Tập huấn kiến thức cơ bản về điện hạt nhân cho phóng viên

author 21:34 09/09/2015

(VietQ.vn) - Trong hai ngày 8-9/9 vừa qua, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản về điện hạt nhân cho phóng viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh Ninh Thuận.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia, các nhà khoa học đã trình bày tình hình hiện tại, xu thế phát triển, thế mạnh và thách thức điện hạt nhân, chính sách sau sự cố hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản… PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, Viện phó Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã truyền đạt cho học viên một số thông tin chung về bức xạ I-on hóa; tương tác của bức xạ; hạt nhân nguyên tử và lò phản ứng; lò phản ứng nghiên cứu; lò phản ứng công suất và nhà máy điện hạt nhân; ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế...

Sau khi được tập huấn, các học viên nhận thức rõ hơn về chủ trương xây dựng chương trình điện hạt nhân dài hạn để đáp ứng nhu cầu về năng lượng cho sự phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân trong cả nước một cách đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu của lộ trình xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam, từ đó tạo ra sự chấp thuận trong các tầng lớp nhân dân; hình thành văn hóa an toàn trong cộng đồng người có trách nhiệm xây dựng vận hành nhà máy điện hạt nhân; tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội, góp phần quan trọng cho việc phát triển thành công, an toàn và bền vững của chương trình điện hạt nhân.

Lớp tập huấn nhằm giúp cho phóng viên các cơ quan báo chí hiểu rõ, đầy đủ, chính xác về điện hạt nhân

Lớp tập huấn nhằm giúp cho phóng viên các cơ quan báo chí hiểu rõ, đầy đủ, chính xác về điện hạt nhân. Ảnh báo Lao Động

Ngoài ra, các phóng viên cũng được đi tham quan thực tế hai địa điểm sẽ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 tại xã Vĩnh Hải huyện Ninh Hải.

Trước đó, Ban Quản lý dự án điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực đang được đơn vị tích cực triển khai, trên cơ sở Dự án đào tạo nguồn nhân lực đã được Thủ tướng phê duyệt. Đến nay, đã có thêm 14 sinh viên tốt nghiệp Trường Năng lượng Mátxcơva (Nga) và 1 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành ĐHN tại Pháp về làm việc tại dự án. Ngoài ra, nhóm 15 cán bộ nòng cốt đợt 1 cho Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 đã hoàn thành khóa học 2 năm tại Nhật Bản.

Hiện nay, dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 & 2 đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và Hồ sơ phê duyệt địa điểm để lấy ý kiến các bộ, ngành và Hội đồng thẩm định Nhà nước. Việc xây dựng Nhà máy Ninh Thuận 1 dự kiến phải lùi lại từ 2 đến 3 năm, so với kế hoạch ban đầu là khởi công trong năm 2014. 

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang