Tập huấn quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho Tập đoàn Petrolimex

authorThanh Uyên 16:39 25/02/2016

(VietQ.vn) - Tổng cụcTCĐLCL vừa tập huấn nghiệp vụ về quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho doanh nghiệp Tập đoàn Petrolimex khu vực phía Bắc.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tập huấn nghiệp vụ đo lường chất lượng xăng dầu cho tập đoàn Petrolimex

Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN (Thông tư 15)  về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu  sẽ có hiệu lực từ 1/4/2016. Nhằm giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp xăng dầu trong quá trình thực hiện Thông tư này, ngày 23- 24/2 Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có  buổi tập huấn cho các doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Petrolimex khu vực phía Bắc tại Quảng Ninh.

Tham dự hội nghị tập huấn có Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải, lãnh đạo Vụ Đo lường Vụ Đánh giá Hợp chuẩn Hợp quy và giám đốc Trung tâm Đào tạo thuộc Tổng cục TCĐLCL.

Theo ông Nguyễn Quang Kiên – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex,  xuất phát từ yêu cầu quản lý thực tiễn của Petrolimex, với mục đích giúp cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên thực hiện tốt và chấp hành nghiêm túc, đồng bộ các quy định quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu đồng thời kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về những vấn đề vướng mắc, bất cập trong quá trình thực thi các chính sách. 

“Chúng tôi mong muốn thông qua hội nghị tập huấn, các quy định, chính sách của nhà nước về lĩnh vực đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu sẽ được các đơn vị thành viên của Tập đoàn lĩnh hội và thực hiện cho đúng. Thông qua đây, chúng tôi cũng bày tỏ những khó khăn trong quá trình thực hiện những quy định này và mong được tháo gỡ để thực hiện tốt hơn”, ông Kiên cho biết.

Tập huấn nghiệp vụ đo lường chất lượng xăng dầu cho tập đoàn Petrolimex

Bà Nguyễn Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn hợp quy giới thiệu những quy định liên quan tại buổi tập huấn

Tập huấn nghiệp vụ đo lường chất lượng xăng dầu cho tập đoàn Petrolimex

Các đại biểu tham dự đến từ các doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Petrolimex khu vực phía Bắc

Luật Đo lường 04/2011/QH13 đã được thông qua năm 2011 và có hiệu lực từ 1/7/2012. Từ thời điểm đó đến nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới  để đồng bộ hóa và hướng dẫn thực hiện Luật Đo lường như:  Nghị định 86/2012 – Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đo lường; Các thông tư quy định về quản lý đo lường phương tiện đo nhóm 2; Quy định kiểm tra Nhà nước về đo lường, chất lượng hàng hóa nhập khẩu và lưu thông trên thị trường; Các quy định về hợp chuẩn, hợp quy; Các quy định về xử phạt hành chính vi phạm trong lĩnh vực đo lường, chất lượng…Đặc biệt sau khi Nghị định 83/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu ban hành năm 2014, trong năm 2015 Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 15 về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu  và sẽ có hiệu lực từ 1/4/2016.

Theo ông Nguyễn Hữu Tạo – Trưởng phòng kỹ thuật xăng dầu – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, hệ thống các văn bản quản lý nói trên đã kiện toàn được các yêu cầu quản lý của nhà nước tại các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nhưng cũng có tác động rất lớn  tới thực tiễn hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu của Petrolimex nói chung và của các Công ty xăng dầu thành viên nói riêng và trong thực tế đã nảy sinh những quan điểm, ý kiến trái chiều giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý của địa phương trong việc chấp hành các chính sách, cũng như trong việc kết luận kết quả thanh, kiểm tra chất lượng, đo lường xăng dầu. Do vậy, hội nghị tập huấn được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều những vướng mắc xung quanh những quy định của Thông tư 15.

Tại hội nghị nhiều ý kiến đối với các quy định trong Thông tư 15 nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, phần lớn các ý kiến tập trung vào việc sửa chữa cột đo xăng dầu; lấy mẫu, niêm phong và lưu mẫu xăng dầu; cách tính sai số của cột đo xăng dầu, thiết bị in chứng từ, kiểm tra chồng chéo,….Các ý kiến trao đổi đã cơ quan quản lý nhà nước được giải đáp thỏa đáng.

Kết thúc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải đánh giá cao sự thành công của hội nghị và đề nghị các Chi cục TCĐLCL địa phương cần tăng cường phối hợp, tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 15, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; đối với các doanh nghiệp kinh doanh doanh xăng dầu, các tổ chức kiểm định, cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp các phương tiện đo cần thực hiện tốt các yêu cầu về đo lường, chất lượng tương ứng với các quy định trong Thông tư 15 để việc triển khai thực hiện Thông tư 15 đạt hiệu quả cao.

Tiếp sau Hội nghị lần này, Tổng cục TCĐLCL sẽ tiếp tục triển khai tập huấn cho các doanh nghiệp thành viên thuộcTập đoàn Petrolimex khu vực miền Trung và miền Nam tại Nha Trang và Cần Thơ trong thời gian tới.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang