Tàu ngầm lớp Yasen Nga- đối thủ đáng gờm khiến Mỹ đang mất dần vị thế

author 21:00 04/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Yasen Nga có những công nghệ gần như ngang bằng tàu ngầm lớp Virginia hiện đại nhất của Mỹ hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm lớp Yasen Nga đang dần chiếm vị trí đứng đầu thế giới.

Tàu ngầm lớp Yasen Nga đang dần chiếm vị trí đứng đầu thế giới. Ảnh: Infonet 

Tàu ngầm lớp Yasen có chiều dài 119 m, lượng giãn nước khi lặn 13.800 tấn và sử dụng một lò phản ứng hạt nhân OK-650KPM công suất 200MW, cho phép chiếc tàu lướt đi được với vận tốc 16 hải lí/h khi nổi và 31 hải lí/h khi lặn, theo ANTĐ.

Chiếc tàu này được trang bị 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks, 40 tên lửa hành trình Kalibr ở nhiều phiên bản tấn công mặt đất, chống hạm hoặc chống tàu ngầm. Bên cạnh đó, nó cũng có 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m.

Với những thông số kỹ thuật trên, chuyên gia quân sự Kyle Mizokami viết trên tạp National Interest, trong suốt 2 thập kỷ qua Mỹ không có bất kì đối thủ nào trên biển nhưng điều này đang dần thay đổi với sự xuất hiện của tàu ngầm lớp Yasen Nga.

Ông Mizokami cho rằng, sự xuất hiện của Yasen là minh chứng rõ ràng của việc hải quân Nga đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ. Ông khẳng định thêm, tàu ngầm Yasen của Nga có những công nghệ gần như ngang bằng tàu ngầm lớp Virginia hiện đại nhất của Mỹ hiện nay. Có thể nói chúng rất thích hợp để so sánh với nhau.

Ông Mizokami lý giải, trong khi tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ hoạt động yên tĩnh và có hệ thống sonar tốt hơn, nên có thể thực hiện việc tấn công chớp nhoáng và bí mật vào đối phương. Tuy nhiên, tàu Yasen được trang bị phiên bản chống tàu ngầm của tên lửa Kalibr nên sẽ có khả năng phản ứng nhanh với một đợt công kích bất ngờ. Được thiết kế để thay thế các tàu ngầm lớp Akula đã cũ, tàu lớp Yasen được coi là một loại vũ khí cực kỳ quan trọng đối với Hải quân Nga.

Máy bay do thám Nga vừa chế tạo nhỏ gọn trong lòng bàn tay(VietQ.vn) - Nga vừa chế tạo thành công chiếc máy bay do thám chỉ nhỏ như con chuồn chuồn nằm gọn trong lòng bàn tay.

Một trong những yếu tố làm nên uy lực cho chiếc tàu ngầm lớp Yasen của mình, ANTĐ cho biết, Nga cũng đã bắt đầu sản xuất các chất liệu hấp thụ tiếng ồn. Đây là một loại chất liệu nhẹ và có khả năng hấp thụ tiếng ồn tốt hơn các sản phẩm cùng loại ở phương Tây đang được sản xuất ở Cheboksary. Một lớp vật liệu phủ ngoài thân tàu ngầm sẽ khiến nó không thể bị phát hiện bởi các hệ thống sonar và định vị của quân địch.

Được biết ngoài tàu ngầm lớp Yasen được phủ lớp vật liệu trên, chất liệu mới này sẽ xuất hiện đầu tiên ở tàu ngầm lớp Borei, sau đó là tàu ngầm lớp Lada mới nhất.

Trong khi đó, tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga hứa hẹn sẽ được chế tạo luôn bằng vật liệu composite chống sonar nhằm giúp nó tàng hình trước những hệ thống dò tìm hiện đại của đối phương.

Cấu trúc và thành phần cấu thành của loại vật liệu mới làm giảm đi đáng kể tín hiệu sonar phản lại từ thân tàu cũng như cách âm hoàn toàn rung động từ hoạt động bên trong của tàu.

Tàu ngầm Nga được bổ sung lớp vật liệu chống ầm.

Tàu ngầm Nga được bổ sung lớp vật liệu chống ầm. Ảnh: ANTĐ 

Theo đánh giá của cố vấn giám đốc trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylov, việc sử dụng vật liệu tổng hợp mới cũng sẽ làm giảm trọng lượng tàu, tăng sự hiệu quả và giảm chi phí khi vận hành cũng như bảo trì do nó ít bị ăn mòn.

Được biết, tàu Severodinsk là tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên được chế tạo, được bàn giao cho Hải quân Nga vào tháng 6/2014 và hiện là một phần của Hạm đội Phương Bắc. Tàu ngầm lớp Yasen thứ hai mang tên Kazan dự kiến sẽ được hạ thủy vào đầu năm 2017 và sẽ được giao cho Hải quân Nga một năm sau đó.

Ngoài ra, 4 tàu ngầm lớp Yassen khác hiện đang được chế tạo. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ có tổng cộng 6 tàu lớp Yasen. Trong khi đó, hiện nay Nga mới chỉ biên chế một chiếc tàu ngầm lớp Yasen là Severodvinsk từ năm 2014 vào hạm đội phương Bắc. Chiếc thứ 2 có tên Kazan sẽ nằm trong lớp Yasen cải tiến và có kế hoạch gia nhập hải quân Nga vào năm 2018. 4 chiếc khác cũng đang trong giai đoạn xây dựng và trong tương lai Nga sẽ có hạm đội 12 chiếc tàu ngầm lớp Yasen.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang