Facebook sẽ đóng cửa hệ thống nhận diện khuôn mặt

author 12:39 03/11/2021

(VietQ.vn) - Facebook ngày 2/11 thông báo rằng sẽ đóng cửa hệ thống nhận dạng khuôn mặt (tự động xác định người dùng trong ảnh và video), với lý do xã hội ngày càng lo ngại về việc sử dụng công nghệ này.

Sự kiện: facebook bê bối dữ liệu người dùng

Mạng xã hội Facebook có kế hoạch đóng hệ thống nhận diện khuôn mặt, có tuổi đời 10 năm, ngay trong tháng 11 này.

Theo kế hoạch này, Facebook sẽ xóa dữ liệu quét khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng và loại bỏ hoàn toàn tính năng đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư, các cuộc điều tra của chính phủ, một vụ kiện tập thể và những rắc rối về quy định.

Việc loại bỏ công nghệ nhận dạng khuôn mặt bởi của mạng xã hội lớn nhất thế giới diễn ra khi ngành công nghiệp công nghệ đã phải đối mặt với sự cân nhắc về đạo đức sử dụng công nghệ.

Facebook sẽ xóa các mẫu nhận dạng khuôn mặt của hơn 1 tỉ người 

Giới quan sát cho rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt - vốn phổ biến trong các nhà bán lẻ, bệnh viện và các doanh nghiệp cho mục đích bảo mật - có thể xâm phạm quyền riêng tư, đem rủi ro tới các nhóm yếu thế và bình thường hóa việc giám sát xâm nhập. IBM đã chấm dứt vĩnh viễn việc tiêu thụ các sản phẩm có nhận dạng khuôn mặt, trong khi tập đoàn Microsoft và Amazon.com có động thái tương tự với các sản phẩm dành cho cảnh sát.

Tin tức cũng được đưa ra trong bối cảnh Facebook đang bị giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp về sự an toàn của người dùng và một loạt các hành vi lạm dụng trên các nền tảng của nó.

Công ty, tuần trước đã đổi tên thành Meta Platforms, cho biết hơn 1/3 số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã chọn tham gia cài đặt nhận dạng khuôn mặt trên trang web truyền thông xã hội và sự thay đổi giờ đây sẽ xóa các mẫu nhận dạng khuôn mặt của hơn 1 tỉ người.

Người phát ngôn của Facebook cho biết việc loại bỏ sẽ được triển khai trên toàn cầu và dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào tháng 12.2021. Các nhóm ủng hộ quyền riêng tư và quyền kỹ thuật số đã hoan nghênh động thái này.

Facebook nói thêm rằng công cụ văn bản thay thế tự động, tạo mô tả hình ảnh cho người khiếm thị, sẽ không còn bao gồm cả tên của những người được nhận dạng trong ảnh sau khi loại bỏ nhận dạng khuôn mặt, nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Facebook không loại trừ việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các sản phẩm khác, cho biết họ vẫn coi nó như một "công cụ mạnh mẽ" để xác minh danh tính.

Phần mềm nhận dạng khuôn mặt của Facebook từ lâu đã trở thành chủ đề của sự giám sát. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã nhắc đến nó trong số những mối quan tâm khi phạt Facebook 5 tỉ USD để giải quyết các khiếu nại về quyền riêng tư vào năm 2019.

Năm nay, một thẩm phán đã chấp thuận giải quyết vụ kiện tập thể trị giá 650 triệu USD của Facebook ở bang Illinois (Mỹ) vì cáo buộc hãng thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà không có sự đồng ý thích hợp.

Hà An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang