ Y tế của NUS (iHealthtech) cùng các cộng tác viên từ Bệnh viện Đa khoa Singapore đã phát triển công nghệ này.

GS. Lim Chwee Teck, Giám đốc iHealthtech, NUS cho biết: "Công nghệ băng y tế thông minh của chúng tôi là công nghệ đầu tiên thuộc loại hình này được thiết kế để quản lý vết thương mãn tính, nhằm cho phép bệnh nhân tự do thực hiện xét nghiệm và theo dõi tình trạng vết thương của họ tại nhà".

Những người có vết thương mãn tính như loét tĩnh mạch chân, sẽ được hưởng lợi từ băng y tế thông minh. Trong vòng 15 phút, nó có thể phát hiện nhiệt độ, độ pH, loại vi khuẩn và các dấu hiệu viêm đặc trưng đối với vết thương mãn tính, cho phép chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. Băng y tế cũng có thể đánh giá môi trường vi mô của vết thương cũng như tình trạng nhiễm trùng và viêm của nó thông qua các dấu hiệu sinh học từ chất lỏng của vết thương bằng cách sử dụng một hệ thống điện hóa.

Các nhà nghiên cứu của NUS phát triển băng y tế thông minh để theo dõi vết thương mãn tính tại chỗ. Để đánh giá vết thương trong thời gian thực, một con chip được kết nối với cảm biến cung cấp dữ liệu cho ứng dụng di động. Điều này cho phép các bác sĩ theo dõi sự hồi phục của bệnh nhân và đánh giá xem liệu có cần điều trị bổ sung hay không. Băng y tế thông minh hoạt động kết hợp cùng với liệu pháp y tế hiện tại của bệnh nhân, cho phép can thiệp y tế nhanh chóng vào quá trình chữa lành vết thương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang