TCVN 13599-2:2022 - chuẩn hóa giao tiếp giữa trung tâm và thiết bị liên quan bằng giao thức SNMP
(VietQ.vn) - TCVN 13599-2:2022 chuẩn hóa giao tiếp giữa Trung tâm quản lý giao thông và các thiết bị hiện trường thông qua giao thức SNMP, tạo nên “ngôn ngữ chung” giúp hệ thống giao thông thông minh (ITS) kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị theo thời gian thực.
Sự kiện: QCVN, TCVN: Tiêu chuẩn mới - Tương lai mới
TCVN 13599-1:2022 - chuẩn hóa hồ sơ ứng dụng trong trao đổi dữ liệu giao thông thông minh
TCVN 13599-1:2022 - chuẩn hóa hồ sơ ứng dụng trong trao đổi dữ liệu giao thông thông minh
Trong bối cảnh các hệ thống giao thông thông minh (ITS) ngày càng mở rộng và đòi hỏi khả năng kết nối, giám sát, điều khiển thiết bị hiện trường theo thời gian thực, việc thiết lập một chuẩn giao tiếp thống nhất trở nên đặc biệt quan trọng.
Theo đó, TCVN 13599-2:2022 về Hệ thống giao thông thông minh (ITS) – Trao đổi dữ liệu với các mô đun giao tiếp bên đường – Phần 2: Giao tiếp giữa trung tâm và các thiết bị liên quan bằng giao thức SNMP (Intelligent trasport systems (ITS) – Data Exchange Involving Roadside Modules Communication – Part 2: Traffic Management Centre to field device communications using SNMP) đã được ban hành.
TCVN 13599-2:2022 giúp chuẩn hóa giao tiếp giữa Trung tâm quản lý giao thông và các thiết bị liên quan bằng giao thức SNMP. Ảnh minh họa.
Cụ thể, giao tiếp giữa trung tâm và các thiết bị liên quan bằng giao thức SNMP nghĩa là Trung tâm quản lý giao thông có thể theo dõi, thu thập dữ liệu và điều khiển các thiết bị ngoài hiện trường (như biển báo điện tử, camera, cảm biến lưu lượng, thiết bị đo tốc độ…) thông qua một ngôn ngữ chung gọi là giao thức SNMP.
Nói cách khác, SNMP là “cầu nối” giúp trung tâm và thiết bị trao đổi với nhau một cách thống nhất: trung tâm gửi lệnh, thiết bị phản hồi lại thông tin; khi có sự cố, thiết bị cũng có thể chủ động báo về trung tâm. Nhờ cơ chế giao tiếp chuẩn hóa này, việc giám sát và xử lý tình huống trong hệ thống giao thông thông minh trở nên nhanh hơn, chính xác hơn và dễ dàng tích hợp các thiết bị của nhiều hãng khác nhau.
TCVN 13599-2:2022 quy định cơ chế trao đổi dữ liệu và thông điệp trong các trường hợp sau: Giữa (các) trung tâm quản lý giao thông và các mô đun giao tiếp bên đường để quản lý giao thông; Giữa các mô đun giao tiếp bên đường được sử dụng để quản lý giao thông.
Phạm vi của tiêu chuẩn này không bao gồm việc trao đổi thông tin giữa trung tâm quản lý giao thông và các thiết bị trong xe, giữa các mô đun giao tiếp bên đường và thiết bị trong xe, truyền thông trong xe, hoặc truyền thông trong tủ thiết bị, hoặc truyền video chuyển động từ camera hoặc phương tiện có ghi.
Tiêu chuẩn này là phần bổ sung cho TCVN 13599-3:2022, nhưng sử dụng một tầng ứng dụng khác cho trao đổi thông tin để cấu hình, điều khiển và giám sát các mô đun giao tiếp bên đường điều khiển giao thông tại hiện trường. Trong khi TCVN 13599-3:2022 dựa trên các tiêu chuẩn DATEX, tiêu chuẩn này là giải pháp thay thế dựa trên SNMP với phần mở rộng tùy chọn để truyền thông hiệu quả hơn trên môi trường băng thông thấp. Cả hai tiêu chuẩn đều phù hợp với bộ các yêu cầu về hồ sơ ứng dụng được quy định trong TCVN 13599-1:2022.
Bộ tiêu chuẩn TCVN 13599 gồm 3 phần: TCVN 13599-1:2022; TCVN 13599-2:2022; TCVN 13599-3:2022.
TCVN 13599-2:2022 hoàn toàn tương đương với ISO 15784- 2:2015 “Intelligent transport systems (ITS) - Data exchange involving roadside modules communication - Part 2: Centre to field device communications using SNMP” của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO.
TCVN 13599-2:2022 do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) biên soạn và đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (nay là Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Thanh Tùng









