Tế bào não bộ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phơi nhiễm với nhựa BPA

authorHương Giang 05:58 15/04/2021

l(VietQ.vn) - Phơi nhiễm với nhựa từ lâu đã được biết đến là có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người, tuy nhiên tác động nghiêm trọng tới tế bào não bộ là điều nguy hiểm nhất.

Các đồ dùng bằng nhựa có tác động xấu tới môi trường là điểu không thể bàn cãi. Bên cạnh đó, chất hóa dẻo BPA phổ biến nhận được nhiều sự quan tâm kể từ khi các nghiên cứu bắt đầu làm nổi bật mối liên hệ của nó với một loạt các tác động xấu đến sức khỏe ở người.

Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng các chất thay thế của BPA cũng vẫn có thể không an toàn. Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Communications Biology, đã điều tra cách các hợp chất này tác động đến các tế bào thần kinh trong não người lớn. Các tác giả phát hiện ra rằng những chất này có khả năng làm gián đoạn vĩnh viễn quá trình truyền tín hiệu và can thiệp vào các mạch thần kinh liên quan đến nhận thức.

BPA, hay bisphenol A, là một hóa chất được sử dụng phổ biến trong bao bì thực phẩm, đồ uống và các đồ dùng khác trong nhiều thập kỷ. Dù vậy, các chuyên gia ngày càng lo ngại rằng chất này có thể xâm nhập vào những đồ dùng, thực phẩm quen thuộc và ảnh hưởng đến sức khỏe con người theo những cách khác nhau. Phơi nhiễm với BPA khiến rối loạn chức năng nội tiết hoặc ung thư là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Điều này xuất phát từ việc các nghiên cứu khoa học tiết lộ mối liên hệ như vậy có từ những năm 1990, sau đó những loại nhựa "không chứa BPA" gia tăng mạnh mẽ như một sự thay thế an toàn hơn.

Một trong những lựa chọn thay thế đó là bisphenol S (BPS). Mặc dù các nhà sản xuất nhựa được cho phép dán nhãn không chứa BPA trên bao bì, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể không an toàn hơn BPA.

BPA là một hóa chất phổ biến trong thành phần các vật dụng để đựng thực phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân, vì thế nên việc cẩn trọng khi sử dụng để bảo vệ sức khoẻ là rất quan trọng. Ảnh minh hoạ

Một nghiên cứu vào năm ngoái đã cho thấy, thông qua các thí nghiệm trên chuột, BPA và BPS có thể làm thay đổi sự biểu hiện của các gen trong nhau thai và về cơ bản gây gián đoạn sự phát triển não bộ của thai nhi.

Các nhà khoa học từ Đại học Bayreuth, nhóm đã tiến hành một nghiên cứu điện sinh lý học trên các tế bào thần kinh của cá vàng chịu cả BPA và BPS trong suốt một tháng. 

Các thí nghiệm này tập trung vào 2 tế bào thần kinh lớn nhất trong não cá, tế bào Mauthner, tham gia vào quá trình xử lý tất cả các kích thích cảm giác và giúp động vật có xương sống thoát khỏi những kẻ săn mồi.

Bằng cách sử dụng các bản ghi trong nội bào của sinh vật sống, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sự cố trong sự phối hợp quan trọng giữa các tế bào não ức chế các tế bào hạ nguồn và những tế bào khác kích thích các tế bào hạ nguồn. Đây là một mối quan hệ tinh tế cần thiết cho một hệ thần kinh khỏe mạnh.  

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các chất làm dẻo tác động đến quá trình truyền hóa học và điện của những tín hiệu thông qua khớp thần kinh và hơn nữa là can thiệp vào những mạch chủ chốt để xử lý các kích thích âm thanh và hình ảnh. Sự phá vỡ mối quan hệ kích thích-ức chế có liên quan đến một loạt các rối loạn hệ thần kinh.

Elisabeth Schirmer, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên về việc nhiều chức năng quan trọng của não ở cá bị ảnh hưởng bởi chất hóa dẻo được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. 

Những tác động nguy hại cho sức khoẻ này không xảy ra ngay lập tức. Tuy nhiên, khi các tế bào não tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA hoặc BPS trong một tháng, sức khoẻ bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi”.

Các nhà nghiên cứu mô tả những phát hiện xung quanh tác động của nồng độ chất dẻo hóa lên não động vật có xương sống trưởng thành là rõ ràng và đáng báo động, đồng thời cho rằng rất có thể chúng ảnh hưởng đến não người trưởng thành theo những cách tương tự.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Peter Machnik cho biết: “Những phát hiện thu được thông qua các nghiên cứu về não cá chứng minh cho đánh giá rằng BPA và BPS cũng có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng đến não của người trưởng thành.

Trong bối cảnh đó, điều cần thiết là khoa học và công nghiệp phải phát triển các chất hóa dẻo mới để thay thế các bisphenol này, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang