Tập trung hỗ trợ nhằm góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng

author 16:42 09/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội

Theo đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, một trong những nội dung của chương trình là đề xuất tập trung hỗ trợ tiền mặt cho một số đối tượng để góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng.

Nghị quyết thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cũng đã rà soát hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền kết dư từ quỹ bảo hiểm cho hơn 8 triệu người lao động. 

Về vấn đề thiếu lao động để đáp ứng yêu cầu mở cửa của nền kinh tế, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhờ việc thực hiện mục tiêu “thích ứng linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát dịch COVID-19”, thị trường lao động đang tiến triển rất khả quan. 

Hiện nay, việc phục hồi sản xuất trong các khu công nghiệp, chế xuất từ 50-80%, số lao động trở lại làm việc đã đạt từ 70-75%. Cá biệt có địa phương hơn 90%. “Như vậy, về cung-cầu, đáp ứng các đơn hàng, chúng ta còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đưa ra dự báo, hết quý IV/2021, đầu quý II/2022, nếu dịch bệnh không diễn biến phức tạp, thì thị trường lao động sẽ phục hồi như bình thường. Đồng thời, bộ cũng đã báo cáo Chính phủ để xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội, với hai giai đoạn: Phục hồi và bứt phá.

Trong đó, tập trung hỗ trợ tiền mặt cho một số đối tượng, lực lượng lao động để góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng. Ngoài ra, hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi để duy trì phát triển sản xuất, giải quyết việc làm.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng về dịch vụ công việc làm, đổi mới cung cầu lao động, phát triển lao động nông thôn, hỗ trợ đào tạo đào tạo lại cho người lao động... Đặc biệt sẽ tập trung chăm lo cho người lao động, thực hiện chính sách về nhà ở xã hội cho công nhân để ổn định, yên tâm lao động sản xuất.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang