Tàu ngầm Dmitry Donskoy: 'Quái vật khổng lồ' dưới lòng Đại dương

author 21:05 14/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Dmitry Donskoy của Nga có lượng giãn nước 48.000 tấn và trở thành vũ khí quân sự dưới nước lớn nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy được hạ thủy vào năm 1976 ở nhà máy Sevmashpredpriyatie, nhận nhiệm vụ tại Hạm đội Biển Bắc Nga năm 1982 và mang tên là Dmitry Donskoy chính thức vào ngày 7/10/2002.

Năm 1989, tàu ngầm được đưa tới nhà máy Sevmash để thực hiện chương trình hiện đại hóa theo đề án Project 941U. Tới năm 1991, dự án hiện đại hóa tàu ngầm Project 941U bị dừng và chỉ bắt đầu trở lại vào năm 1996.

Theo Rusnavy, tới ngày 26/7/2002, tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy đã được nhận nhiệm vụ trở lại trong Hạm đội Biển Bắc Nga. Con tàu dài tới 172 mét, lượng giãn nước tới 48.000 tấn, mang theo thủy đoàn 160 người. Những chỉ số này nâng TK-208 Dmitry Donskoy thuộc hàng tàu ngầm lớn nhất thế giới.

 Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy được hạ thủy vào năm 1976. Ảnh: Thanh Niên

 Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy được hạ thủy vào năm 1976. Ảnh: Thanh Niên

Tin tức trên báo Thanh Niên, truyền thông Nga cho biết, tàu ngầm Dmitry Donskoy là chiếc hiện đại nhất so với các anh em của nó. Kích cỡ ấn tượng của tàu ngầm Dmitry Donskoy này là để mang các tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân mà tàu ngầm thông thường không mang được.

Ngày nay Hải quân Nga duy trì 3 trong số 6 chiếc Typhoon đời đầu là TK-17 Arkhangelsk, TK-20 Severstal và Dmitry Donskoi. Việc hiện đại hoá các tàu ngầm này bao gồm cải tạo tàu để làm bệ phóng thử nghiệm lớp tên lửa đạn đạo mới Bulava sẽ bố trí trên các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Dự án 955 Borei. Sau khi hoàn tất việc thử nghiệm phóng tên lửa Bulava, tàu ngầm Dmitry Donskoy tiếp tục phục vụ trong sư đoàn tàu ngầm 18 của Hạm đội Phương Bắc.

Súng ngắn CZ P-07 cổ nhất mọi thời đại uy lực 'rợn người'(VietQ.vn) - Súng ngắn CZ P-07 của Cộng hòa Séc được đánh giá là một trong những vũ khí sát thương đầu tiên có cơ chế nạp đạn liên tục từ ổ quay bằng cơ cấu then đẩy.

Tàu có các khoang cấp cứu để có thể đưa toàn bộ thuỷ thủ và sĩ quan thoát khỏi tàu khi có sự cố. Thân tàu bọc một lớp cao su cách âm, nặng gần 800 tấn, giúp tàu di chuyển êm, khó bị phát hiện. Trông con tàu như một món đồ chơi cao su khổng lồ

Ngoài ra, tàu ngầm Dmitry Donskoy khổng lồ này được trang bị các điều kiện sống rất tốt, có thể xem là khách sạn Hilton dưới lòng biển, khi có hồ bơi, phòng tắm, phòng tắm nắng, phòng tập thể thao, phòng giải trí thư giãn. Hồ bơi diện tích 4 x 2 m, sâu 2 m với nước ngọt cũng như nước biển, có thể làm ấm. 

 Tàu ngầm TK-208 Dmitry Donskoy là chiếc hiện đại nhất và lớn nhất thế giới. Ảnh: Kiến Thức

 Tàu ngầm Dmitry Donskoy là chiếc hiện đại nhất và lớn nhất thế giới. Ảnh: Kiến Thức

Theo Hải quân Nga, tàu ngầm Dmitry Donskoy sẽ còn được duy trì hoạt động đến năm 2022, dù rất có thể đến lúc đó tàu lại tiếp tục được nâng cấp để hoạt động tiếp.

Có thể nói tàu ngầm Dmitry Donskoy là chiếc duy nhất còn hoạt động trong lớp tàu ngầm khổng lồ Project 941 Akula (NATO gọi là Typhoon) - một trong những công nghệ quân sự đỉnh cao của Liên Xô. Mặc dù được đánh giá là một trong những tàu ngầm lớn nhất thế giới, chạy êm nhất thế giới nhưng trong tương lai Dmitry Donskoy dự kiến sẽ bị thay thế bởi tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư lớp Borei.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang