Tạo sức bật cho nền kinh tế sau đại dịch Covid-19

author 13:20 16/11/2020

(VietQ.vn) - Với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng nỗ lực vượt khó, các doanh nghiệp tin tưởng rằng những tháng cuối năm sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn, lợi nhuận cao hơn và tạo sức bật cho nền kinh tế…

“Sức khỏe” doanh nghiệp dần phục hồi

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, bước sang quý III/2020, “sức khoẻ” nền kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đã dần phục hồi với mức tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019 và khả quan hơn trong tháng 10. Đặc biệt, cán cân thương mại đã thặng dư đến 18,72 tỷ USD sau 10 tháng.

Ông Đinh Trọng Thịnh cũng cho biết, nếu như trong quý I số doanh nghiệp quay trở lại sản xuất là 14,8 nghìn, giảm 1,6% so cùng kỳ năm 2019 thì sang quý II và quý III con số này đã tăng lên đáng kể 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 10, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 10,4%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng có dấu hiệu tích cực khi chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam (PMI) đạt 51,8 trong tháng 10, cho thấy sự cải thiện của sản xuất.

Là doanh nghiệp nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (Cần Thơ), bằng việc kiểm soát tốt chất lượng đã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính; trong đó có thị trường Mỹ, châu Âu. Nhiều năm trở lại đây, Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông cũng là một trong số ít doanh nghiệp được hưởng thuế suất thấp nhất và gần như bằng 0 khi đưa cá tra vào thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản phẩm cá tra và tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ của doanh nghiệp giảm đáng kể, không những vậy nhiều đơn hàng của doanh nghiệp cũng phải nằm chờ tại các kho bãi nên dẫn đến nhiều chi phí phát sinh.

Bước sang quý III/2020, “sức khoẻ” của nền kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đã dần phục hồi. Ảnh minh họa.

Ông Ngô Quang Trường - Giám đốc Công ty TNHH Thuỷ sản Biển Đông chia sẻ: Cũng như nhiều doanh nghiệp thủy sản khác tại Cần Thơ, Công ty phải chuyển mình thích ứng với hoàn cảnh. Thay vì chỉ tập trung xuất khẩu sang Mỹ như trước kia, Công ty đã tiếp cận thêm một số thị trường khác và quay về khai thác thị trường nội địa khi các thị trường quốc tế vẫn chưa có sự phục hồi trở lại. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi được ví như phao cứu sinh giúp doanh nghiệp mở rộng thêm cánh cửa xuất khẩu vào khu vực này.

Giải pháp tạo sức bật cho nền kinh tế những tháng cuối năm 2020

Nhận định về tình hình kinh tế năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số ít nước có tăng trưởng kinh tế dương, khả năng năm nay đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu Quốc hội giao. Dựa vào số liệu thống kê hết tháng 10 và dự báo 2 tháng cuối năm, nếu không có gì đặc biệt, không có sự cố bất thường, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức 2,5 - 3%.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh sẽ chủ động phối hợp các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp để rà soát đánh giá thực trạng, cũng như khả năng thẩm thấu các gói hỗ trợ và các chính sách, cơ chế của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ cụ thể hơn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh và quyết liệt hơn nữa cắt giảm điều kiện kinh doanh, hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong cơ hội tiếp cận thị trường cũng như hoạt động đầu tư sản xuất.

Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ xây dựng chuỗi cung ứng mới thông qua các hoạt động đầu tư, thu hút đầu tư, liên kết đầu tư với các đối tác lớn trong hàng loạt lĩnh vực công nghiệp trọng điểm, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo, từ đó tạo ra vị thế mới của doanh nghiệp trong các chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, 4 vấn đề quan trọng cần Chính phủ và các cơ quan chức năng ưu tiên tập trung giải quyết là tiếp tục gia hạn thời gian nộp thuế; tăng thêm gói hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch và mở rộng phạm vi nhóm ngành và đối tượng được hưởng ưu đãi; triển khai nhanh, đồng bộ, hiệu quả các gói hỗ trợ và ổn định kinh tế vĩ mô.

Mặt khác, Chính phủ cần hỗ trợ giảm lãi vay, sửa đổi và nới lỏng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội cũng như giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp. Với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng nỗ lực vượt khó, các doanh nghiệp tin tưởng rằng những tháng cuối năm sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn, lợi nhuận cao hơn và tạo sức bật cho nền kinh tế…

Ứng dụng khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng nông thôn miền núi (VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025 (gọi tắt là Chương trình Nông thôn miền núi).

Phương Mai

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang