Vũ khí mới nhất Nga vừa trình làng có thể hủy diệt cả một quốc gia chỉ trong tích tắc

author 19:30 19/11/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Borei-A là thế hệ tàu ngầm cải tiến từ thế hệ tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang tên lửa vô đối của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo nước này đã hạ thủy tàu ngầm chiến lược mang tên Hoàng tử Vladimir. Đây là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa lớp Borei - A đầu tiên của nước này.

Theo Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Vladimir Korolev, tàu Hoàng tử Vladimir sẽ được kiểm tra ở mọi cấp độ của nhà máy sản xuất cũng như của quốc gia, trước khi đi vào hoạt động từ năm 2018.

Nga cũng đang tiếp tục các công tác sản xuất 4 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A được trang bị tên lửa đạn đạo, đó là các tàu Hoàng tử Oleg, Generalissimo Suvorov, Alexander Đại đế III và Hoàng tử Pozharsky nhằm xây dựng lực lượng hạt nhân chiến lược cho hải quân nước này.

 Tàu ngầm lớp Borei-A. Ảnh: ANTĐ

 Tàu ngầm lớp Borei-A. Ảnh: ANTĐ

Tàu ngầm lớp Borei-A là thế hệ tàu ngầm cải tiến từ thế hệ tàu ngầm lớp Borei. Mỗi tàu ngầm lớp Borei-A có khả năng chở 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava. Mỗi tên lửa có thể chứa tới 10 đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ từ 150 kiloton. Với tổng đương lượng nổ lên tới 24.000kt, một đòn tấn công của Borey-A có thể hủy diệt cả một quốc gia chỉ trong tích tắc.

Hiện Hải quân Nga đã có 3 tàu ngầm lớp Borei, gồm tàu Yuri Dolgoruky đang phục vụ cho Hạm đội Phương Bắc, 2 tàu khác là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đang trong phiên chế của Hạm đội Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng này, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov cho biết, nước này đã bắt đầu công việc phát triển một tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-B với nhiều đặc điểm được cải tiến, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Vũ khí ‘vua bầu trời’ giúp Nga phản đòn mọi cuộc tấn công chớp nhoáng phạm vi toàn cầu(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-31BM là vũ khí đánh chặn siêu thanh có thể giúp Nga đối phó với đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương bất cứ lúc nào.

Với lượng giãn nước khi lặn lên tới 24 ngàn tấn, tàu ngầm Borey-A mang theo 107 thủy thủ và có dự trữ hành trình lên tới 180 ngày. Siêu tàu ngầm này có hai lò phản ứng hạt nhân OK-650M với khả năng hoạt động không giới hạn mỗi khi được tiếp liệu đầy đủ, nhờ đó tàu có thể vận hành ở vận tốc lên tới 29 hải lý/giờ khi lặn.

Ngoài việc tấn công thì khả năng tác chiến chống ngầm của tàu cũng rất ấn tượng. Tàu có 6 ống phóng ngư lôi có thể phóng tên lửa chống tàu ngầm RPK-2 Viyuga (SS-N-15), có thể phản đòn tàu ngầm đối phương ở cự ly 45km. Ngoài ra chúng còn trang bị những tên lửa phòng không có còn có khả năng hạ các loại máy bay tầm thấp rất chính xác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang