Tem đăng kiểm giả tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thật

author 16:05 09/02/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay trên các chợ mạng đã xuất hiện nhiều lời chào bán trọn bộ tem kiểm định, tem phí bảo trì đường bộ và giấy chứng nhận đăng kiểm giả người dân cần tỉnh táo.

Thời gian qua, với việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại nhiều địa phương vào tầm ngắm của cơ quan công an, lãnh đạo và cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như nhiều lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, bắt tạm giam, chủ xe phàn nàn gặp quá nhiều phiền hà do tình trạng quá tải khi đi đăng kiểm…. Lợi dụng tình hình trên các "chợ mạng" đã xuất hiện nhiều lời chào bán trọn bộ tem kiểm định, tem phí bảo trì đường bộ và giấy chứng nhận đăng kiểm giả với chi phí từ 2 - 4,5 triệu đồng.

Thực tế có vô vàn lý do “dẫn lối” chủ xe đến với dịch vụ làm giả đăng kiểm xe, như xe đã qua độ/chế, quá hạn đăng kiểm, mất giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm bị hư hỏng...

Ngoài ra, khi gõ từ khóa “cần mua giấy đăng kiểm ô tô”, có khoảng 28.900.000 kết quả chỉ sau 0,31 giây. Từ đây, chúng ta dễ dàng tiếp cận nhóm cá nhân, tổ chức bất chấp pháp luật “sẵn sàng cung ứng” dịch vụ làm tem đăng kiểm giả qua lời chào mời uy tín, nhanh chóng, không đặt cọc, mức độ bảo mật cao... Với mức giá trung bình từ 2 - 4 triệu đồng, chỉ cần chụp ảnh xe và đăng kiểm cũ thì thông thường sau 3 ngày chủ phương tiện sẽ nhận được 2 tem và sổ đăng kiểm mới qua hình thức chuyển phát nhanh.

Gần đây, sau khi các trung tâm đăng kiểm bị “sờ gáy”, dịch vụ làm đăng kiểm giả trở nên “kín đáo” và gặp khó khăn hơn. Các đối tượng bán tem giả cảnh giác hơn, số điện thoại liên hệ thường là SIM rác. Thậm chí chỉ mối quen giới thiệu mới có thể tiếp cận để mua được. Xong nhiều người dùng đã không lường trước được rủi ro nên đã bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ghi nhận của báo điện tử Đảng Cộng sản, tại Km4 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hướng từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng), tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5, Cục CSGT) đã yêu cầu ô tô mang biển kiểm soát 61F- 001.06 dừng xe, kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe ô tô nghi dùng tem kiểm định giả. Ảnh: ĐCS

Tài xế L.X.Đ xuất trình một sổ đăng kiểm và tem kiểm định có thời hạn đến ngày 27/6/2023. Tuy nhiên, qua tra cứu hệ thống, lực lượng chức năng phát hiện thông tin trên giấy tờ không trùng khớp, nghi bị làm giả. Theo dữ liệu, phương tiện này đăng kiểm lần cuối vào ngày 13/6/2022, hết hạn là ngày 12/12/2022.

Vụ việc đã được bàn giao cho Công an huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định.

Xét về mặt pháp lý, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ô tô phải được cấp chứng nhận đăng ký, đăng kiểm mới được phép tham gia giao thông. Chứng nhận đăng kiểm (bao gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm) được cấp theo kỳ hạn, khi đến hạn, phương tiện phải được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, trường hợp đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được cấp tiếp chứng nhận đăng kiểm.

Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không. Mỗi tỉnh, thành phố đều có 1 hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (bao gồm cả đơn vị tư nhân - xã hội hóa). Công việc này bao gồm kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn hoặc cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác.

Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm là hai thành phần không tách rời của chứng nhận đăng kiểm xe. Tem đăng kiểm được dán trên kính xe (phía trên bên phải của người lái) để tiện cho chủ xe theo dõi và phục vụ kiểm soát của lực lượng chức năng.

Giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý và cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm, và có những đặt điểm riêng. Do vậy, các ngành chức năng dể dàng phát hiện giấy đăng kiểm giả bằng các biện pháp nghiệp vụ hoặc có thể phát hiện thông qua tra cứu thông tin trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Về chế tài xử lý các hành vi vi phạm nói trên, người có hành vi sản xuất, buôn bán tem kiểm định giả sẽ bị phạt tiền hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quy định về việc sử dụng tem đăng kiểm: Tem kiểm định có nội dung và hính thức tương ứng được pháp luật quy định theo mẫu 16. Tem kiểm định tại phụ lục ban hành tại Điều 39 Thông tu số 24/2013/TT-BKHCN. Theo đó, tem kiểm định được dán trực tiếp trên phương tiện đo đạt yêu cầu quy định của quy trình kiểm định tương ứng và ở vị trí thích hợp.

Tem kiểm định được sử dụng kết hợp với dấu kiểm định và/hoặc giấy chứng nhận kiểm định để thông báo có giá trị của việc kiểm định đối với phương tiện đo, chuẩn đo lường có quy định về thời hạn phải kiểm định lại theo chu kỳ.

Trường hợp phương tiện đo, chuẩn đo lường không dủ chỗ hoặc không thể dán tem kiểm định thì được phép sử dụng giấy chứng nhận kiểm định để thông báo thời hạn có giá trị của việc kiểm định đối với phương tiện đo, chuẩn đo lường đó.

Quy định về tem kiểm đinh, Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện xe cơ giới: Căn cứ tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về tem kiểm định là biểu trưng cấp cho xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được phép tham gia giao thông đường bộ theo thời hạn ghi trên Tem kiểm định trong lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hôi Chủ nghĩa Việt Nam và các nước mà Việt Nam và các nước mà Việt Nam đã ký hiệp định công nhận lẫn nhau vê Giấy chứng nhận kiểm định.

Tại điều 9, thông tư số 16/2021/TT-BGTVT có quy định về giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định cụ thể như sau:

- Xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu được cấp giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ Lục X ban hành kèm theo thông tư số 16/2021/TT-BGTVT:

+ Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định cấp cho xe cơ giới phải có cùng một số seri, được in từ chương trình quản lý kiểm định trên phôi do Cục Đăng kiểm Việt Nam thống nhất phát hành, có nội dung phù hợp với Hồ sơ phương tiện và dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định. Đối với xe cơ giới được chủ xe khai báo có kinh doanh vận tải được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải, đối với cơ giới được chủ xe khai báo không kinh doanh vận tải được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại không kinh doanh vận tải.

+ Xe cơ giới không được tham gia giao thông đường bộ thì chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định.

+ Đối với xe cơ giới có Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới nhập khẩu hoặc giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT ô tô sản xuất lắp rắp có ghi nội dung chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp và các xe quá khổ quá tải theo quy định tại thông tư 46/2015/TT-BGTVT thì chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định, trên Giấy chứng nhận kiểm định có ghi dòng chữ: "Khi tham gia giao thông phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ".

- Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định cấp theo chu kỳ kiểm định quy định tại Phụ Lục XI ban hành kèm theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT nhưng không vượt quá ngày hết hạn của giấy đăng ký xe (nếu có) hoặc ngày xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.

- Xe cơ giới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày ngày khi kiểm định đạt yêu cầu trong các trường hợp sau:

+ Xe cơ giới bị cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định theo định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP

+ Xe cơ giới đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; xe cơ giới mới sản xuất lắp rắp đã có Phiếu kiểm tra xuất xưởng; xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu; xe cơ giới xuất khẩu đã có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp rắp (trường hợp không có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp rắp phải có tài liệu của nhà sản xuất) có nhu cầu tham gia giao thông để di chuyển về địa điểm xác định (Khi kiểm định không phải xuất trình, nộp các giấy tờ quy định tại Điều 6 của thông tư này).

+ Xe cơ giới có nhu cầu di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thửu nghiệm trước khi thực hiện chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp rắp xe cơ giới. Đối với trường hợp này, khi kiểm định chủ xe không phải xuất trình, nộp các giấy tờ quy đinh tại Điều 6 của thông tư này, tuy nhiên cần cung cấp các tài liệu sau: Hồ sơ thiết kế; tài liệu chứng minh phương tiện được chạy tự kiểm tra trong đường nộ bộ của nhà máy đảm bảo an toàn tối thiểu 3000 km; Văn bản cam kết của nhà sản xuất về việc chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trong đó bao gồm cả phạm vi, tuyền đường, thời gian hoạt động; bản khai thông sô kỹ thuật kèm theo biên bản kiểm tra chất lượng sản xuất lắp ráp của nhà sản xuất và mục ghi chú của Giấy chứng nhận kiểm định được cấp phải ghi: "Chủ xe phải chạy đúng phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển".

- Giấy chứng nhận kiểm định được giao cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông. Tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe ô tô; đối với rơ móoc và sơ mi rơ mooc thì Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt.

- Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

- Khi phát hiện hồ sơ do chủ xe cung cấp bị làm giả hoặc sửa chữa, tẩy xóa; Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã cấp không phù hợp với xe cơ giới đã hiểm định, đươn vị đăng kiểm phải có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp cho xe cơ giới (nếu còn hiệu lực) và báo cáo Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Mức xử phạt với hành vi làm, mua, sử dụng tem đăng kiểm giả:

Hành vi làm, mua, sử dụng tem đăng kiểm giả là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ sẽ có những chế tài xử lý: xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Xử phạt vi phạm hành chính:

- trường hợp xe máy kéo (kể cả rơ móoc được kéo theo), xe máy chuyên dùng vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tha gia giao thông: bị xử phạt từ 1 triệu đồng - 2 triệu đồng khi sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy Đăng ký xe không đúng sô khung, số máy của xe (kể cả rơ mooc).

- Trường hợp xe ô tô (bao gồm cả rơ mooc hoặc sơ mi rơ được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô: xử phạt từ 4 triệu - 6 triệu đồng khi sử dụng giấy đăng ky xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ mooc và sơ mi rơ mooc)

* Truy cứu trách nhiệm hình sự:

Điều 202 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định tội làm, buôn bán tem vé giả, cụ thể như sau:

- Người nào làm, buôn các loại tem giả, vé giả thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

+ Tem giả, vé giả không có mệnh giá có sô lượng từ 15.000 đến dưới 30.000 đơn vị

+ Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng

+ Đã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết an về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm

+ Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đén dưới 100.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đên 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Có tổ chức

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

+ Tem giả, vé giả không có mệnh giá số lượng 30.000 đơn vị trở lên

+ Tem giả, vé giả có mệnh giá có tổng trị giá 200.000.000 đồng trở lên

+ Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang