Đề nghị Trung Quốc hợp tác làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

author 17:14 03/01/2016

(VietQ.vn) - Phía Trung Quốc cho biết sẽ kiểm tra và đề nghị phía Việt Nam cung cấp thêm thông tin cụ thể về số hiệu của tàu vỏ sắt đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới cập nhật về vụ việc tàu cá Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài đâm chìm ngay trên vịnh Bắc Bộ, tàu cá QNg 98459 của ông Huỳnh Văn Thạch (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đã được tàu cá đồng hương QNg 94429 của ông Huỳnh Bi lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) vào tối 2/1 với những vết thương trên tàu.

Tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn được lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng

Tàu cá Quảng Ngãi gặp nạn được lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang, Đà Nẵng. Ảnh TTO

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Thạch cho biết, trưa 1/1, khi tàu cá này đang trên đường di chuyển từ Đà Nẵng ra vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 70 hải lý thì bị một tàu cá nước ngoài đâm chìm. Dù đã lên đến đất liền, ông Thạch vẫn chưa hết hoảng sợ, ông cho biết: “Khi các thành viên trên tàu đang ngủ, bất ngờ nghe tiếng ầm ầm.

Tôi cầm lái trên cabin ngó sang hông thì thấy một tàu sắt to sừng sững, thân tàu màu xanh, cabin màu xám, trên tàu có ghi chữ Trung Quốc đâm thẳng vào giữa tàu cá. Sau cú đâm thứ nhất, 7 anh em bị hất tung xuống biển. Thấy vậy tôi la lên, kêu cứu, nhưng có 2 người nói tiếng Trung Quốc với nhau gì đó rồi họ đánh lái ra và tông tiếp cú thứ 2. Sau đó, dù chúng tôi kêu cứu nhưng họ vẫn bỏ đi”.

Hai cú đâm liên tiếp đã khiến phần giữa con tàu QNg 98459 bị bể nát. Cabin sụp tan tành. Nước biển ngập nhanh. Toàn bộ tư trang, máy móc của tàu cá Quảng Ngãi đều chìm xuống biển. Cũng may lúc đó, thuyền trưởng Thạch còn một bộ đàm nhỏ kịp gọi “cứu, cứu” vào bộ đàm của tàu cá đồng hương là ông Huỳnh Bi.

Khi nghe thông tin có tàu cá gặp nạn đang kêu cứu, tàu của ông Bi cách đó chừng 5 hải lý đã tăng tốc đến hiện trường thì thấy tàu QNg 98459 đang chìm, chỉ còn cách mặt nước gần 1m. 7 trong số 10 ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm đang chới với trên biển.

Tàu cá Quảng Ngãi hư hỏng nặng, phần cabin đổ sập chỉ còn lại chiếc vô lăng sau khi bị đâm chìm ngay trên vịnh Bắc Bộ

Tàu cá Quảng Ngãi hư hỏng nặng, phần cabin đổ sập chỉ còn lại chiếc vô lăng sau khi bị đâm chìm ngay trên vịnh Bắc Bộ. Ảnh VNE

Cùng lúc đó, tàu cá QNg 98739 do ông Nguyễn Bích chỉ huy cũng kịp thời có mặt để ứng cứu. Gần 30 ngư dân quần quật suốt từ trưa 1/1 cho đến đêm để bơm, tát nước trong tàu bị chìm ra. Đến rạng sáng 2/1, khi sóng biển êm, các ngư dân mới lai dắt tàu bị nạn về Đà Nẵng.

Liên quan đến thông tin cho rằng tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công, trao đổi với báo VnExpress sáng 3/1, ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết đã gửi công văn sang phía Trung Quốc thông báo vụ việc 10 ngư dân ở xã Phổ Quang (Đức Phổ, Quảng Ngãi) trên tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 98459 TS bị một tàu vỏ sắt đâm chìm trên biển hôm 1/1.

"Phía Trung Quốc đã nhận công văn. Họ nói sẽ kiểm tra và đề nghị phía Việt Nam cung cấp thêm thông tin cụ thể về số hiệu của tàu vỏ sắt gây ra vụ việc", ông Hà Lê nói và cho biết Cục Kiểm ngư đang chờ kết quả xác minh của biên phòng để phản hồi với phía Trung Quốc.

Được biết, tọa độ vùng biển nơi tàu Quảng Ngãi bị đâm chìm theo ông Hà Lê là "nằm ở ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc". Ngay cả trong trường hợp tàu cá Quảng Ngãi bị một tàu nước khác (không phải tàu Trung Quốc) đâm chìm tàu thì theo quy định, Cục Kiểm ngư Việt Nam vẫn gửi công văn sang đề nghị Trung Quốc cùng xác minh.

Hiện Cục Kiểm ngư Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Trung Quốc cùng xác minh làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm

Hiện Cục Kiểm ngư Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Trung Quốc cùng xác minh làm rõ vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm. Ảnh LĐO

Nói về hành động đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi nhưng bỏ mặc không cứu người của những thuyền viên trên tàu vỏ sắt, ông Hà Lê khẳng định: "Không cứu người khi đâm chìm tàu, dù bất kỳ ở vùng biển nào, là hoàn toàn sai so với các quy định quốc tế cũng như của các nước và đặc biệt là không có tinh thần nhân đạo".

Trước đó trong năm 2015, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với Cảnh sát biển để tuần tra, hỗ trợ ngư dân trên biển. Tuy nhiên, ông Hà Lê cho biết do vùng biển quá rộng nên không phải thời điểm nào kiểm ngư cũng có mặt kịp thời. "Sự việc xảy ra nhanh, khi chúng tôi nhận được thông tin thì chuyện đã rồi", ông nói về vụ việc tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm trong ngày 1/1.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang