Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

author 16:44 22/09/2017

(VietQ.vn) - Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị có biển cấm đường đối với Grab, Uber tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội để tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, đơn vị này vừa có văn bản kiến nghị một số nội dung việc cấm xe tại một số tuyến phố hiện nay. Theo đó, hiện nay có rất nhiều tuyến đường cấm xe taxi làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Việc này dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong khi các loại hình đặt xe qua mạng như Uber, Grab lại không bị cấm, thông tin trên báo điện tử Zing.

Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab - Ảnh FB. 

Do đó, đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội là tại các tuyến đường đang cấm taxi cũng bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng tương tự taxi (Grab, Uber). Hiệp hội đề nghị thí điểm cấm xe Grab, Uber trên một số tuyến phố như Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám, Cầu Chương Dương, Đê La Thành, Chương Dương, Láng Hạ, Giảng Võ…

Hiệp hội cũng dẫn lý do kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đang tồn tại nhiều bất cập. Đó là việc không giới hạn số lượng đơn vị và lượng xe tham gia thí điểm. Do đó gây nên sự bất bình đẳng đối với lái xe taxi, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống của rất nhiều gia đình.

Hiệp hội còn đề xuất cho phép xe taxi mang biển "Airport" được đi vào và đón trả khách tại tất cả các tuyến phố đang có biển cấm hiện nay. Việc cho phép này chỉ áp dụng với loại xe đeo biển đón trả khách đi và đến sân bay.

Trước đó, theo báo Tuổi trẻ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi để bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động, trong đó có Grab, Uber.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến hết tháng 5-2017, có 7.310 xe ô tô trọng tải dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm thí điểm “triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”.

Tuy nhiên, trong bảy đơn vị thực hiện báo cáo về Sở Giao thông vận tải, chỉ có 3 đơn vị có báo cáo cụ thể danh sách xe và danh sách các đơn vị vận tải tham gia thí điểm.

Bốn đơn vị chỉ báo cáo số lượng phương tiện, không báo cáo danh sách xe và lái xe theo yêu cầu.

Trong số này, theo Sở Giao thông vận tải, dù Công ty TNHH Uber Việt Nam báo cáo hiện có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp vận tải, trong đó bao gồm 380 công ty vận tải, 30 hợp tác xã vận tải và các hộ kinh doanh cá thể với khoảng 1.900 chiếc hoạt động.

Tuy nhiên, phía đơn vị không báo cáo cụ thể tên các tổ chức, cá nhân là đối tác vận tải sử dụng phần mềm của Uber cũng như biển kiểm soát của phương tiện tham gia hoạt động thí điểm.

Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

 Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi để bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động, trong đó có Grab, Uber.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Huy Quang, trong quá trình thực hiện thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.

Cho rằng các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự xe taxi, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải từ ngày 15-7-2017 cho phép Hà Nội tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm, tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi.

Cho phép Sở Giao vận tải và Công an thành phố Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe đảm bảo dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Kiến nghị việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Ngoài ra, sở cũng đề xuất thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước đối với toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn kinh doanh vận tải phương tiện dưới 9 chỗ.

HD (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang