Vũ khí ‘sát thủ’ săn ngầm số 1 của Nga luôn khiến đối thủ 'sống trong sợ hãi'

author 21:05 17/11/2017

(VietQ.vn) - Máy bay IL-38N là vũ khí được mệnh danh với cái tên “sát thủ săn ngầm” lừng danh nhất của Nga có khả năng diệt tàu ngầm cực hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia thế giới, sát thủ săn ngầm IL-38N không chỉ mạnh ở khả năng tiêu diệt tàu ngầm mà còn được đánh giá cao với nhiệm vụ trinh sát hàng hải, tìm kiếm cứu nạn.

Vũ khí này có tên hiệu của NATO là May được phát triển từ máy bay vận tải động cơ phản lực cánh quạt Ilyushin Il-18. Máy bay săn ngầm Il-38 là loại vũ khí tác chiến cuối cùng do Cục Thiết kế máy bay Ilyushin nghiên cứu, phát triển.

Hiện Nga đã có tổng số khoảng 100 chiếc Il-38 đã được chế tạo trong đó lực lượng hải quân Nga có khoảng 35 chiếc Ilyushin Il-38 sản xuất trong những lô cuối cùng. 

 Máy bay săn ngầm IL-38N. Ảnh: ANTĐ

 Máy bay săn ngầm IL-38N. Ảnh: ANTĐ

Vũ khí này có nhiều cải tiến vượt trội có chiều dài 39,6m, sải cánh 37,42m, cao 10,16m, trọng lượng không tải 33 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 63 tấn. Nó được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt AИ-20N, công suất của mỗi động cơ 3169 kW (4250 mã lực), giúp máy bay có thể đạt tốc độ cao nhất 645 km/h, độ cao tối đa 11km, phi hành đoàn 10 người.

Vũ khí này có khả năng mang theo 30.000 lít nhiên liệu đảm bảo cho máy bay có thời gian lưu không liên tục là 10h, phạm vi hoạt động trên 9500km, bán kính tác chiến 3200km, trần bay tối đa 11km. 

Máy bay có 2 khoang vũ khí ở bụng máy bay (trước và sau cánh), giúp nó có thể mang theo 9 tấn vũ khí trên khoang và hệ thống giá treo, bao gồm: tên lửa chống hạm, ngư lôi, bom thông thường, bom khoan tầng nước sâu (có thể mang đầu đạn hạt nhân làm nghèo, cỡ nhỏ) và mồi bẫy điện tử.

Vũ khí 'sát thủ diệt tăng' xé nát mục tiêu thành tro tàn nhanh chóng mặt(VietQ.vn) - Mìn chống tăng TM-62M là vũ khí được Nga chế tạo có khả năng phá hủy các bánh xích xe tăng một cách sắc lẹm và nhanh chóng mặt.

Đặc biệt máy bay IL-38 có thể mang theo 216 phao sonar RGB-1 hoặc 144 phao sonar RGB-1 và 10 phao sonar RGB-2 trong nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, các tham số và tính năng của máy bay săn ngầm IL-38 “May” và phiên bản xuất khẩu IL-38 SD đều tương đương với máy bay trinh sát chống ngầm cánh cố định P-3 “Orion” hiện Mỹ và một số đồng minh vẫn đang sử dụng.

Đặc biệt vũ khí này còn có khả năng giám sát đồng loạt 30 mục tiêu tàu thuyền trong phạm vi 320km. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt thế hệ mới nhất và hệ thống máy tính cực mạnh, nâng cao rất nhiều khả năng trinh sát tàu ngầm.

Trước đó, Nga cũng đã tiến hành nâng cấp máy bay săn ngầm này do Tập đoàn Ilyushin thực hiện. Được biết, công tác cải tiến và hiện đại hóa chủ yếu là lắp đặt hệ thống tìm kiếm theo dõi mục tiêu thế hệ mới Novella-P-38 cho máy bay chống ngầm Ilyushin Il-38N, việc lắp thêm hệ thống này sẽ nâng cao rất nhiều phạm vi bán kính hoạt động, cũng như tăng cường khả năng chiến đấu cho máy bay.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang