Đằng sau trò 'mèo vờn chuột' của tàu chiến Nga-Mỹ ở Địa Trung Hải

author 15:06 01/07/2016

(VietQ.vn) - Khi vụ lùm xùm giữa chiến hạm Nga - Mỹ hôm 17/6 trên Địa Trung Hải chưa có hồi kết, tàu Mỹ tiếp tục tố bị tàu chiến Nga áp sát bất thường.

Theo những tin tức mới nhất  trên báo Thanh Niên, Hải quân Mỹ thông báo hôm 30/6 ở biển Địa Trung Hải xảy ra sự cố mới liên quan đến tàu tuần tra Yaroslav Mudry của Nga, chiếc tàu chiến trước đó bị cáo buộc có những thao tác nguy hiểm với tàu khu trục Gravely của Mỹ. Cụ thể, các báo cáo của tàu tuần dương San Jacinto nói rằng hoạt động của tàu  chiếnNga được mô tả là "bất thường, nguy hiểm và không chuyên nghiệp".

Tàu chiến Nga Yaroslav Mudry bị tố áp sát tàu tuần dương Mỹ San Jacinto

Tàu chiến Nga Yaroslav Mudry bị tố áp sát tàu tuần dương Mỹ San Jacinto. Ảnh Truyền hình quân đội Nga

Theo báo cáo này, tàu chiến Nga Yaroslav Mudry (lượng choán nước 4.300 tấn) đã tiến sát tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường San Jacinto (lượng choán nước 9.800 tấn) ở khoảng cách 137 mét. Tàu San Jacinto thuộc nhóm tàu hộ tống tàu sân bay USS Dwight D. EisenhowerC

Chiếc tàu chiến Nga "tiến đến gần tàu chiến Mỹ một cách quyết liệt. Hành vi này thật là bất thường, hiếm khi được các thủy thủ chuyên nghiệp áp dụng", báo cáo cho biết. Theo báo cáo, tàu Yaroslav Mudry đã thực hiện một thao tác nhiều rủi ro, không đáp ứng các thỏa thuận quốc tế về phòng chống sự cố trên biển.

Thủy thủ đoàn của tàu tuần dương San Jacinto khẳng định rằng họ nhìn thấy trên boong của tàu tuần tra Nga có khoảng10 người và hệ thống vũ khí quân sự đã được tháo bạt, tuy nhiên không có ai đứng bên cạnh các loại vũ khí.

Sau tiến sát tàu tuần dương tên lửa của Mỹ, tàu Yaroslav Mudry rời ra xa và dừng lại ở khoảng cách 2,7 km và đánh tín hiệu yêu cầu "không được cản mũi chúng tôi". Người Mỹ coi hành động này là không phù hợp với các quy định quốc tế về ứng xử trên biển.

Tuy nhiên báo cáo cũng nói rằng những hành động tiếp theo của chiếc tàu chiến Nga là "bình thường, an toàn và chuyên nghiệp". Báo cáo cũng cho biết hành động của tàu tuần tra Yaroslav Mudry tuy có lạ lùng, khó hiểu nhưng về tổng thể thì "không thể hiện một mối đe dọa nào cho tàu San Jacinto”. Các thủy thủ Mỹ không nói rõ khoảng cách giữa tàu Yaroslav Mudry với tàu sân bay Dwight D. Eisenhower.

Trước đó tàu chiến Mỹ cùng bị cáo buộc áp sát tàu hộ tống Nga trên biển Địa Trung Hải

Trước đó tàu chiến Mỹ cùng bị cáo buộc áp sát tàu hộ tống Nga trên biển Địa Trung Hải. Ảnh Reuters

Được biết, tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đang triển khai các hoạt động không kích chống khủng bố IS tại Iraq và Syria. Hiện ở Địa Trung Hải có đến 2 tàu sân bay của Mỹ là Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman.

Đáng chú ý, nguồn tin từ báo Đất Việt cho biết đây là diễn biến mới nhất liên quan đến chiến hạm Nga - Mỹ khi hoạt động tại Địa Trung Hải trong những ngày gần đây, và đây có thể được coi là hành động trả đũa của Nga nhằm vào Mỹ sau khi Moscow cáo buộc tàu của Washington chạy cắt mặt chiếc Yaroslav Mudryy hôm 17/6 cũng trên vùng biển này.

Theo clip, tàu chiến Nga Yaroslav (số hiệu 777) đang di chuyển ở phía Đông Địa Trung Hải (được cho là gần Hy Lạp) thì khu trục hạm Mỹ Gravely tăng tốc áp sát bên mạn trái, có lúc ở khoảng cách 60 - 70 m, rồi sau đó chạy cắt ngang mũi tàu Nga ở khoảng cách “nguy hiểm"180 m với tốc độ cao, gây ra các đợt sóng lớn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu Gravely đang hộ tống tàu sân bay USS Harry S. Truman, và lúc đó tàu hộ tống Nga ở cách tàu sân bay Mỹ đến 9 km.

Phía Nga nói rằng hành vi của tàu chiến Mỹ là gây nguy hiểm cho tàu Nga, vi phạm các quy tắc quốc tế về phòng tránh va chạm trên biển khi chạy áp sát và cắt ngang mũi tàu; cũng như vi phạm thoả thuận liên chính phủ Mỹ - Liên Xô hồi năm 1972 về phòng tránh tai nạn trên biển và trên không.

Phía Nga cũng cáo buộc Mỹ thường rêu rao rằng máy bay và tàu chiến Nga có những hành động thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm khi áp sát máy bay và tàu chiến Mỹ, nhưng vụ này cho thấy Mỹ cũng chẳng chuyên nghiệp!

Tình huống gây tranh cãi giữa tàu chiến Nga - Mỹ trên Địa Trung Hải hôm 17/6

Tình huống gây tranh cãi giữa tàu chiến Nga - Mỹ trên Địa Trung Hải hôm 17/6. Ảnh cắt từ clip

Sau đó, báo Navy Times của Mỹ ngày 28/6 cho biết một quan chức quốc phòng Mỹ tố ngược rằng chính tàu chiến của Nga mới gây nguy hiểm cho tàu Gravely khi cố tình áp sát tàu này và tàu sân bay USS Harry S. Truman trên Địa Trung Hải. Theo lời quan chức này, tàu chiến Nga đã đeo bám nhóm tàu sân bay Mỹ nhiều ngày.

Quan chức này cũng khẳng định tàu Gravely phải tăng tốc để tránh tàu Nga đeo bám sau khi phát tín hiệu và liên lạc với tàu Nga, chứ không có chuyện “áp sát”, “chạy cắt ngang mũi” như clip của Nga mô tả.

“Khi tàu Gravely thay đổi hướng và tăng tốc độ, tàu 777 cũng đổi hướng và tăng tốc độ theo. Hành động này chứng minh rằng tàu 777 không bị hạn chế trong khả năng cơ động, và đã cố ý phát đi tín hiệu quốc tế sai”, quan chức Mỹ nói với Navy Times về vụ lùm xùm giữa tàu chiến Nga – Mỹ xảy ra hôm 17/6.

Lộ diện ‘gương mặt’ giành ngôi thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (VietQ.vn) - Mới đây tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố bảng xếp hạng 40 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang