Trung Quốc mong muốn giúp đỡ Iran phát triển điện hạt nhân

author 18:03 08/09/2015

(VietQ.vn) - Iran cho biết, Trung Quốc luôn sẵn sàng giúp đỡ nước này trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Bên cạnh đó, Iran cũng đang phát triển kế hoạch 15 năm mở rộng chương trình hạt nhân hòa bình.

Theo báo Vietnamplus, phát ngôn viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi mới đây cho biết Trung Quốc sẵn sàng giúp Iran xây dựng một nhà máy điện hạt nhân lớn. Ngoài ra, Iran và Trung Quốc còn thảo luận về việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ.

Hiện Iran đang có kế hoạch xây dựng ít nhất 12 nhà máy điện hạt nhân trong vòng 15 năm.

Iran đã có được sự giúp đỡ của Nga trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tỉnh Bushehr, miền Nam nước này, và hiện đang có nhiều hợp đồng với siêu cường phía Bắc để xây dựng thêm một số nhà máy điện hạt nhân khác.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr tại Iran

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr tại Iran

Ngoài ra, Iran đang phát triển một kế hoạch 15 năm nhằm mở rộng chương trình hạt nhân hòa bình của mình, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Ali Akbar Salehi, cho biết.

Theo ông Salehi, kế hoạch này sẽ bao gồm thương mại hóa các lĩnh vực hạt nhân của nền kinh tế Iran và việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nhỏ ở phía Nam của đất nước.

Ngày 14 tháng 7, thỏa thuận hạt nhân đã đạt được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 bao gồm các quốc gia: Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Thỏa thuận này đảm bảo tính chất hòa bình về chương trình hạt nhân của Tehran trong việc trao đổi viện trợ quốc tế, báo Lao Động cho hay.

“Hiện kế hoạch 15-năm này đang được biên soạn và sẽ được xem xét lại 5 năm một lần", ông Salehi cho biết.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang