Tập đoàn Nvidia sẽ mở rộng hợp tác với Việt Nam lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

author 15:55 11/12/2023

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo và công nghiệp bán dẫn là hai ngành mang tính sống còn cho sự phát triển thịnh vượng của các quốc gia. AI là làn sóng mới xuất hiện lớn nhất từ trước đến nay, và là thời cơ của Việt Nam. Tập đoàn NVIDIA sẽ mở rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn (chip), trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là khẳng định của ông Jensen Huang- Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Nvidia (Mỹ)- tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới (giá trị gần 1.200 tỷ USD) tại buổi thăm và làm việc tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) ngày 11/12/2023.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Tập đoàn Nvidia đã cùng tham dự Tọa đàm với chủ đề “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam”. Tại Tọa đàm, ông Jensen Huang đã chia sẻ một số gợi ý hợp tác, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) giữa Việt Nam và NVIDIA.

 Tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam”.

Đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này, Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang khẳng định, AI là làn sóng mới đã xuất hiện và có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Đây là thời cơ của Việt Nam, và là thời điểm cực kỳ tuyệt vời cho Tập đoàn NVIDIA và Việt Nam thiết lập quan hệ chiến lược. AI và chip là hai ngành mang tính sống còn cho sự phát triển thịnh vượng của các quốc gia. Việt Nam là đối tác của NVIDIA. Chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác với Việt Nam, cam kết sẽ thành lập pháp nhân tại Việt Nam, và sẽ đóng góp cho Việt Nam trong tương lai.

Việt Nam có nền giáo dục và hạ tầng tốt. Vấn đề hiện giờ là cần năng cao kỹ năng và xây dựng 1 triệu chuyên gia AI. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để nâng cao kỹ năng và hạ tầng AI”- Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang nhấn mạnh.

Nhận định Việt Nam có một số lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị NVIDIA đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam; hợp tác, đầu tư, xây dựng các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn của NVIDIA tại NIC và các khu công nghệ cao; hợp tác, tư vấn, hỗ trợ xây dựng các chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, AI; tạo điều kiện cho các kỹ sư, học viên của Việt Nam có thể tham gia thực tập, làm việc tại NVIDIA;

Bộ trưởng cũng đề nghị NVIDIA đồng hành cùng Việt Nam trong xây dựng vườn ươm doanh nghiệp ngành bán dẫn, cũng như tư vấn cho Việt Nam hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ; ủng hộ, phối hợp với Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Hoa Kỳ;

Tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, phát triển hệ sinh thái hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn, AI tại Việt Nam; phối hợp với NIC triển khai Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và hợp tác với các cơ sở đào tạo lớn của Việt Nam thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn.

 Tiềm năng hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn, AI và các ngành công nghệ cao là vô cùng lớn 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ vừa qua, hai Bên nhấn mạnh hợp tác đột phá của hai nước là đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, trong đó có chip bán dẫn và AI. Việt Nam đã được chính phủ Hoa Kỳ mời tham gia các sáng kiến về bán dẫn trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Có thể nói, tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn, AI và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ ngoại giao của hai nước trong thời kỳ mới. Do vậy, Tọa đàm giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Tập đoàn NVIDIA tại NIC là dấu mốc quan trọng, và cũng là lời cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nói chung, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong việc quyết tâm đẩy mạnh ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Tọa đàm là một bước tiến sau quá trình trao đổi tích cực và hiệu quả giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, và được cho là một tín hiệu đáng mừng, củng cố hơn nữa việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn, AI Việt Nam.

Tọa đàm cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu Việt Nam, các chuyên gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc NIC, các trường đại học chia sẻ về năng lực của mình trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo.

NVIDIA là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô.

Có nhiều đối thủ cạnh tranh, song NVIDIA được coi là công ty đặc biệt, bởi các công ty trong lĩnh vực AI khác đều sử dụng các sản phẩm của NVIDIA. Tính đến thời điểm hiện tại, NVIDIA có hơn 27.000 nhân viên trên toàn cầu, với doanh thu đạt gần 27 tỷ USD. Với cơn sốt AI toàn cầu, NVIDIA đang tăng kế hoạch sản xuất chip AI cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu của tập đoàn dự kiến còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang