Tập đoàn Sunhouse 'vụng chèo khéo chống'?

author 06:30 28/06/2019

(VietQ.vn) - Trong thông cáo phát đi trên website của mình, Tập đoàn Sunhouse cho rằng hình ảnh sản phẩm trên mạng xã hội phát tán là do nhầm lẫn. Tuy nhiên thực tế khảo sát của PV lại cho thấy điều hoàn toàn trái ngược.

Theo lý giải của Tập đoàn Sunhouse, nồi cơm điện Sunhouse SHD8602 là một sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền của Công ty TNHH Sản xuất Đồ gia dụng SunHouse – Sở hữu 100% vốn bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn SunHouse theo giấy phép đăng ký kinh doanh MST 0107252232, đăng ký cấp phép lần 2 ngày 24/4/2018. Đồng thời sản phẩm nồi cơm điện SunHouse SHD8602 được Quatest 1 - Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 1 trực thuộc Bộ khoa học công nghệ đánh giá chứng nhận theo Phương thức 5, quy định tại Phụ lục 2 thông tư 28/2012/TT-BKHCN.

Như vậy, Tập đoàn Sunhouse khẳng định, sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse SHD8602 được sản xuất tại Việt Nam và được kiểm soát theo quy chuẩn kỹ thuật số 4:2009/BKHCN. Về việc siêu thị ghi nhầm xuất xứ trên bảng giá, Tập đoàn này đã có công văn chính thức gửi sang đối tác kinh doanh yêu cầu đính chính thông tin về xuất xứ sản phẩm.

Tuy nhiên thực tế có đúng như vậy không? Khảo sát của phóng viên An ninh Tiền tệ cho thấy điều hoàn toàn trái ngược.

Cụ thể, tại siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội), các sản phẩm bày bán tại đây của Tập đoàn Sunhouse đều ghi hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, quan sát kỹ có thể thấy, các thông tin sản phẩm xuất xứ lại ghi là Trung Quốc. Khi chúng tôi thắc mắc về việc tất cả sản phẩm bày bán tại đây là của Tập đoàn Sunhouse ghi là hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng lại ghi xuất xứ từ Trung Quốc, một nam nhân viên ho biết: "Sản phẩm bày bán ghi chỉ ghi thế thôi chứ thực chất là hàng nhập từ Trung Quốc về...".

 Sản phẩm nồi cơm điện Sunhouse ở siêu thị BigC Thăng Long mà PV An ninh tiền tệ ghi nhận có tem hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng có xuất xứ Trung Quốc ngày 25/6.

Ở sản phẩm nồi cơm điện SHD8602 của Công ty CP Tập đoàn Sunhouse ghi hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng xuất xứ từ Trung Quốc mà chúng tôi chụp ảnh tại siêu thị BigC Thăng Long sáng ngày 25/6 là minh chứng rõ ràng cho việc đơn vị này đang lừa dối người tiêu dùng.

Việc doanh nghiệp này đưa ra những thông tin bất nhất đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc và dấy lên những hoài nghi về sự gian dối của doanh nghiệp này. Bởi không thể có một sự nhầm lẫn trùng hợp đến lạ lùng ở các điểm kinh doanh khác nhau như vậy trên cùng sản phẩm. (!?)

Trong khi đó, trả lời câu hỏi: "Người tiêu dùng đang bức xúc về việc Sunhouse có dán nhãn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" lên sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc là sai hay đúng? Vì sao lại có chuyện này?", vị Chủ tịch của Tập đoàn Sunhouse đã thẳng thắn thừa nhận trên tờ Giadinhmoi: "Ban đầu tôi không quan tâm tới danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" nhưng bộ phận trong Nam nói thị trường quan tâm thì anh em mới làm hồ sơ xin cấp chứng nhận và được cấp cho hàng gia dụng. Tuy nhiên do lỗi truyền thông nội bộ nên Sunhouse nhận giải Hàng Việt Nam chất lượng cao ngành hàng gia dụng nhưng dán nhầm sang cả nhóm nồi cơm. Việc sai này chỉ ở trong nhóm hàng nồi cơm điện.

 Các sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse nhưng lại ghi xuất xứ là Trung Quốc.(Ảnh chụp này 25/6 tại siêu thị BigC Thăng Long - Hà Nội).

Thực ra, việc dán tem "Hàng Việt Nam chất lượng cao" không thuộc danh mục cơ quan Nhà nước nào quản lý cả. Nếu sai thì là cái sai của Sunhouse với người dùng. Những gì sai với người dùng thì tôi chịu trách nhiệm trước người dùng. Sunhouse có lỗi với người dùng và sẽ hoàn lại tiền nếu khách hàng nào mua phải sản phẩm bị nhầm lẫn đó mà thấy bất tiện".

Trong khi đó, nói về việc cấp giấy chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" cho các doanh nghiệp với báo giới, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng: "Quy trình tổ chức điều tra diễn ra như sau: Tổng số phiếu điều tra là 2/10.000 dân số (cứ 10.000 người thì khảo sát 2 người). Năm 2019, các phiếu do người tiêu dùng được phỏng vấn trực tiếp; các chủ tiệm bán lẻ và một tỉ lệ nhỏ số phiếu điều tra online. Phiếu điều tra gồm câu hỏi chính về ý kiến lựa chọn của người tiêu dùng về chất lượng, sản phẩm được cho là có chất lượng cao từng ngành.

Tiếp theo là cho điểm dựa trên 5 yếu tố là giá, mẫu mã, uy tín thương hiệu, bảo hành, mạng phân phối. Trong hơn 3 tháng, cuộc điều tra trải qua 2 giai đoạn (2 bước). Bước 1 là tổ chức khảo sát người tiêu dùng trên cả nước, hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả sơ bộ được đăng rộng rãi trên nhiều báo. Qua đọc báo, người tiêu dùng có nhiều phản hồi. Và sau khi công bố xong thì tiến hành các thủ tục thẩm định của Hiệp hội".

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định, hành vi gian lận thương mại làm ảnh hưởng doanh nghiệp làm ăn tử tế, niền tin của người tiêu dùng Việt vào hàng Việt và ảnh hưởng xấu cả uy tín cuộc bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.

"Hội sẽ tập trung tổng rà soát tất cả danh sách doanh nghiệp được bình chọn năm 2019 trong tình hình đặc biệt hiện nay. Việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng" vị này cho biết.

Theo An ninh Tiền tệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang