Techfest Việt Nam 2021: Khẳng định vị trí, tinh thần và trí tuệ Việt Nam

author 17:05 15/12/2021

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, chuỗi sự kiện Techfest Việt Nam 2021 đã điểm lại những dấu ấn trong sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từng bước tiến ra và hội nhập với quốc tế, khẳng định vị trí và tinh thần, trí tuệ Việt Nam.

Techfest Việt Nam 2021 kết thúc tốt đẹp

Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2021), ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho hay, sau hơn 3 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, chuỗi sự kiện Techfest Việt Nam 2021 đã khép lại. Công tác tổ chức sự kiện Techfest 2021 năm nay được cộng đồng cùng chung tay triển khai, đặc biệt là chuỗi hơn 120 hoạt động được triển khai từ tháng 9 tới nay, với sự tham gia của 16 làng công nghệ và hơn 100 đối tác tại Việt Nam và thế giới.

Trải dài trong suốt thời gian đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các mô hình tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, triển lãm trực tuyến Techfest247 đã được ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng, thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem, tham dự trực tiếp và trực tuyến với hơn 100 cơ quan thông tấn trong nước, quốc tế. Nền tảng Techfest 247 đã thu hút 997 gian hàng, 711 sản phẩm đăng ký giao thương, 11.558 lượt tham quan và nhiều phiên hội thảo, livestream từ các làng ở đa lĩnh vực.

Năm nay, với sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng, mà đại diện là các làng công nghệ, Ban Cuộc thi, Ban Kết nối đầu tư, Ban Truyền thông…, tác động của chuỗi hoạt động Techfest Việt Nam 2021 đã được cộng hưởng và lan tỏa. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, với các nền tảng kết nối và chia sẻ trực tuyến, các chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế vẫn tích cực và nghiêm túc tham gia các sự kiện của Techfest.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ bế mạc

Đó thực sự là nỗ lực và khả năng thích ứng linh hoạt của con người Việt Nam. Nhiều sáng kiến mới đã được đề xuất và triển khai như: Nền tảng đổi mới sáng tạo mở (VOIP), nền tảng trưng bày triển lãm trực tuyến Techfest247, Chuỗi kết nối Techfest Connect, Mạng lưới trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ, chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu (Global Mentoring Program).

Tôi cũng đề xuất các tập đoàn, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, kiều bào, startup Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia đẩy mạnh triển khai các sáng kiến trên, mở rộng và phát triển phạm vi hoạt động, nhân rộng mô hình có hiệu quả, ví dụ như những mô hình Techfest quốc tế ở nước ngoài, kết nối các nền tảng với nhau…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết, tại Chương trình Dấu ấn TECHFEST-WHISE 2021, nơi cộng hưởng và điểm lại những dấu ấn nổi bật của các hoạt động hỗ trợ trên cả nước đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; Hiệu trưởng các Trường đại học, cao đẳng; đồng thời có sự tham gia đưa tin của các cơ quan báo chí và truyền thông đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến đông đảo các tầng lớp trong xã hội.

Tại Lễ khai mạc, chúng ta đã được nghe những chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đổi mới sáng tạo, về sự cần thiết của đổi mới sáng tạo và mong muốn, đổi mới sáng tạo phải bám sát chủ trương của Đảng lần thứ XIII đã đề ra, góp phần làm cho mọi người dân ấm no hạnh phúc, bảo vệ hòa bình độc lập, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam.

Hoạt động Kết nối đầu tư đã phối hợp với các Làng công nghệ cũng như các đối tác trong hệ sinh thái triển khai thành công: 03 hội thảo về thị trường đầu tư, các nền tảng kết nối trong hệ sinh thái cũng như định hướng hồi phục kinh tế sau dịch; 02 phiên tập huấn các kỹ năng và kiến thức cần thiết trước kết nối đầu tư cho startup. Đặc biệt với chuỗi hoạt động Matching, Ban Kết nối đầu tư đã hỗ trợ cho gần 350 startup tiếp cận với trên 100 nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nước/ quốc tế và tổng hợp con số quan tâm đầu tư là hơn 15 triệu đô-la Mỹ.

Mặc dù số lượng startup và nhà đầu tư đăng ký tham gia có sự giảm nhẹ do tình hình dịch bệnh so với mọi năm; Tuy nhiên do chuỗi hoạt động được kéo dài trong 3 tháng trên nền tảng kết nối đầu tư adapter.vn nên số tiền quan tâm đầu tư vẫn có sự tăng trưởng khoảng 10%.

Cục trưởng Phạm Hồng Quất trao hoa cho đội hạng 03 Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2021. 

"Ngày chung kết hôm nay là chặng cuối của hành trình ba tháng tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do người Việt trong nước và quốc tế sáng lập. Hơn 350 hồ sơ đạt điều kiện từ các đội thi người Việt trên 5 Quốc gia, đã được trải qua các vòng lựa chọn, đào tạo, huấn luyện, cố vấn.

Cuộc thi được phối hợp tổ chức bởi Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam SVF. Chúng ta đã được nghe thuyết trình của 10 doanh nghiệp xuất sắc nhất ngày hôm nay và kỳ vọng rằng, những đại diện này sẽ vững bước trên con đường chinh phục khát vọng Việt Nam trong tương lai", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN nói thêm, chuỗi sự kiện Techfest Việt Nam 2021 đã đến lúc khép lại, đã điểm lại những dấu ấn trong sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từng bước tiến ra và hội nhập với quốc tế, khẳng định được vị trí, tinh thần, trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cũng thể hiện sự ủng hộ và mong muốn khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực phát triển, vì tất cả mọi người và cho tất cả mọi người.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án một cách hiệu quả và nghiêm túc tiếp thu những định hướng, chỉ đạo từ Lãnh đạo Chính phủ tại chương trình.

"Cũng qua sự kiện này, thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN tôi xin gửi thông điệp của Bộ KH&CN về tư duy mở trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái, hành động mở trong liên kết, thiết kế và triển khai các mạng lưới kết nối, hướng tới một hệ sinh thái mở, toàn diện, hiệu quả cao, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Chúng tôi cũng mong muốn kêu gọi sự tham gia, đồng hành và đặt hàng những bài toán cụ thể từ phía doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức phát triển và khu vực cơ quan quản lý, để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành công cụ và tư duy phát triển của cả đất nước", Thứ trưởng Bộ KH&CN nói.

Lộ diện quán quân

Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2021 chính thức diễn ra vào sáng ngày 15/12/2021. Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại hai đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội tới người quan tâm tại các địa phương khác và 20 quốc gia trên thế giới.

Cuộc thi được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam SVF, phối hợp cùng Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, với sự đồng hành của Startup World Cup.

Các hoạt động trong khuôn khổ Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021 hướng tới tư duy hợp tác, đồng sáng tạo, cộng hưởng giá trị từ các thành tố của hệ sinh thái, đem đến cho các đội thi nhiều nguồn lực nhất trên hành trình phục hồi và tăng tốc trong trạng thái bình thường mới.

Cuộc thi được khởi động bằng chuỗi hội thảo công nghệ và ứng dụng theo ngành. Với sự lan tỏa của 16 làng công nghệ, Ban tổ chức đã nhận được hơn 350 hồ sơ đạt tiêu chuẩn từ các đội thi (có người Việt là đồng sáng lập) từ trên 5 quốc gia được gửi về Cuộc thi.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng trao tặng Quán Quân cho Nhà vô địch Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2021.

Sự kiện chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2021 hơn 2,5 triệu lượt xem và tham dự trực tiếp và trực tuyến. Trong đó có lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, hơn 100 cơ quan thông tấn và các bộ ban ngành, nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp khởi nghiệp, đại diện một số học viện, trường đại học, viện nghiên cứu,... Từ 10 đội thi, ban giám khảo đã chọn ra 3 đội thi xuất sắc nhất được Ban tổ chức lựa chọn, trao giải: Giải Ba thuộc về đội ISOFHCARE:, Giải Nhì thuộc về đội NanoNem.

Giải Nhất thuộc về đội Otrafy Inc. Đội thi Otrafy Inc với sản phẩm Otrafy đã xuất sắc giành giải Quán quân năm nay, với số tiền thưởng lên đến 100 triệu đồng, và 150.000 USD gói học trợ cam kết đầu tư, đội Otrafy Inc vinh dự làm đại diện của Việt Nam đi thi đấu trường quốc tế Startup World Cup 2022.

Theo nhận định chung của các chuyên gia và quỹ đầu tư, hàm lượng công nghệ của các dự án năm nay đã tăng nhiều hơn, nhiều dự án ứng dụng AI, Blockchain, Deeptech,... để giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực: y tế, giáo dục, thể thao, giải trí, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải,...

Các doanh nghiệp thể hiện được sự tự tin, thấu hiểu thị trường, năng lực công nghệ, và sự mạnh dạn trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Năm 2021, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2021 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai” dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự đồng hành chiến lược của Tập đoàn Vingroup. Sự kiện được thiết kế gồm chuỗi hoạt động trực tiếp và trực tuyến của các hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư được tổ chức xuyên suốt hơn 3 tháng từ tháng 9 - tháng 12 với hơn 120 sự kiện dưới cả 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến, quy tụ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị hỗ trợ, chuyên gia, nhà đầu tư trên 16 lĩnh vực công nghệ/các khía cạnh liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo trong nước cũng như quốc tế.

Các chuỗi sự kiện đã thu hút khoảng 2.500.000 lượt tham dự, quy tụ hơn 500 diễn giả trong nước và quốc tế tham dự, gần 500 bài báo đưa tin. Mặc dù số lượng startup và nhà đầu tư tham gia sự kiện có sự giảm nhẹ do tình hình dịch bệnh so với mọi năm, tuy nhiên do chuỗi hoạt động được kéo dài trong 3 tháng nên số tiền quan tâm đầu tư vẫn có sự tăng trưởng. Cụ thể: 1000 startup đăng ký, hơn 100 nhà đầu tư tham gia kết nối, với tổng giá trị quan tâm đầu tư lên đến 15.164 triệu USD.

Pegasus Tech Ventures thành lập và tài trợ cho Startup World Cup. Startup World Cup mở rộng đến hơn 70 quốc gia trên sáu lục địa với Vòng chung kết ở Thung lũng Silicon với giải thưởng đầu tư 1 triệu đô la vào ngày 30 tháng 9 năm 2022. Mục tiêu của Startup World Cup là hỗ trợ các hệ sinh thái đổi mới trong khu vực và kết nối chúng với Thung lũng Silicon.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang