Tàu ngầm HMS Artful có tầm phát hiện ‘siêu xa’ gần 5000km

author 21:03 01/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm HMS Artful của Hải quân Anh được coi là vũ khí quân sự lớn nhất thế giới được trang bị hệ thống vũ khí uy lực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, tàu ngầm HMS Artful có tầm phát hiện "siêu xa" tới 4.800km.  Với tầm nhìn siêu xa này giúp nó có thể phát hiện ra mục tiêu ở tận New York (Mỹ) và có thể tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa 2.000km bằng các tên lửa hành trình Tomahawk với độ chính xác cao.

Đặc biệt, ngoài trang bị 38 tên lửa hành trình Tomahawk, tàu ngầm HMS Artful còn được trang bị ngư lội hạng nặng Spearfish, tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon.

Tàu ngầm HMS Artful có tầm phát hiện ''siêu xa'' tới 4.800km. Ảnh: Lao động

Tàu ngầm HMS Artful có tầm phát hiện "siêu xa" tới 4.800km. Ảnh: Lao động 

Tin tức trên báo Lao động, tàu ngầm HMS Artful có chiều dài 96,93 mét với sườn ngang 11 mét, mớn nước 10 mét và độ choán nước là 7400 tấn nước biển. Tàu ngầm HMS Artful sử dụng lò phản ứng hạt nhân Rolls-Royce PWR 2 có khả năng tạo ra lượng năng lượng cho cả thành phố Southampton tại Anh. Động cơ này không những cho phép tàu ngầm HMS Artful có thể đạt vận tốc 30 hải lý/giờ khi lặn dưới đại dương mà còn cho phép nó có thể hoạt động liên tục suốt 25 năm mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Về hệ thống vũ khí trên tàu, tàu ngầm HMS Artful được trang bị hệ thống định vị thủy âm Sonar 2076 cho phép phát hiện ra các mục tiêu cách đó 3.000 hải lý tương đương khoảng 5.500km. Hệ thống này sở hữu 13.000 ống nghe dưới nước dọc theo mũi, 2 bên sườn và khắp thân tàu, nhiều hơn bất kỳ hệ thống sonar hiện đại nào khác.

Tàu ngầm Alexander Nevsky ‘kho tên lửa ngầm’ khủng khiếp nhất của Nga(VietQ.vn) - Tàu ngầm Alexander Nevsky chính thức được biên chế năm 2012 có khả năng mang 16 tên lửa liên lục địa Bulava mang sức mạnh khủng khiếp chưa từng có.

Vào năm 2014, tàu ngầm hạt nhân Artful đã chính thức hạ thủy và chạy thử nghiệm trên biển vào đầu năm 2015 cùng với 2 chiếc cùng lớp trước đây là HMS Astute và HMS Ambush hiện đang phục vụ hải quân Anh.

Cũng theo báo Đất Việt, tàu ngầm HMS Artful là chiếc thứ ba trong loạt đóng 7 tàu ngầm hạt nhân lớp Astute do công ty BAE Systems thiết kế cho Hải quân Anh.

Nói tới lớp tàu ngầm Astute, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các tàu ngầm lớp Astute không được trang bị vũ khí hạt nhân, nhưng lại có sức mạnh khủng khiếp nhờ vào hệ thống tên lửa, công nghệ tàng hình tiên tiến và các thiết bị thông tin, do thám siêu tối tân của nó.

Tàu ngầm HMS Artful được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm cùng 38 tên lửa hành trình Tomahawk . Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm lớp Astute được trang bị một lò phản ứng hạt nhân PWR-2 của Rolls-Royce và không cần nạp thêm nhiên liệu trong suốt vòng đời khoảng 25 năm và thiết bị tự tạo oxy lấy từ nước biển. Tốc độ di chuyển trung bình của tàu khi ở dưới nước đạt 20 hải lý/giờ, tức có vượt qua quãng đường khoảng 500 hải lý trong một ngày đêm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang