Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam vì cớ đánh bắt trái phép

author 06:28 23/02/2016

(VietQ.vn) - Indonesia vừa đánh chìm 27 tàu nước ngoài, trong đó có tàu cá Việt Nam, bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng biển nước này.

Theo những tin tức mới nhất từ TTXVN, Chính phủ Indonesia ngày 22/2 đã chỉ thị cho Lực lượng Đặc nhiệm 115 của nước này đánh chìm gần 30 tàu thuyền đánh cá trái phép, trong đó có tàu cá Việt Nam và các nước ngoài tại 5 địa điểm khác nhau.

Trong số những tàu thuyền bị Indonesia đánh chìm, cho nổ tung đợt này có cả tàu cá Việt Nam

Trong số những tàu thuyền bị Indonesia đánh chìm, cho nổ tung đợt này có cả tàu cá Việt Nam. Ảnh Reuters

Tổng Giám đốc Cơ quan Giám sát tài nguyên biển và nghề cá Tyas Budiman đã xác nhận thông tin trên và cho biết đây là đợt đánh chìm tàu thuyền đánh bắt cá trái phép đầu tiên của năm 2016. Trong số những tàu đánh cá bị đánh chìm có các tàu của Philippines, Việt Nam, Malaysia và Myanmar. Ngoài ra, 4 tàu cá của Indonesia cũng bị đánh chìm do tiến hành các hoạt động đánh bắt cá mà không có giấy tờ hợp lệ.

Theo Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti, tất cả những tàu thuyền trên đều đánh bắt cá trái phép tại các quần đảo của nước này. Ông khẳng định Chính phủ Indonesia đang có hành động mạnh mẽ và kiên quyết hơn nhằm thực thi những quy định, đảm bảo an toàn cho các vùng biển của nước này.

"Chính phủ đang thực hiện những hành động mạnh mẽ và kiên quyết hơn để thực thi các quy định, nhằm giữ cho vùng biển của chúng tôi an toàn", ông Pudjiastuti, người giữ vai trò chủ chốt trong chiến dịch chống đánh bắt cá bất hợp pháp tại Indonesia, nói.

Một tàu cá Malaysia bị đánh chìm tại khu vực ngoài khơi Belawan, phía Đông đảo Sumatra, Indonesia ngày 18/8/2015

Một tàu cá Malaysia bị đánh chìm tại khu vực ngoài khơi Belawan, phía Đông đảo Sumatra, Indonesia ngày 18/8/2015. Ảnh AFP

Được biết kể từ tháng 10/2014 đến nay, Indonesia đã đánh chìm gần 150 tàu thuyền nước ngoài đánh bắt cá trái phép tại nước này, trong đó có các tàu cá Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Papua New Guinea và Trung Quốc. Tổng thống Joko Widodo tuyên bố nạn đánh bắt cá phi pháp khiến nền kinh tế Indonesia thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

Hồi tháng 8/2015, Indonesia đã đánh chìm 34 tàu cá của Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp. Việt Nam đã gửi công hàm cho Jakarta để bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc, đồng thời yêu cầu phía Indonesia, khi xử lý các ngư dân Việt Nam vi phạm lãnh hải của Indonesia, cần phải phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân, báo VnExpress đưa tin.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang